มาดูเรื่องเครื่องยนต์และการขับขี่กันบ้าง อัลติสนั้นมีอยู่สองขนาดคือ 1,600 ซีซี
รหัส 3ZZ-FE 1,598 ซีซี 110 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม.ที่ 3,800 รอบ/นาที
และ1800cc รหัส 1ZZ-FE 1,794 ซีซี
136 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17.4 กก.-ม.ที่ 4,200 รอบ/นาที
ความจุถังน้ำมันอยู่ที่ 50ลิตร
โดยตัวที่ผมใช้อยู่เป็นเครื่องยนต์1600ซีซี การตอบสนองถือว่าใช้ได้
มีอืดบางในบางจังหวะช่วงความเร็ว100-120 แต่หลังจาก120ไปแล้ว
ก็ไหลได้เรื่อยๆครับ เมื่อออกตัวคันเร่งตอบสนองดีมาก(ย้ำว่าดีมาก)
สั่งเท่าไหร่ มาเท่านั้น เหยียบน้อยนุ่มลื่น เหยียบมากมาแรงดังเท้าสั่ง
จุดนี้เองทำให้มันประหยัดน้ำมันมาก ในบางทีประหยัดกว่ารุ่นน้องอย่างวีออสซะอีก
ซึ่งในรถบางคันคันเร่งตอบสนองช้า ทำให้ไม่ทันใจก็เหยียบลึกลงไปอีก
อย่าลืมว่าเหยียบเท่าไหร่ มันก็บริโภคน้ำมัน ตามเท้าคุณครับ
ตรงจุดนี้ประทับใจมากครับ ความเร็วสูงสุดที่ผมเคยทำไว้อยู่ที่165km/h
ไม่รู้ด้วยรถผมมีปัญหาหรืออย่างไร เวลาเหยียบเกิน160 จะมีเสียงวื้ดๆ
ดังเข้ามาให้ได้ยิน ไม่รู้มาจากเครื่อง ยาง หรือเสียงลมกันแน่
แต่คาดว่าน่าจะทำความเร็วได้มากกว่านี้อยู่อีกนิดหน่อย
การขับขี่ที่100km/h นั้นใช้รอบเครื่องยนต์ที่ 2400 รอบ/นาที
อัตราการบริโภคน้ำมันทำได้ดีทีเดียว
นอกเมืองใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 100-120km/h จะอยู่ที่ประมาณ 15 กม/ลิตร
ส่วนในเมืองจะอยู่ที่ 10-11 กม/ลิตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการขับขี่และสภาพการจราจรด้วย
อัตราสิ้นเปลืองที่ดีที่สุดที่เคยทำได้ อยู่ที่17 กม/ลิตร ใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 80-90km/h
(อัตราการสิ้นเปลืองอาจจะผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่คงไม่มาก เพราะไม่ได้วัดอย่างจริงจังเหมือนนักทดสอบรถทั่วไป ยังไงก็ขออภัยด้วยครับ)
ส่วนอัตราเร่งจาก0-100 โดยเปิดระบบเกียร์ECT จะอยู่ที่ราวๆ 12.35 วินาที อาจจะไม่ตรงผิดเพี้ยนไปบ้างเพราะรถก็มีอายุ7ปีแล้วครับ
ช่วงล่างถือว่าโอเคครับ ไม่นิ่มไม่แข็งจนเกินไป แต่ด้านท้ายอาจจะย้วยไปบ้าง เข้าโค้งให้ความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง
พวงมาลัยอาจจะเบาไปนิดเมื่อใช้ความเร็วสูง แต่ถ้ามาใช้ในเมืองมันสะดวกมากๆครับ
หักแซง เลี้ยวตามตรอกซอกซอยได้ดีครับ ส่วนด้านระบบเบรคให้ความมั่นใจได้ดี
แตะนิดหน่อยก็เบรคแล้ว(เค้าเรียกกันยังไงนะผมก็จำไม่ได้)
มีABSมาให้ด้วย โดยจะเป็นดิสก์เบรคให้ทั้งสี่ล้อ (1.6J ด้านหลังจะเป็นดรัมเบรค)