รถผมที่ใช้ตอนนี้ ไม่ได้ performance สูงอะไร (vios 2010) แต่ผมก็ชอบจะใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เพราะสบายใจดี+ผมขับในเมืองเยอะและชอบกวาดรอบสูงๆ ที่เคยลองมาก็มี
1.Mobil 5W-30
2.Mobil 0W-40
3.Amsoil Signature 5W-30
4.Cusco 5W-30 กระป๋องเขียวๆ
ตอนนี้ถูกใจสุดก็เห็นจะเป็น Cusco ครับ นี่ความรู้สึกล้วนๆเลยครับ แต่ยังไง ถ้ามีการทดสอบแลปหรือว่าอยากได้ตัวอย่างน้ำมันไปเพื่อเทส ผมยินดีร่วมด้วยครับคุณ Jae ขอบคุณครับ
ถ้าทุกตัวที่คุณใช้เป็นน้ำมันเครื่องแท้ ๆ ไม่ปลอม ไม่ควรจะต่างกันครับ Mobil 0W-40 สีทอง ตอนนี้ถ้ากระป๋องรุ่นเก่ามีปลอม ทำจากน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ครับ มีคนหิ้วกระป๋องมาให้ผมดูส่งแล๊บถึงรู้ ตามจับคนขายอยู่ครับ
Mobil 5W-30 ใช้ PTT 5W-30 แทนได้เกือบเหมือนกันครับ Base Oil แทบจะไม่ต่าง มี Additive ต่างกัน
Cusco นี่ ผมจำได้ว่าเหมือน บางจาก ตัวสังเคราะห์แท้ เป็น PAO ที่ไม่มี Additive ดี ๆลงไป เอาไว้ผสมกับยี่ห้ออื่นที่มี Additive จะดีกว่า PAO มีหลายแบบครับ ลองหาอ่านดูว่าแบบไหนดีไม่ดีอย่างไร
AMSOIL อายุสั้นครับ ถ้าใช้แล้วมันเสื่อมเร็วคงไม่แปลก ไม่ได้ออกแบบมาเผื่อร้อนชื้น ใช้VI Improver มากไปหน่อย
คุณ" C5 HDI"
PTT 10W-30 เป็นผลิตภัณฑ์ที่แย่มากครับ HTHS ต่ำและปลายกราฟตกเหลือ 1 ถึงเครื่องจะไม่ได้เน้นPerformance แต่ถ้าคิดจะใช้รถคันนี้ยาว ๆ ไม่แนะนำ มีขายที่โลตัส ใช้เบอร์ 10W-40 ดีกว่าครับ ลองดูสูตรน้ำมันครับ
กระทู้มีประโยชน์มากๆครับ
ผมขออีกคำถามครับผม
บ้านเราควรเติมน้ำมันเครื่องเบอร์ตามที่คู่มือกำหนดไว้ หรือ เปลี่ยนเบอร์ให้มันเข้ากับภูมิอากาศและอุณหภูมิบ้านเราครับ อย่างรถผมแนะนำเติม 5W-30 ตลอด และไม่ได้บอกให้เปลี่ยนเบอร์ด้วยเมื่อระยะเวลาผ่านไป (คู่มือบอกชัดว่าใช้ 5W-40 ได้แต่ให้ใช้แค่ "Temporary" ครับ)
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
น้ำมันเครื่อง เบอร์ 5W-40 ใช้ได้ temporary แสดงว่าต้องเอาคู่มือมาจากรถเมืองหนาวครับ เบอร์นี้สตาร์ทไม่ติดที่ีอุณหภูมิ ต่ำกว่า 0 องศาครับ คู่มือรถเชื่อได้แค่วิธีสตาร์ทกับเปิดปิดอุปกรณ์ใช้งานทั่วไปครับ ตารางน้ำมันเครื่องมักไม่ครอบคลุมสภาพอากาศในไทยครับ ผมยังคงยืนยันว่ารถที่ใช้เบอร์ 30 ได้ ก็ใช้เบอร์ 40 ได้ครับ ในไทยนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
รบกวนคุณ Jae แนะนำน้ำมันเครื่องให้นิดนะครับ
S280 W220 วิ่ง 1 แสน กม.แล้ว
525d F10 วิ่ง 1 แสน กม.แล้ว
370z วิ่ง 3 หมื่น กม.
หรือควรจะดู เบอร์หลัง 40 ไว้ และเป็นสังเคราะห์อย่างเดียวครับ
และที่แนะนำไว้ว่า ให้เปลี่ยนถ่าย ก่อนเวลา ครึงนึง สมควรเปลี่ยนเฉพาะน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนพร้อมกรองไปเลยครับ
ขอบคุณครับ
ที่บอกให้เปลี่ยนก่อนเวลาครึ่งนึง สำหรับรถยนต์ที่แนะนำให้ถ่าย 15,000 km ก็คือ 7500 km ครับ จุดนี้เราจะถ่ายน้ำมันที่ไม่เสียมากไปออก กรองน้ำมันเครื่องคงไม่มีอะไรตันจนน่ากลัว น้ำมันรถเบนซ์ บีเอ็ม เติม 5.5 ลิตร เบนซ์รุ่นนั้นเติม 7 ลิตร มากพอจะละลายน้ำมันเหลือค้างในไส้กรองครับ
370Z ตอนนี้แนะนำเป็น Mobil 1 ในคู่มือครับ(ถ้าผมจำผิดขออภัย) เพราะSeal Compatibility ด้วยส่วนหนึ่ง และการป้องกันการเกิดฟองในระบบจากการที่ข้อเหวี่ยงสะบัดน้ำมันเครื่องครับ ทางเลือกอื่นมีก็น้อยยี่ห้อครับ
เบอร์ 40 กับการขับขี่ทั่วไป รถเบนซินเพียงพอครับ ถ้าเท้าหนักตลอดเวลา แนะนำเบอร์ 50 ถ่ายเร็วอีกนิดด้วยครับ หรืออยากประหยัด
เบอร์ 30 -40 กับรถดีเซล ผมว่าไม่บางไปครับ