2006 เป็นตัว E10 โฉมแรกๆ..จริงๆน่าจะ 2007 หรือเปล่า? พวกรุ่นแรก ใช้โช้คล็อตแรก ซึ่งขับสบาย แต่เวลาจั๊มพ์เนินแรงๆจะตึงตัง
แต่มันไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเดี๋ยวพอรั่วก็ต้องเบิกโช้คไมเนอร์เชนจ์ใส่อยู่ดี นุ่มพอกันแต่ไม่ดังเวลาจั๊มพ์เนิน
ปัญหาตัวรถ มันไม่ค่อยมีอะไรที่น่ารำคาญ ปีกนกหน้าลูกหมากไปเร็วเมื่อเทียบกับพวกฮอนด้า Jazz GE นะ ตู้แอร์ก็รั่วเร็ว 50,000-60,000 โลรั่วแล้ว
คอยล์จุดระเบิดไม่ทนเท่าฮอนด้า ถ้าติดแก๊สและขับอัดๆ ชุดนึง 60,000 โลก็ไปแล้ว (คอยล์ฮอนด้าว่ากันแสนโลขึ้น)
พวงมาลัยรุ่นแรกกับรุ่น E20 จะเลี้ยวแล้วมีดังปุกๆที่คอพวงมาลัย นั่นคือเรื่องปกติของมัน ซ่อมได้ ไม่กี่ร้อยบาทที่ Oat BBA Coffee แต่ทำแล้วสักสองสามปีมันก็กลับมาเป็นอีก ถ้าไม่รำคาญก็ปล่อยมันไว้เถอะไม่ตายหรอก
เกียร์ ไม่มีปัญหา ขนาดเซ็ตโบและตีนพี่แพนขับมันยังอยู่ได้เลย
รุ่น 1.8 ล็อคความเร็ว 190 ส่วนรุ่น 1.6 จะไม่มีล็อค แต่ตัว 1.8 เวลาอยากติดตั้ง Cruise มันพอแปลงได้ แต่ 1.6 นี่หมดสิทธิ์ อะไหล่ตัวถังมี ญี่ปุ่นมี Tiida วิ่งเห็นเยอะกว่า Jazz GK ซะอีกเอาจริงๆ อะไหล่เกือบทุกอย่าง Oat BBA หาให้ได้ ค่าซ่อมถูกกว่าไปศูนย์คนละเรื่อง เน่าทั้งคันช่วงล่างยันเซ็นเซอร์ทำสามหมื่นจบทั้งโช้ค ลูกยาง ปีกนก และเบรก
เทียบกับ Lancer ช่วงล่าง Tiida มันสู้ไม่ได้ ข้างหลังมันคานแข็ง เวลาถนนไม่เรียบมันโยนกว่า มันแข็งกว่า ดีดกว่าเพราะรถมันเบากว่ากันเป็นร้อยโล แต่เรื่องพื้นที่ภายในกับการเก็บเสียงสู้ได้ ตัวพันแปดถ้าบ้าพอจะเซ็ตโบก็ได้ ม้าลงพื้น 180 ตัวขำขำ 1.8 ลงโบแล้วขึ้นเยอะกว่าตัว 1.6 เพราะวาล์วไอดีไอเสียมันโตกว่า