ปกติระบบที่เตือนเรื่องเข็มขัดนิรภัย ของรถญี่ปุ่น
มักจะมีเซนเซอร์ 2 ส่วนครับ
1.เซนเซอร์ตัวที่เช็คว่าเสียบเข็มขัดนิรภัยแล้วหรือยัง
ซึ่งอย่างที่เห็นในท้องตลาดมีคนทำหัวเข็มขัดหลอกๆอีกอันมาเสียบแทนของจริง
(หรือไปชักปลั๊กข้างใต้ที่ล็อคหัวเข็มขัดนิรภัยออกก็ได้ในรถบางรุ่น แต่บางรุ่นใช้วิธีชักปลั๊กไม่ได้ ต้องใช้ของเสียบหลอก)
2.เซนเซอร์ตัวที่เช็คว่ามีคนนั่งอยู่บนเบาะหรือเปล่า
ถ้าเป็นทางค่ายโตโยต้าจะเรียกว่า occupant detection sensor แบบในรูปด้านบน
ซึ่งในรูปจะเห็นเป็นแถบบางๆรูปตัว U มีจุดที่แผ่เป็นวงกลมอยู่เป็นระยะ
และเซนเซอร์นี้จะมีอยู่เฉพาะใต้เบาะฝั่งผู้โดยสารเท่านั้น
ฝั่งคนขับไม่จำเป็นต้องเช็ค เช็คแค่ว่าเสียบหรือไม่อย่างเดียวพอ
เซนเซอร์ตัวนี้จะมีสายไฟอยู่ 2 เส้น วัดออกมาเป็นค่าความต้านทาน
(มีคนนั่ง --> ค่าต่ำ , ไม่มีคนนั่ง --> ค่าสูง)
ในกรณีที่มีคนนั่งอยู่หรือมีของที่มีน้ำหนักและขนาดมากพอ
ค่าความต้านทานที่เซนเซอร์วัดได้จะต่ำ
ซึ่งถ้าอยู่ในระดับที่รถคิดว่ามีคนนั่งอยู่ และเข็มขัดไม่ได้คาด
มันก็จะส่งเสียงร้องหรือม่ีไฟกระพริบเตือนให้รำคาญ
โดยมักจะมีเงื่อนไขความเร็วมาเกี่ยวข้องด้วย บางรุ่นดังสักครู่ก็เงียบลง
บางรุ่นก็ดังแบบรบเร้ามากขึ้น อย่างในเบนซ์จะดัง ตุ๊งๆๆ เป็นเสียงนุ่มๆ
สักพักถ้ายังไม่ยอมคาดจะดังเป็นเสียงปี๊บแหลมๆเลยครับ
ปล.รถรุ่นที่มีการเตือนเฉพาะฝั่งคนขับ จะมีเซนเซอร์ตัวที่ 1 ในฝั่งคนขับอย่างเดียวครับ
และรถบางรุ่นอาจไม่มีตัวตรวจจับเลยว่า มีการคาดเข็มขัดหรือไม่ อย่างเช่นที่เคยเจอก็ Almera ครับ