เกียร์ออโต้ของรถกระบะในปัจจุบัน ล่าสุดมีถึง 6 เกียร์ มีความแข็งแกร่ง และเชื่อถือได้ ดีกว่ารถเก๋งเล็กหลายๆรุ่น
เพราะ เครื่องดีเซลปัจจุบัน มีแรงบิดสูง เกียร์ต้องทนทาน และสามารถรองรับการบรรทุกได้
การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ถ้าไม่นั่งจับผิดกันจริงๆ จะไม่รู้ว่าเปลี่ยนเกียร์เลยทีเดียว
รถกระบะก็คือรถกระบะ การบังคับควบคุมไม่เหมือนรถเก๋งอย่างแน่นอน อย่างดีที่สุด คือ ได้แค่ ใกล้เคียง ซึ่งมีอยู่ใน BT-50 Pro เท่านั้น
ตอบตามโจทย์ ทีละข้อ (ตัวเกียร์ออโต้)
ความแรง อัตราเร่ง ต้นปี 2555 นี้ ต้องยกให้ Colorado 2.8 ตามด้วย Ranger 3.2 ตามด้วย Triton Plus 2.5 ปิดท้ายชุดแรกด้วย BT-50 Pro 3.2 ทีเหลือ ยี่ห้ออื่น รุ่นอื่น ก็ค่อยๆทยอยตามกันมาห่างกันไม่กี่วินาที
การกินน้ำมัน จาก 4 ตัวแรงชุดข้างบน ประหยัดสุดต้องยกให้ Colorado 2.8 กินเพิ่มอีกนิดสำหรับ BT-50 Pro 3.2 กินเพิ่มอีกหน่อยโดย Ranger 3.2 กินไม่ลืมหูลืมตาก็ Triton Plus 2.5
ความคุ้มค่า ไม่รู้ แล้วแต่ผู้ใช้งาน ไม่สามารถระบุได้ เพราะแต่ละคน มีนิยามคำว่า ความคุ้มค่า เรียงไม่เหมือนกัน ตั้งแต่ ประหยัดน้ำมัน แรง ราคาขายต่อ ฯลฯ
ซื้อแล้วสบายใจ ศูนย์บริการ อะไหล่ เพียบ ราคาขายต่อดี ต้อง D-max และ Vigo -Champ
ซื้อแล้วขับดี่ คล้ายรถเก๋ง ก็ BT-50 Pro
รถกระบะที่มีความปลอดภัยสูงมาก เพราะช่วงล่างมีระบบอิเลคทรอนิกส์ช่วยทรงตัว เช่น ESP หรือ DSC (ซึ่งผมอยากให้เป็นมาตรฐานประจำรถเหมือนเบรค ABS ไปเลย) คือ
Colorado 2.8, D-Max 3.0, Ranger 3.2, BT-50 Pro 3.2