ผู้เขียน หัวข้อ: อัลเมร่ารุ่นเดียว ขายได้มากกว่าฟอร์ดทุกรุ่นรวมกัน มันเป็นไปได้ไง ?  (อ่าน 28639 ครั้ง)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
สงสัยเป็นเพราะ Almera ใส่ล้อ 17 แล้วสวยมากครับ กราบเลย ยอมกับดีไซต์มันจริงๆ
เดิมตูดห้อยมาก แต่พอลงเท้า 17 ละหล่อสาดๆ
H.

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
เอ่อ ขอโทษนะครับ ผมอายุ 18 เอง ยังไม่มีรถขับครับ แล้วส่วนรถคัมรี่แม่ผมซื้อไม่ใช่ผมซื้อครับ อีกอย่างผมซื้อรถที่บริการ ศูนย์บริการตัวรถ ไม่เกี่ยวกับรวยไม่รวยเลยครับ
ผมว่ามันออกทะเลนะครับ พูดแบบนี้จะพูดก็พูดให้ตรงเรื่องดีกว่าครับ

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
เอ่อ ขอโทษนะครับ ผมอายุ 18 เอง ยังไม่มีรถขับครับ แล้วส่วนรถคัมรี่แม่ผมซื้อไม่ใช่ผมซื้อครับ อีกอย่างผมซื้อรถที่บริการ ศูนย์บริการตัวรถ ไม่เกี่ยวกับรวยไม่รวยเลยครับ
ผมว่ามันออกทะเลนะครับ พูดแบบนี้จะพูดก็พูดให้ตรงเรื่องดีกว่าครับ

อ้อ เข้าใจแล้ว เพราะอะไร

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
เข้าใจนี่คืออย่างไรครับ?

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ก็ราคาที่คนไทยหลายคนพอหาซื้อได้นิครับ นิสันไม่ใช่จะขายดีทุกรุ่น
ดูทิดา ซิ

อัลเมล่า ยังไม่มีคู่แข่ง
ไม่เกี่ยวกับราคาเลยครับ มันเกี่ยวกับความไว้ใจ เชื่อใจของศูนย์บริการ การประกอบ ตัวรถ

ส่วนทีด้า ตอนออกใหม่ก็ขายได้เยอะนะครับ แต่ latio มันขายไม่ดีเพราะออกแบบให้เหมือนกันมากไปก็แค่นั้นครับ

เอางี้ครับ fiesta แพงกว่า almera นิดเดียว ถามว่าทำไมเค้าถึงไปซื้ออัลเมร่า ไปหาคำตอบเองครับ

ลอง อัลเมร่า ขึ้นมาอีก 100000 สิครับ รับบรองไป วีออสกันหมด
ผมว่ามันเกี่ยวกับราคาแน่ๆ
เพราะ พี่โต ก็ยังขายดีกว่าอยู่ดี

สรุปคือ ราคาก็ถูกกว่า
Ford ไม่มี ECO CAR คงเอามาเทียบกันไม่ได้หรอกครับ

ถ้าจะเทียบให้เอา เฟียสต้า เทียบ กับ  ทิดา สิครับ
จะเทียบรถให้เทียบ segment เดียวกัน

นิสสัน ขายดีแค่ ECO เท่านั้นครับ



ขอแก้ไขตรงนี้ว่า Tiida คือรถ C-segment ครับผม
ส่วน Fiesta เป็น B-segment



แต่ถามจริงเหอะทุกท่านไม่รำคาญกันบ้างหรอครับ
กับอีแค่ยอดขายทะเลาะกันจะเป็นจะตาย เห็นกันเป็นประจำในเว็บนี้
ขนาดผมไม่ได้เอามาลงในกระทู้นะเนี่ย
ทุกบริษัทมันมีตัวชี้วัดความสำเร็จของหลายอย่าง

ความสำเร็จของยอดขายมีหลายปัจจัย ได้แก่ สินค้า ราคา กลุ่มเป้าหมาย และความไว้เนื้อเชื่อใจอื่น ๆ
คงขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้

เห็นหลายคนปกป้องบริษัทรถเหลือเกิน ทุกค่ายเอาเงิน
กลับเข้าประเทศทั้งนั้นล่ะครับ

ไร้สาระครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 23:16:15 โดย HOMY_DEMIO »

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ก็ราคาที่คนไทยหลายคนพอหาซื้อได้นิครับ นิสันไม่ใช่จะขายดีทุกรุ่น
ดูทิดา ซิ

อัลเมล่า ยังไม่มีคู่แข่ง
ไม่เกี่ยวกับราคาเลยครับ มันเกี่ยวกับความไว้ใจ เชื่อใจของศูนย์บริการ การประกอบ ตัวรถ

ส่วนทีด้า ตอนออกใหม่ก็ขายได้เยอะนะครับ แต่ latio มันขายไม่ดีเพราะออกแบบให้เหมือนกันมากไปก็แค่นั้นครับ

เอางี้ครับ fiesta แพงกว่า almera นิดเดียว ถามว่าทำไมเค้าถึงไปซื้ออัลเมร่า ไปหาคำตอบเองครับ

ลอง อัลเมร่า ขึ้นมาอีก 100000 สิครับ รับบรองไป วีออสกันหมด
ผมว่ามันเกี่ยวกับราคาแน่ๆ
เพราะ พี่โต ก็ยังขายดีกว่าอยู่ดี

สรุปคือ ราคาก็ถูกกว่า
Ford ไม่มี ECO CAR คงเอามาเทียบกันไม่ได้หรอกครับ

ถ้าจะเทียบให้เอา เฟียสต้า เทียบ กับ  ทิดา สิครับ
จะเทียบรถให้เทียบ segment เดียวกัน

นิสสัน ขายดีแค่ ECO เท่านั้นครับ



ขอแก้ไขตรงนี้ว่า Tiida คือรถ C-segment ครับผม
ส่วน Fiesta เป็น B-segment



แต่ถามจริงเหอะทุกท่านไม่รำคาญกันบ้างหรอครับ
กับอีแค่ยอดขายทะเลาะกันจะเป็นจะตาย เห็นกันเป็นประจำในเว็บนี้
ขนาดผมไม่ได้เอามาลงในกระทู้นะเนี่ย
ทุกบริษัทมันมีตัวชี้วัดความสำเร็จของหลายอย่าง

ความสำเร็จของยอดขายมีหลายปัจจัย ได้แก่ สินค้า ราคา กลุ่มเป้าหมาย และความไว้เนื้อเชื่อใจอื่น ๆ
คงขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้

เห็นหลายคนปกป้องบริษัทรถเหลือเกิน ทุกค่ายเอาเงิน
กลับเข้าประเทศทั้งนั้นล่ะครับ

ไร้สาระครับ

เห็นด้วยกับคุณ HOMY ครับ ไม่รู้จะเถียงกันไปทำไม สุดท้ายบริษัทพวกนี้ก็โกยเงินกลับประเทศอยู่ดี
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ยังไม่ทำงาน ไม่ได้หารายได้เป็นของตัวเอง
ไม่มีวันรู้หรอกครับ ราคามันสำคัญขนาดไหน

กลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มรถยนต์มีความแตกต่างกัน
ถ้าบอกว่า ทำไมคนถึงซื้อยุโรปราคาแพงกัน ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย
อันนั้นคนละประเด็นครับ คนละกลุ่มลูกค้ากันครับ รายได้สูง บางทีส่วนต่าง
แสนสองแสน เค้ายังไม่เอามาเป็นประเด็นในการตัดสินใจด้วยซ้ำ

แต่ต่างจากรถกลุ่ม Eco-car  B-segment หรือ C-segment
ที่ราคาค่อนข้างจะสำคัญอยู่ไม่น้อย  เพราะกลุ่มลูกค้าคือคนฐานะ
ระดับปานกลาง หรือรายได้ไม่สูงมาก

ยกตัวอย่างเช่น
สมมติ Almera ตัวท๊อป ราคาปัจจุบัน 599,000
ดาวน์ 20% คือ 119,800 บาท
ยอดจัด = 479,200 บาท จะผ่อน 48 เดือน (4ปี) ดอกเบี้ย 2.45 %
ดอกเบี้ยทั้งหมด 46,961 บาท + ยอดจัด 479,200 บาท
รวมยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน 10,961 บาท x 48 งวด

ถ้า Almera ตั้งราคามา 699,000
ดาวน์เท่ากรณีบนคือ 119,800 บาท
ยอดจัด = 579,200 บาท จะผ่อน 48 เดือน (4ปี) ดอกเบี้ย 2.45 %
ดอกเบี้ยทั้งหมด 56,761 บาท + ยอดจัด 579,200 บาท
รวมยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน 13,249 บาท x 48 งวด

พอจะเข้าใจมั้ยครับ ว่าราคาค่อนข้างจะสำคัญอยู่ไม่น้อย
ยอดที่ต้องจ่ายต่อเดือนมันมากขึ้น สำหรับคนทำงานหรือรายได้ต่อเดือนไม่มากนัก
แค่ 3,000 บาท ถือว่าค่อนข้างหนักนะครับ

ส่วนเรื่องศูนย์บริการเป็นปัจจัยที่สำคัญเหมือนกันแต่คิดว่าน้อยกว่า
ยกตัวอย่าง ฮอนด้าบริโอ้ เรื่องศูนย์บริการฮอนด้าเหนือกว่านิสสันอยู่แล้ว
แ่ต่ทำไมขายไม่ดี เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาประกอบ
เช่น คุณภาพตัวรถ และ ราคา
ครับผม

ส่วนในเรื่องประเด็น Almera ที่ขายดีคิดว่าคงเป็นขนาดรถ+ราคาไม่สูง
ทำให้เกิดความคุ้มค่าสูง รถคันใหญ่นั่งสบายเท่าพวกอัลติสแต่จ่ายถูกกว่า
เป็นแสนๆ น่าจะเป็นเหตุผลหลักๆด้วยครับ (อีกทั้งยังได้คืนภาษีคันแรก)

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ยังไม่ทำงาน ไม่ได้หารายได้เป็นของตัวเอง
ไม่มีวันรู้หรอกครับ ราคามันสำคัญขนาดไหน

กลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มรถยนต์มีความแตกต่างกัน
ถ้าบอกว่า ทำไมคนถึงซื้อยุโรปราคาแพงกัน ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย
อันนั้นคนละประเด็นครับ คนละกลุ่มลูกค้ากันครับ รายได้สูง บางทีส่วนต่าง
แสนสองแสน เค้ายังไม่เอามาเป็นประเด็นในการตัดสินใจด้วยซ้ำ

แต่ต่างจากรถกลุ่ม Eco-car  B-segment หรือ C-segment
ที่ราคาค่อนข้างจะสำคัญอยู่ไม่น้อย  เพราะกลุ่มลูกค้าคือคนฐานะ
ระดับปานกลาง หรือรายได้ไม่สูงมาก

ยกตัวอย่างเช่น
สมมติ Almera ตัวท๊อป ราคาปัจจุบัน 599,000
ดาวน์ 20% คือ 119,800 บาท
ยอดจัด = 479,200 บาท จะผ่อน 48 เดือน (4ปี) ดอกเบี้ย 2.45 %
ดอกเบี้ยทั้งหมด 46,961 บาท + ยอดจัด 479,200 บาท
รวมยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน 10,961 บาท x 48 งวด

ถ้า Almera ตั้งราคามา 699,000
ดาวน์เท่ากรณีบนคือ 119,800 บาท
ยอดจัด = 579,200 บาท จะผ่อน 48 เดือน (4ปี) ดอกเบี้ย 2.45 %
ดอกเบี้ยทั้งหมด 56,761 บาท + ยอดจัด 579,200 บาท
รวมยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน 13,249 บาท x 48 งวด

พอจะเข้าใจมั้ยครับ ว่าราคาค่อนข้างจะสำคัญอยู่ไม่น้อย
ยอดที่ต้องจ่ายต่อเดือนมันมากขึ้น สำหรับคนทำงานหรือรายได้ต่อเดือนไม่มากนัก
แค่ 3,000 บาท ถือว่าค่อนข้างหนักนะครับ

ส่วนเรื่องศูนย์บริการเป็นปัจจัยที่สำคัญเหมือนกันแต่คิดว่าน้อยกว่า
ยกตัวอย่าง ฮอนด้าบริโอ้ เรื่องศูนย์บริการฮอนด้าเหนือกว่านิสสันอยู่แล้ว
แ่ต่ทำไมขายไม่ดี เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาประกอบ
เช่น คุณภาพตัวรถ และ ราคา
ครับผม

ส่วนในเรื่องประเด็น Almera ที่ขายดีคิดว่าคงเป็นขนาดรถ+ราคาไม่สูง
ทำให้เกิดความคุ้มค่าสูง รถคันใหญ่นั่งสบายเท่าพวกอัลติสแต่จ่ายถูกกว่า
เป็นแสนๆ น่าจะเป็นเหตุผลหลักๆด้วยครับ (อีกทั้งยังได้คืนภาษีคันแรก)
โอเคครับ ราคาสำคัญแต่เรื่องการประกอบก็ไม่แพ้ เพราะแบบนี้เจ้าตลาดก็ยังเป็นเจ้าตลาดครับ อิอิ
พี่หมูครับ หลังไมค์หน่อยครับ ผมอยากคุยด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 23:37:39 โดย Camry Me »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
คนไทยทะเลาะกันแต่ญี่ปุ่นนั่งนับเงิน


ทุกยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียในตัวอยู่แล้วค่ะ ยิ่งแข่งมากเรายิ่งมีโอกาสเลือกได้มากขึ้นนะคะ

เศรษฐกิจไม่ค่อยดีใช้จ่ายอย่างพอเพียง อย่าไปลงกับรถมากนะคะ. ออมไว้เยอะๆดีที่สุด

ปล. พาออกทะเลอิอิ

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
คนไทยทะเลาะกันแต่ญี่ปุ่นนั่งนับเงิน


ทุกยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียในตัวอยู่แล้วค่ะ ยิ่งแข่งมากเรายิ่งมีโอกาสเลือกได้มากขึ้นนะคะ

เศรษฐกิจไม่ค่อยดีใช้จ่ายอย่างพอเพียง อย่าไปลงกับรถมากนะคะ. ออมไว้เยอะๆดีที่สุด

ปล. พาออกทะเลอิอิ
โดนใจมากครับ กระทืบไลค์หน่อยดีกว่า

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
เบื่อดราม่า

ขอออกความเห็นสั้นๆ
ถ้าคิดว่าสินค้าดีแล้วจะขายดี คิดแค่นี้เจ๊งแน่นอนครับ
ส่วนผสมของการจะซื้อรถสักคัน มันมีหลายปัจจัยมากมาย ทั้งเหตุผล และอารมณ์ ปัจจัยก่อนซื้อและหลังซื้อ ฯลฯ

ผมเชื่อว่าฟอร์ดเองรู้ว่าจุดอ่อนของตัวเองอยู่ตรงไหน ถ้าอยากขายดีกว่านี้ต้องทำอย่างไร
แต่จะทำรึเปล่ามันอีกเรื่องนึง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
 Tiida นี่ C segment หรือนี่ ลืมไปเลย นึกว่า B เวนกำ


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
รถที่ไม่ใช่สัญชาติ ASIA มาขายใน ASIA ได้มากกว่ารถสัญชาติ ASIA มีญี่ห้อไหนบ้าง แค่นี้พอและมันก็จะไปตรงกันข้าม ณ ภูมิภาคอื่นมันก็ไม่เห็นแปลก  ฟอร์ดมันก็แบบนี้มานานแล้วในไทย เมื่อก่อนเอาให้ถึง 2000 ยังยากเลย เดี๋ยวนี้ขายได้ 3000 + แล้วมันแปลกอะไรในเมื่อมันขายดีขึ้น

กระทู้เสี้ยมแบบนี้เห็นหลายกระทู้แล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
อัลเมร่าเค้าตอบโจทย์ คนไม่อยากได้รถที่เล็กเกินไป
แต่ว่า รถที่ได้คืนภาษีมันเล็กๆ ทั้งนั้นวีออสกับซิตี้ก็คิว
แน่นเอียด เป็นผมๆก็เอาอัลเมร่านี่แหละ มันออกมาตอบโจทย์
พอดี ส่วนฟอร์ดต้องเปลี่ยนCEOด่วน การบริหารจัดการแย่มาก
ทำให้รถขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับคุณภาพ

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
บางคห.ก็เดือดร้อนแทนรถที่ตัวเองชอบซะจริงๆ


ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ราคา ความคุ้มค่า นโยบายรถคันแรก ศูนย์บริการใช้ได้ ไม่มีคู่แข่งที่เป็น4ประตู ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าทำให้Almeraขายดี

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
กระทู้นี้ท่าทางชอบทานมาม่านะครับ ผมไม่ชอบกินเส้นด้วยดิชอบทานข้าวครับ

ออฟไลน์ Dejdazzle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
หลักการที่ทำให้รถขายดีคือ ไม่จำเป็นต้องทำรถที่ดีที่สุด แต่ทำรถที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการที่สุดครับ

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
คนไทยทะเลาะกันแต่ญี่ปุ่นนั่งนับเงิน


ทุกยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียในตัวอยู่แล้วค่ะ ยิ่งแข่งมากเรายิ่งมีโอกาสเลือกได้มากขึ้นนะคะ

เศรษฐกิจไม่ค่อยดีใช้จ่ายอย่างพอเพียง อย่าไปลงกับรถมากนะคะ. ออมไว้เยอะๆดีที่สุด

ปล. พาออกทะเลอิอิ

ผมไปด้วยนะ แวะรับผมด้วย  ติดเรือไปด้วยจะได้ไม่ต้องเสียตังค์ ผมจะได้มีเงินออมเยอะๆ

ออฟไลน์ anubiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ผมเป็นคนนึงที่ซื้อ almera เหตุผล
1. ราคา
2. ขนาดตัวถัง(ไว้ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับที่บ้าน)
แค่ 2 ตัวนี้ครับ
เรื่องพวก ขับไกลไหวมั้ย เครื่องเล็กพังง่ายหรือป่าว (เฮ้ยสมัยนี้เครื่องยนเค้าพัฒนาแล้ว)
สำหรับช่วงล่างผมว่าธรรมดาเพราะผมไม่ได้ขับเร็วมาก 100-130 ถ้าอยากนึบๆ ก็ไปเปลี่ยนโช๊ค+max แค่นี้ก็พอแล้วไม่ได้ไปแข่งกับใคร   (แต่ถ้ายี่ห้ออื่นอยากขยายตัวถังไม่ได้นะครับ) เพื่อนที่ทำงานผมนั่งกลับบ้านทุกวัน มีแต่คนอึ้งว่า 'ข้างหลังกว้างจังนั่งสบาย' แค่นี้ ผมก็มีความสุขแล้วครับ

ปล. ผมมีเพื่อนที่จะออกรถปีนี้อีก 2 คน เพื่อนให้แนะนำรถให้หน่อย ผมก็แนะนำ swift เพราะอย่างที่รู้ๆกัน ราคา,ช่วงล่าง,ดีไซน์ ผ่าน และเพื่อนผมก็ขับคนเดียว (เสียอย่างเดียวศูนย์น้อยไปหน่อย)

สุดท้ายนี้เงินของเค้า อย่าไปใส่ใจมากกับเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตนเอง ทะเลาะไปก็เท่านั้นหล่ะครับ มีแต่คนเขาหัวเราะ

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
หนีสภา...มาเจอ ...

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
จะดราม่ากันไปทำไมเนี่ย?

ชอบกินมาม่ากันเหรอครับ จะได้พาไปส่ง สหพัฒนพิบูล นั่งกินให้ท้องแตกไปเลย


อย่ามาทะเลาะกันด้วยเรื่องแค่นี้

เจ้า Tan หัดฟังคนอื่น แล้วเก็บมาคิดวิเคราะห์ ให้เยอะกว่า พยายามจะแสดงความเห็น กว่านี้หน่อยเถอะ
สอนเรื่องนี้ไปกี่ครั้งแล้ว ก็ไม่จำสักที ต้องให้พี่เขียนด่ากันแบบนี้ มากี่รอบแล้ว หืม?

ราคาหนะ มีผลจริงๆ ยิ่งรถราคาแพงเท่าไหร่ คนซื้อจะตัดสินใจง่ายกว่า รถราคาถูก
เพราะคนที่มีเงินจริง ชอบปุ๊บ รีวิวไม่สน ไม่อ่าน ข้าซื้อเลย

ส่วนรถราคายิ่งต่ำกว่า 5 ล้านบาท ลงมา มากแค่ไหน
ความลังเลใจ และการพิจารณาไตร่ตรองของลูกค้าจะยิ่งเยอะมากขึ้น

ยิ่งเหลือแค่ 4 แสนกว่าบาท การไตร่ตรองของลูกค้าจะยิ่งหนักหนาสาหัส
เพราะตัวเลือกมีเยอะมาก และส่วนใหญ่จะเลือกกันไม่ถูก

ดังนั้น ราคามีผลครับ

อ้อ อยากให้อ่านประโยคสั้นๆ ของคุณ Dejdazzle นะครับ
นั่นละ คือคำตอบที่ชัดเจนที่สุดของกระทู้นี้ละครับ

--------------------///---------------------

เคลียร์ให้แล้วนะ กระจ่างนะ?

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
ต้องให้พี่ JIMMY มาเคลียร์อีกจนได้

หัวข้อกระทู้นี้ มันก่อดราม่า ตั้งแต่แรกแล้ว

ผมเองก็ตะหงิดอยู่

จนได้ ???
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เป็นจิตวิทยา ของคนที่นิยมสินค้าแบบ Niche market ครับ

ผมก็เป็น

เมื่อก่อน ผมชอบพูดประจำว่า "ร้านอาหารญี่ปุ่น Fxxi กินทำไม ไปกินร้านอื่นแถวสุขุมวิทดีกว่า ถูกกว่าคุณภาพดีกว่าเยอะ"

แต่ก็เป็นเพราะ ผมมองแต่มุมมองด้านของผมคนเดียวไงครับ เพราะประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมผมต่างกับคนอื่น

ผมเป็นพวกบ้าญี่ปุ่นจ๋า บ้าทุกอย่างที่เป็น JDM

แต่กับคนทั่วไป ที่ต้องการความสะดวก และรสชาติที่ปรับรสให้ทานง่ายแล้ว Fxxi ถึงจะแพงหน่อย ก็ตอบโจทย์พวกเขา ซึ่งถ้าผมไม่ระวัง ผมก็จะไม่เคยเข้าใจ "คนทั่วไป" เหล่านี้ครับ สุดท้ายก็ผิดใจกัน

การซื้อรถ ซึ่งเป็นสินค้าหลักแสนหรือหลักล้านเนี่ย มันมีจุดที่แต่ละคนเน้นไม่เหมือนกันครับ มันถึงได้มีสินค้าหลายแบบมาตอบโจทย์ไงครับ เช่น ในกลุ่ม B-segment

ใครสนใจราคาขายต่อ เน้นศูนย์บริการ ก็ไป City, Vios

ใครสนใจเรื่องการขับขี่ไป MZ2. Fiesta

ทีนี้คำถามที่ว่าทำไมพวกรถตลาดถึงขายดี ทั้งๆ ที่สมรรถนะไม่ได้โดดเด่น มันก็ตอบได้ง่ายๆ ว่า เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่คนส่วนมากสนใจไงครับ สำหรับคนส่วนมาก ปัจจัยเรื่องความคุ้มค่า ราคาขายต่อ ศูนย์บริการ สำคัญกว่าสมรรถนะ เพราะมันก็เป็นเพืยงเครื่องมือจาก A ไป B เท่านั้น ถึงแม้จะมีคนบ้านรถอย่างเราๆ ท่านๆ บ้าง แต่ก็เป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำอยู่ดีครับ คนกลุ่มแรก เป็นคนกลุ่มที่มีมากกว่าอยู่ดีนั่นเอง

เพราะสุดท้าย สินค้าไม่ได้อยู่ได้เพราะคุณภาพสินค้า แต่อยู่ได้เพราะยอดขายที่ generate ให้บริษัทครับ!! ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดยอดขาย ไม่ใช่แค่คุณภาพสินค้าอย่างเดียว มันยังมีเรื่อง brand บริการหลังการขาย โฆษณา และอื่นๆ อีกมาก

Vios เป็นรถที่ห่วยแตก (ด่ารถตัวเองอีกแระ) ในแง่การขับขี่ หรือ option ที่ให้มา (รุ่นกลางๆ ยังไม่มี airbag เล้ย) แต่ถ้าใครบอกว่า มันคือสินค้าที่ล้มเหลว ผมคงหัวเราะแล้วบอกว่า "ไปดูยอดขาย กับราคาขายต่อ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง แล้วค่อยมาพูด" จบครับ หน้าที่ของสินค้า ตัดสินกันเท่านั้นแหละ

ขอฝากไว้ว่า "รถที่ดี อาจไม่ใช่สินค้าที่ดีเสมอไป ไม่เช่นนั้น Saab คงไม่โดนเปลี่ยนมือบ่อยแบบนี้หรอกครับ"
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
อัลเมร่าเป็นรถที่ภาพลักษณ์ดูดีเกินราคา  ซึ่งตอบโจทย์คนไทยจำนวนไม่น้อย
ภายนอก-ภายใน ใหญ่โตมโหฬาร นึกว่า c-segment พื้นที่ภายในด้านหลังนึกว่า serie-7
ทำโปรดักโดนใจคนไทย + กับพี่โดมมาทำให้คุณรู้สึกกว้างงงงง..........ขึ้นไปอีก
แค่นี้ยอดก็กระชูดแล้ว......

ส่วน new tiida ที่กำลังจะเปิดตัว  ผมซื้อใช้ที่เมืองจีนมาจะเกือบปีแล้ว
แต่ผมได้ใช้งานมันมา 3 เดือนแล้วกลับเมืองไทย ทุกวันนี้ยังอยากกลับไปหามันเร็วๆ
มันเป็นรถที่ตอบโจทย์ตัวผมเป็นอย่างดี ช่วงล่างมันขับสนุกมาก bodybalance เป๊ะ
ภายในด้านหลังกว้างกว่า teana j32 แน่นอน ส่วนด้านหน้าก็ใหญ่ไม่แพ้ teana แน่ๆ
ภายนอก สวยขึ้น วัยรุ่นขึ้น ภายในไม่แก่ ไม่เชย ออกแนวหรูๆ มันแทบไม่มีคราบตัวเก่าเลย

ผมยังเชื่อ tiida ที่จะเปิดตัวจะขายดีอีกเช่นกัน เพราะมันตอบโจทย์นิสัยคนไทยเยอะมาก
ถ้านิสสันวางการตลาดเก่งๆแบบ อัลเมร่า ..... รับรองยอดกระชูดอีกเช่นเคย

ปล. ผมนำลิงค์ที่เคยโพสไว้บอร์ดทีด้า มาให้ลองดูก่อน ว่าจะพอติดตลาดมั้ย
http://www.tiida-club.net/smf/index.php/topic,27987.0.html
ผิดกฎข้อไหน ลบได้เลยนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2012, 06:24:45 โดย chean »

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
หลักการที่ทำให้รถขายดีคือ ไม่จำเป็นต้องทำรถที่ดีที่สุด แต่ทำรถที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการที่สุดครับ

ตอบแบบนักการตลาดเป๊ะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เห็นบ่นๆ  FORD ยอดขายต่ำ
แต่ผมเห็น เดือน พค ที่ผ่าน รถ ตัวถัง T6 ผลิตเกือบหมื่นคันครับ
เป็น เหตุผลที่ว่า คนไทย ทำไมยังไม่ไ้ด้รถ ได้รถช้า

เพราะ CAP มันเต็มแล้ว รถ FORD ขายไม่ดีแต่ไหนแต่ไรแล้ว ในภูมิภาค AP
แต่ก็ใช่ว่าขายไม่ได้ กำลัง การผลิตถูกจำกัดแค่นี้ ซึ่ง ผู้บริหารเค้ารับรู้อยู่แล้ว
อีกอย่าง FORD มันก็ไม่ได้ขาดทุนนะ

ดูจาก ศูนย์ บริการ เค้าคงรู้ว่า สู้เจ้าตลาดไม่ได้และไม่คิดจะู้สู้ด้วย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ยังไม่ทำงาน ไม่ได้หารายได้เป็นของตัวเอง
ไม่มีวันรู้หรอกครับ ราคามันสำคัญขนาดไหน

กลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มรถยนต์มีความแตกต่างกัน
ถ้าบอกว่า ทำไมคนถึงซื้อยุโรปราคาแพงกัน ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย
อันนั้นคนละประเด็นครับ คนละกลุ่มลูกค้ากันครับ รายได้สูง บางทีส่วนต่าง
แสนสองแสน เค้ายังไม่เอามาเป็นประเด็นในการตัดสินใจด้วยซ้ำ

แต่ต่างจากรถกลุ่ม Eco-car  B-segment หรือ C-segment
ที่ราคาค่อนข้างจะสำคัญอยู่ไม่น้อย  เพราะกลุ่มลูกค้าคือคนฐานะ
ระดับปานกลาง หรือรายได้ไม่สูงมาก

ยกตัวอย่างเช่น
สมมติ Almera ตัวท๊อป ราคาปัจจุบัน 599,000
ดาวน์ 20% คือ 119,800 บาท
ยอดจัด = 479,200 บาท จะผ่อน 48 เดือน (4ปี) ดอกเบี้ย 2.45 %
ดอกเบี้ยทั้งหมด 46,961 บาท + ยอดจัด 479,200 บาท
รวมยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน 10,961 บาท x 48 งวด

ถ้า Almera ตั้งราคามา 699,000
ดาวน์เท่ากรณีบนคือ 119,800 บาท
ยอดจัด = 579,200 บาท จะผ่อน 48 เดือน (4ปี) ดอกเบี้ย 2.45 %
ดอกเบี้ยทั้งหมด 56,761 บาท + ยอดจัด 579,200 บาท
รวมยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน 13,249 บาท x 48 งวด

พอจะเข้าใจมั้ยครับ ว่าราคาค่อนข้างจะสำคัญอยู่ไม่น้อย
ยอดที่ต้องจ่ายต่อเดือนมันมากขึ้น สำหรับคนทำงานหรือรายได้ต่อเดือนไม่มากนัก
แค่ 3,000 บาท ถือว่าค่อนข้างหนักนะครับ

ส่วนเรื่องศูนย์บริการเป็นปัจจัยที่สำคัญเหมือนกันแต่คิดว่าน้อยกว่า
ยกตัวอย่าง ฮอนด้าบริโอ้ เรื่องศูนย์บริการฮอนด้าเหนือกว่านิสสันอยู่แล้ว
แ่ต่ทำไมขายไม่ดี เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาประกอบ
เช่น คุณภาพตัวรถ และ ราคา
ครับผม

ส่วนในเรื่องประเด็น Almera ที่ขายดีคิดว่าคงเป็นขนาดรถ+ราคาไม่สูง
ทำให้เกิดความคุ้มค่าสูง รถคันใหญ่นั่งสบายเท่าพวกอัลติสแต่จ่ายถูกกว่า
เป็นแสนๆ น่าจะเป็นเหตุผลหลักๆด้วยครับ (อีกทั้งยังได้คืนภาษีคันแรก)

ผมชื่นชมความเห็นนี้มากครับ

คนกว่า 50% ของประเทศ เป็นชนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน หรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก
ส่วนต่าง 1-2 แสนบาท สำหรับหลายๆคนที่มีฐานะอาจจะดูไม่มีค่า
แต่สำหรับชนชั้นกลาง ส่วนต่าง 1-2 แสนบาท มีค่ามากมายครับ
นั่นเป็นแค่การเลือก Segment ของรถเท่านั้น
บางคนคิดหนักกว่านั้น เพิ่ม 3-4 หมื่นบาทได้รุ่นท๊อปดีมั้ย คุ้มมั้ย หรือซื้อรุ่นล่างสุดดี

ถ้าทำงาน จะเข้าใจครับ ผมเริ่มทำงานใหม่ๆ
เมื่อก่อนว่าจะเก็บเงินซื้อซีวิคสีดำแต่งเต็มๆเป็นของตัวเอง ตอนนี้เก็บเงินครบแล้ว พร้อมแล้ว
แต่ซื้อไม่ลงครับ ใช้รถคันเดิมต่อไป เห็นค่าของเงินมากขึ้นเมื่อทำงาน

อัลเมร่า ตอบโจทย์ชนชั้นกลางได้ครบถ้วนจริงๆครับ

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
การซื้อรถสักคัน ตามอันดับ
1.ลักษณ์ตัวรถที่ตอบโจทย์
2.ราคา
3.ศูนย์บริการ
4.
5.
6.
7.
-
10.บางคนให้ศูนย์บริการรั้งท้าย

ไม่มีทางศูนย์บริการเป็นอันดับแรก ถ้าเป็นอย่างนั้น เดินเข้าศูนย์บริการ รถอะไรไม่รู้ แล้วชี้เอาเลย ทั่นจะได้รถที่ดีได้อย่างไร