เป็นผม ถ้าจะซื้อมือสอง CR-V ตัว 1.6 นี้ จะเป็นตัวเลือกท้ายๆ รองจาก 2.0 หรือ 2.4 ครับ
เพราะว่า อะไหล่ตัวถังไม่เท่าไหร่ แต่อะไหล่เครื่องยนต์ และ เกียร์ หายาก ราคาสูงตามแน่นอน
มันไม่ได้ซับซ้อนนะ แต่บ้านเราตัวนี้ตอนป้ายแดง ไม่ได้นิยม รถไม่เยอะ ช่าง หรือ อู่เขาก็ตามสภาพไป
ไม่ได้บอกว่ามันจะพังนะครับ แต่ความเสี่ยงมันมีครับ เพราะเป็นรถมือสอง
ต่างจาก 2.0 หรือ 2.4 ที่มันเป็นอะไรที่อู่ทั่วไปรู้ใส้รู้พุงหมดแล้ว ซ่อมได้ ซ่อมง่าย อะไหล่มีพร้อม
ถ้ามอง 1.6 ถามว่าน่าเล่นไหม ก็ตอบว่า น่าเล่นอยู่ แต่ข้อกังวัลข้างต้นอะมีอยู่เหมือนกัน
ผมแนะนำว่า ให้เช็คประวัติดีๆ รถต้องไม่โทรม เลขไมล์แท้ ห้องเครื่องไม่เคยรื้อ
เพราะปัญหาน่าจะตามที่ จขกท.ได้ยินมา มีบ้าง ไม่ได้เยอะครับ อาจจะเพราะรถน้อยด้วย
อู่นอกยังไม่มีซ่อมได้กันหรอครับ
คิดว่ามีแต่คงน้อยมากๆครับ
ลองนึกภาพ รถฟอจูนเนอร์เบนซินเครื่อง 2.7 ดูครับ
เครื่องมันแปลกกว่าคนอื่นในรุ่นนะครับ
พวกอู่เค้าเน้นกลุ่มใหญ่ ลูกค้าเยอะ มีมาทำบ่อยเลยชำนาญ
ถามมว่ามันซ่อมยากไหม มันไม่ยากหรอกครับ มันก็เครื่องดีเซลตัวนึง
แต่ปัญหาคือ อู่ ไม่ค่อยทำเครื่องยนต์ตัวนี้ ความชำนาญอาจจะน้อย
และที่สำคัญ อะไหล่ มันหายากครับ มันเลยทำให้เครื่องยนต์ธรรมดาตัวนึง กลายเป็นค่าซ่อมอาจจะแพงกว่าชาวบ้านเขา รวมทั้งอะไหล่ด้วย อาจจะทั้งแพงและรอนาน
ถ้าเน้นใช้งาน และ คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ผมว่าใช้ได้อยู่แล้ว อย่างที่บอก ประหยัดน้ำมันด้วย
วิ่ง 2-3 แสนกิโลเมตร ระยะซ่อมใหญ่ น่าจะยังไม่มีอะไร ส่วนของจุ๊กจิ๊ก ส่วนควบ ช่วงล่าง และ อื่นๆ ใช้กับ 2.0 2.4 ได้อยู่แล้ว