คือว่า...ถ้า Tein เนี่ย มันดีตรงที่ว่า
- หนึบจริง ในระดับที่ไว้ใจได้แนวหน้าของโช้คอัพแต่ง
- มีศูนย์ซ่อมในไทย มาตรฐานญี่ปุ่น
- บางรุ่นเป็นสตรัท (คือสามารถปรับสูง-ต่ำได้ตามต้องการเมื่อไหร่ก็ได้ แค่ไขเกลียวเอา)
- บางรุ่นสามารถปรับความแข็ง-อ่อนได้
- ถ้างบมาอาจเบิกใหม่จากศูนย์ ถ้างบน้อยก็หามือสองแล้วใช้ไปก่อน พังค่อยไปซ่อมเอาก็ได้
ไม่แน่ใจว่าต้นละ 2,000 หรือเปล่า เพราะตั้งแต่ผมใช้มือสองมา ยังไม่เคยเจอที่มันพังเลยครับ
ข้อเสียของ Tein
- บางคนอาจยังรู้สึกว่าแข็งไป (แม้จะปรับอ่อนสุดแล้วก็ตาม)
- ยังนึกไม่ออกมากกว่านี้
นอกจาก Tein ก็ยังมี Ohlin ที่เค้าว่ากันว่า นุ่ม หนึบ ระดับเทพ (แต่ราคามือ 1 ก็ระดับเทพเช่นกัน)
HKS ก็มีตัวแทนทางการในไทย เมื่อก่อนเป็นศูนย์ซ่อมด้วย แต่เดี๋ยวนี้เลิกไปแล้วครับ
อ้อ...ถ้าเป็นฮอนด้า ก็จะมีพวก Mugen กับ Spoon ที่จะทำมาค่อนข้างเป็น Street Use หน่อย
คือไม่แข็งมาก แล้วก็หนึบกำลังดี เจอถนนเมืองไทยก็พอจะรูดๆถูไถๆไปได้แบบลำไส้ไม่พันกัน
ส่วนตัวผมใช้ Spoon อยู่ก็โอเคนะครับ กำลังดีเลยล่ะ แต่ไม่แน่ใจว่า จะมีรุ่นสำหรับ City หรือเปล่าน่ะสิครับ
สำหรับยี่ห้ออื่นๆทั่วไป ก็แล้วแต่คนชอบ GAB, TANABE และอีกมากมาย
ฟีลแต่ละยี่ห้อก็จะต่างกันไป บางยี่ห้อก็จะแข็งหนึบ บางยี่ห้อจะนิ่มหน่อยแต่ก็หนึบอยู่
มันจะต่างกันเล็กน้อยครับ ผมเองก็ยังลองนั่งมาไม่กี่ยี่ห้อเอง เลยแนะนำเท่าที่พอรู้
ส่วนศูนย์ซ่อมของยี่ห้ออื่นๆคงไม่มี ถ้าเสียก็หาร้านซ่อมกันเอาตามแต่ศรัทธาครับ
แล้วก็...ความสูงของแก้มยาง ก็มีส่วนช่วยในเรื่องการทรงตัวและความนุ่มนวลได้มากเลยนะครับ ต้องยอมแลกกันบ้าง
ถ้าชอบนิ่มๆหน่อยก็ใช้ล้อเดิมยางเดิมติดรถ แก้มยางสูงก็จะยิ่มหน่อย แต่เวลาสาดโค้งมาก็จะย้วยตามธรรมชาติ
ถ้าอยากได้ความมั่นใจเวลาสาดโค้ง ก็ใช้แม็กซ์ที่ขนาดใหญ่ แล้วลดแก้มยางให้น้อยลง ก็จะได้สวยงามขึ้น แต่ก็แข็งขึ้นด้วย