ต้นทุน กับ การประกอบ เป็นคนละส่วนกัน
รถบางคันถูกลดต้นทุนอย่างหนัก แต่ดันประกอบดี
อย่าง Vios โฉมปัจจุบัน ย้อนไปสมัยเปิดตัวปี 13 ถึงแม้ตัวรถจะลดต้นทุนมาก เมื่อเทียบกับปี 07-12
แต่การประกอบถือว่าดี แน่นหนาทุกจุด ไม่โยกหรือสั่นคลอน
ตัวถังช่องไฟ ซ้าย-ขวาเกือบเท่า หรือ เสมอกัน ส่วนภายในพวกรอยต่อพลาสติกทำได้ดี ไม่มีหลวมหรือคลอน
รถบางยี่ห้อ (ที่ชื่อรุ่นแปลว่าขยายส่วน) การประกอบพลาสติกและตัวถังถือว่าดี
แต่บางจุดเช่น ฟิวส์ใส่ไม่แน่นทำให้ไฟในรถดับ ก็ถือเป็นการประกอบบางส่วนที่ต้องปรับปรุง
หรือรถบางรุ่น ที่ต่อท่อระบายไอน้ำมันมาอยู่ตรงไดชาร์จ ทำให้ไดชาร์จพัง
นั้นเป็นเรื่องของ
เทคนิคการออกแบบส่วนขนาดคลิปล็อค พุกยึด การพ่นสี ซีลเลอร์ วัสดุซับเสียง ความหนาบูชต่างๆ ถือเป็นต้นทุนครับ
ลองดูรถมอเตอร์ไชค์ฮอนด้า กับรถมอเตอร์ไชค์จีน อันไหนว่าใช้กว่ากัน
ถ้าเทียบเจ้าตลาดอย่าง ฮอนด้า กับ ยามาฮ่า
ยามาฮ่า ประกอบเฟรมพลาสติกดีกว่า ฮอนด้า ครับ
อย่าง PCX หรือ Click รถใหม่เพิ่งส่งจากโรงงาน แต่ประกอบไม่ค่อยดี มีช่องว่างระหว่างชี้นส่วนเยอะ
เมื่อเทียบกับ Nmax หรือ Aerox แล้ว รอยต่อ หรือ ช่องว่าง ทำได้สนิทกว่าครับ