ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง Front pipe กับ หม้อพักท้าย ชิ้นส่วนไหนมีผลกับเสียงมากกว่ากันครับ  (อ่าน 1586 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Front pipe แต่งแบบมีหม้อพักไส้ตรง (เทียบกับโรงงานคือเป็นแคตตัวหลัง)

หม้อพักท้ายแต่งแบบไส้ตรง (เทียบกับโรงงานคือไส้ย้อน)

ถ้าเปลี่ยน 1 ตัว เปลี่ยนตัวไหนจะได้เงียบกว่ากันครับ

ปล. Set-up ปัจจุบันใส่ของแต่งทั้ง 2 ท่อน ช่วง cruise ไม่เกิน 3000 รอบจัดว่าเงียบเลย แต่ถ้ามีกดคันเร่งลึกหน่อย หรือ เกิน 3000 รอบ ดังเกินที่ผมชอบไปหน่อย
ปล2. รถ BRZ set-up ปัจจุบัน UEL header HKS แบบมีแคต (ไม่คิดจะถอดออก), front pipe แต่ง HKS, cat-back Fujitsubo (ผมตัดท่อน mid pipe ไม่ได้ถามเพราะของแต่งกับของโรงงานใกล้เคียงกันมาก -- ไส้ตรงเหมือนกัน ความยาว ความใหญ่พอกัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2022, 08:23:15 โดย Turin »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
    • อีเมล์
ถ้าเอาเบาลง ผมว่าเปลี่ยนตัวไหนก็ได้ เป็นใส้เยี้องใบใหญ่ๆสักใบครับ ...

ใส้ตรงยังไงก็ดัง ความเร็วไอเสียมันออกเร็วก็มีผลให้เกิดเสียงดัง ..

อยากเบา เราต้องไปชลอความเร็วของไอเสียที่ออกมา

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,742
ที่ผู้หลักผู้ใหญ่เคยแนะนำผมมา มักจะบอกถ้าอยากเงียบก็ให้ทำหม้อพักใบใหญ่ๆใส่เข้าไป ไม่ว่าพักกลางหรือพักปลาย ให้ทำใบใหญ่ๆเท่าที่พื้นที่ใต้ท้องรถจะทำได้ ใส่เข้าไป

อย่าง จขกท คงน่าจะต้องการพวกหม้อพักปลายใบใหญ่ๆมากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,485
เอาที่คุณไม่ถาม   เรื่องดังไม่ดัง พักกลาง มาก่อน  พักท้าย ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ขอบคุณครับ .. ดูทรงแล้วคงไม่พ้นต้องเปลี่ยนหม้อพักท้าย

ที่ไม่ได้ถามเรื่องหม้อพักกลางเพราะของโรงงานกับของแต่งมิติใกล้เคียงกันมากครับ (เป็นท่อตรงทั้งคู่)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ ผมเคยใส่หม้อพักปลาย FGK ญี่ปุ่นไส้ย้อน ขนาด 2.2 นิ้ว เสียงดังแบบอั้นๆอู้อี้ เกียร์สุดท้ายถ้าขับเร็วเกิน 60 คือดัง เปลี่ยนมาใช้ไส้เยื้องที่ใบเล็กกว่านิด ขนาด 2 นิ้วครึ่ง เสียงดังอั้นอู้อี้ลดลง โดยรวมเสียงน่ารำคาญลดลงมาก แต่ยังพอมีเสียงดังอยู่ สุดท้ายเปลี่ยนมาใช้ท่อไส้ตรง ขนาด 2.2 แบบสั่งทำใบใหญ่ที่สุดเต็มพื้นที่ที่ใส่ได้ ใหญ่กว่า FGK ไส้ย้อนด้วย พอหม้อใหญ่ก็ใส่ใยแก้วได้มากขึ้นด้วย ผลออกมาว่า ไส้ตรงเงียบที่สุด สบายหูที่สุด เงียบกว่าทั้งไส้ย้อนและไส้เยื้องที่ผมเคยใส่ครับ ถ้าถามว่าถ้าหม้อใหญ่มากๆเท่ากัน ไส้เยื้องจะเงียบกว่าไส้ตรงไหม ผมคิดว่าก็น่าจะเงียบกว่า แต่ไม่เคยลองครับ ถึงตรงนี้พักกลางยังไม่ได้แตะเลยนะครับ ผมใช้พักกลางใบผอมสแตนดาร์ดของร้าน 2 ใบ



หลังจากนั้นผมมาลองอัพขนาดพักกลาง คือขนาดไส้ใหญ่และยาวพอๆกับของเดิม แต่เพิ่มขนาดหม้อให้ใหญ่ขึ้น (หม้อใหญ่ขึ้น ใยแก้วก็มากขึ้นด้วย) ซึ่งก็เป็นการสั่งทำเหมือนเดิมครับ ผลคือ ก็เงียบลงครับ แต่เงียบลงน้อยกว่าตอนเปลี่ยนพักปลาย ผมเปลี่ยนพักกลางอัพไซส์ใหญ่ 2 ใบ (จากใบผอม 2 ใบ เป็นใบอ้วน 2 ใบ) เงียบลงประมาณครึ่งนึงของที่เปลี่ยนพักปลายครับ ฟังจากปลายท่อมันเงียบลงไม่มาก แต่นั่งฟังตรงห้องโดยสารมันอยู่ไกล้หูเรามากกว่า มันพอรู้สึกได้ว่าเงียบลงครับ



สรุปคือถ้าอยากเงียบ ก็ต้องเปลี่ยนทั้ง 2 จุด เปลี่ยนให้มันใบอ้วนที่สุด หนาที่สุด มีพื้นที่ของหม้อมากที่สุด ใส่ใยแก้วให้แน่นที่สุดครับ ไส้ตรงวิ่งดีที่สุด กลับเงียบกว่าไส้เยื้องและไส้ย้อนที่ใบเล็กกว่า ผมพิสูจน์มาแล้วครับ แต่ถ้าจะเลือกเปลี่ยนจุดเดียว ลองเปลี่ยนที่พักปลายก่อนครับมีผลต่อเสียงมากที่สุด แต่อย่างลืมว่าพักกลางมันไกล้หูเรามากกว่าครับผม ถึงแม้จะเสียงดรอบลงไม่มากหากฟังที่ปลายท่อ แต่ตรงที่เรานั่งที่ห้องโดยสาร จะเงียบจนรู้สึกแตกต่างชัดเจนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2022, 09:28:40 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,236
    • อีเมล์
เรื่องเสียง ผมมีสูตร หรือ แนวคิด ว่า ต้องไล่ย้อนกลับครับ คือ พักลาย->พักกลาง->แคท->เฮดเดอร์

แต่ถ้าเรื่อง performance ผมจะไล่จาก เฮดเดอร์->แคท->พักกลาง->พักปลาย ครับ

ดังนั้น เคสนี้ เรื่องเสียง ผมจะดูพักปล่อยก่อนเลย หาหม้อใบใหญ่ ใส้เยื้อง / ใส้ย้อน ช่วยได้เยอะครับ