ถ้าราวๆ3ปีก่อนผมคิดว่ายังน่าใช้อยู่น่ะ NA 2.0/2.5 ขับทางไกลน่าจะสมูธดี
ตัดภาพมาปัจจุบันค่ายต่างๆเข้ามีทางเลือกให้ลูกค้าเยอะมาก downsizing-turbo, hev, phev, ev
ซึ่งเมื่อเทียบกับ mazda ตอนนี้มีแค่ na หลักๆอย่างเดียว (ถ้าไม่นับพวกเครื่องดีเซล) ค่อนข้างจะโบราณไปหน่อยละ
ยิ่ง motor show สังเกตได้เลยว่าไม่มีรถโมเดลใหม่อย่าง cx-60 phev, cx-5/cx-8 my2023
แต่...มีสิ่งหนึ่งที่ลูกค้ายังชอบอยู่ทุกวันนี้คือเรื่องการขับขี่กับเกียร์ที่เป็น torque converter มันยังให้อารมณ์ในการขับที่สนุกมากกว่าค่ายอื่นที่เป็น cvt