ผู้เขียน หัวข้อ: โห เห็นข้อดีรถทัวร์แท้ๆ นำเข้าเลยจากข่าวอุบัติเหตุนี้้  (อ่าน 12589 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,069
    • อีเมล์
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ

หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?

มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ

หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?

มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน


ผมก็ว่าคุณ Arado_kung ให้ความรู้ดีนะครับ ชอบๆๆๆ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,233
    • อีเมล์
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ

หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?

มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน

สิ่งที่แอบคิด และ อยากให้เป็นจริง ก็คือ

การกำหนดความหนา และ ขนาดของโครงสร้าง เช่น  เสาที่เป็นโครงหลังคา ต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ หนาเท่าไหร่ และต้องมีจำนวนเท่าไหร่ เทียบกับ พื้นที่กระจก หรือ ต้องให้วิศวกรคำนวณและรับรองแบบมาว่า โครงหลังคา ต้องรับน้ำหนัก หรือ แรงกด ได้กี่ ก.ก. (กรณีพลิกคว่ำ)

ถ้าทำได้ พวกรถสองชั้น สวยๆ มีแต่กระจก หาโครงเสาหลังคาไม่เจอ จะได้หมดไปสักที

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,069
    • อีเมล์
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ

หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?

มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน

สิ่งที่แอบคิด และ อยากให้เป็นจริง ก็คือ

การกำหนดความหนา และ ขนาดของโครงสร้าง เช่น  เสาที่เป็นโครงหลังคา ต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ หนาเท่าไหร่ และต้องมีจำนวนเท่าไหร่ เทียบกับ พื้นที่กระจก หรือ ต้องให้วิศวกรคำนวณและรับรองแบบมาว่า โครงหลังคา ต้องรับน้ำหนัก หรือ แรงกด ได้กี่ ก.ก. (กรณีพลิกคว่ำ)

ถ้าทำได้ พวกรถสองชั้น สวยๆ มีแต่กระจก หาโครงเสาหลังคาไม่เจอ จะได้หมดไปสักที
พวก2ชั้นกระจกเยอะๆนั่นเสาโครงหลังคาหนาเท่ากับรถกระจกน้อยครับ เพียงแต่เอากระจกมาแปะแทนแผ่นเหล็กแค่นั้นเอง เอาจริงๆพวกรถบ้านโป่งกระจกเยอะส่วนใหญ่ตัวถังหนากว่าหนักกว่าที่อื่นเค้านะครับ วัสดุโครงสร้างเป็นเหล็กเกือบทั้งคันไม่ค่อยมีวัสดุผสมแบบเชิดชัยหรือบางปะกง

ออฟไลน์ automotive

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
คุณ Arado_kung นี่ใช่คุณกุ้งสมัยที่เคยอยู่เว็บ OK-BUS หรือป่าวครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,069
    • อีเมล์
คุณ Arado_kung นี่ใช่คุณกุ้งสมัยที่เคยอยู่เว็บ OK-BUS หรือป่าวครับ

ไม่ใช่ครับผม แต่ผมสมาชิกรุ่นเดียวกับพี่กุ้งน่ะแหละ ล็อคอินผมอันนี้ใช้เกือบทุกเวปครับ

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
เจ๋งมาก
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,450
ดีเลยครับแบบนี้ แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงอยู่คงเป็นคนขับ เพราะอาจจะไม่โชคดีแบบนี้ทุกครั้งนะครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,244
รถยนต์ที่ต่อโครงประกอบเองแบบนี้ต้องมีวิศวะมาออกใบรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจดทะเบียนด้วยใหมครับ

หรือประดิษฐ์กันเองตามใจชอบได้เลย?

มีวิศวกรรับรอง ก่อนจดทะเบียนต้องนำแบบและรถไปตรวจสภาพทุกคันก่อนจดทะเบียนครับ แต่จะแบ่งเป็น2กรณี
1. รถที่มีความสูงไม่เกิน 3.6 เมตร วัดจากพื้นถึงจุดสูงสุดของตัวรถ ไม่ต้องเทสต์เอียง ตรวจแบบและตรวจสภาพรถเท่านั้น
2. รถที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร แต่ไม่เกิน 4.0 เมตร (รถ6ล้อให้ 3.8 เมตร 8ล้อ 4.0 เมตร ในความยาวรวมไม่เกิน 12 เมตร ถ้ายาวเกิน 12 เมตร แบบคันที่คว่ำความสูงได้แค่ 3.8 เมตร) ต้องเทสต์เอียง30องศาเพิ่มทุกคัน
ทั้งนี้รวมทั้งรถที่ใช้แชชซีส์เดิมแต่นำมาต่อตัวถังใหม่ด้วยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน

สิ่งที่แอบคิด และ อยากให้เป็นจริง ก็คือ

การกำหนดความหนา และ ขนาดของโครงสร้าง เช่น  เสาที่เป็นโครงหลังคา ต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ หนาเท่าไหร่ และต้องมีจำนวนเท่าไหร่ เทียบกับ พื้นที่กระจก หรือ ต้องให้วิศวกรคำนวณและรับรองแบบมาว่า โครงหลังคา ต้องรับน้ำหนัก หรือ แรงกด ได้กี่ ก.ก. (กรณีพลิกคว่ำ)

ถ้าทำได้ พวกรถสองชั้น สวยๆ มีแต่กระจก หาโครงเสาหลังคาไม่เจอ จะได้หมดไปสักที
พวก2ชั้นกระจกเยอะๆนั่นเสาโครงหลังคาหนาเท่ากับรถกระจกน้อยครับ เพียงแต่เอากระจกมาแปะแทนแผ่นเหล็กแค่นั้นเอง เอาจริงๆพวกรถบ้านโป่งกระจกเยอะส่วนใหญ่ตัวถังหนากว่าหนักกว่าที่อื่นเค้านะครับ วัสดุโครงสร้างเป็นเหล็กเกือบทั้งคันไม่ค่อยมีวัสดุผสมแบบเชิดชัยหรือบางปะกง

ความรู้ใหม่เลยครับ ขอบคุณที่มาให้ความรู้ : )