ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??  (อ่าน 6233 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 13:42:31 »
ผมเห็นรายละเอียดของรถ Hybrid แต่ละรุ่นที่ออกมา จะมีแยกกำลังของเครื่องยนต์และกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าออกจากกัน
แต่พอจับเลขของกำลังเครื่องมาบวกรวมกันตรงๆ กลับได้ค่าที่สูงกว่าเดิมไม่มาก ... เหมือนว่าจะจับเอาเลขกำลังสูงสุดที่เครื่องทำได้ กับที่มอเตอร์ไฟฟ้าทำได้เอามาบวกกันตรงๆไม่ได้

เลยอยากรู้คร่าวๆ ว่ามันมีวิธีคำนวณพละกำลังรวมยังไงครับ ขอบคุณครับ 8)

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 14:11:21 »
ผมเห็นรายละเอียดของรถ Hybrid แต่ละรุ่นที่ออกมา จะมีแยกกำลังของเครื่องยนต์และกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าออกจากกัน
แต่พอจับเลขของกำลังเครื่องมาบวกรวมกันตรงๆ กลับได้ค่าที่สูงกว่าเดิมไม่มาก ... เหมือนว่าจะจับเอาเลขกำลังสูงสุดที่เครื่องทำได้ กับที่มอเตอร์ไฟฟ้าทำได้เอามาบวกกันตรงๆไม่ได้

เลยอยากรู้คร่าวๆ ว่ามันมีวิธีคำนวณพละกำลังรวมยังไงครับ ขอบคุณครับ 8)

การวัดแรงม้าเค้าก็เอาขึ้นไดโน่เหมือนรถปรกติล่ะนะ 

ถ้าในกรณีที่คำนวนคร่าวๆ ต้องดูด้วยว่ารอบเครื่องที่แรงม้าสูงสุดของมอเตอร์กับเครื่องยนต์มันตรงกันมั้ย ถ้าใช่ก็บวกเอาโต้งๆได้เลย
ถ้าไม่ต้องเอากราฟแรงม้าของเครื่องทั้ง 2 ชนิดรวมกัน แล้วหาช่วงที่แรงม้าสูงสุดในกราฟ

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 14:12:00 »
ผมก็เคยคิดเหมือนกับเจ้าของกระทู้นะ แต่จริงๆแล้วผมว่าอยู่ที่การปรับตั้งมามากกว่า คือคิดเอาผลรวมของมอเตอร์ที่เซ็ตมา รวมกับกำลังของเครื่องยนต์  เคยไปอ่านเหมือนกันว่ามันมีการปรับตั้งมา 2 แบบ แบบ อนุกรมกับเครื่องยนต์ กับ แบบขนานกับเครื่องยนต์ แบบแรกใช้มอเตอร์ออกตัวได้เลยทันที แบบที่ 2 คือใช้เสริมเพื่อเพิ่มกำลัง ดังนั้นพอรถออกตัวก็ใช้มอเตอร์เสริมเข้าไป กำลังมอเตอร์ใช้แค่ส่วนหนึ่งไม่ทั้งหมด จึงคิดแค่แรงม้าที่ใช้จริงๆมันเลยน้อยกว่าการเอากำลังมอเตอร์ทั้งหมดรวมเข้าไป

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 14:35:57 »
ขึ้นไดโน่เหมือนกันแหละครับ จริงๆมันบวกกันได้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่เอาตัวเลขมารวมผิดมากกว่า

ตัวอย่างเช่น Prius ตามสเปกบอกว่า แรงม้าจากเครื่องยนต์ 99 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามี 82 แรงม้า และแบตเตอรี่ไฮบริดมี 37 แรงม้า ตัวเลขรวมของแรงม้า คือ 99+37 = 136 ตรงตามสเป็ค ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า มันทำงานคนละช่วงกันครับ

ส่วนแรงบิดสูงสุด จะเป็นแรงบิดจากมอเตอร์ไฟล้วนๆ คือ 207 นิวตันเมตร เพราะเครื่องยนต์ต้องทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนเพื่อขับเคลื่อนรถ นี่คือเหตุผลที่ทำให้รถไฮบริดมีแรงม้าสูงสุดตั้งแต่เริ่มเคลื่อนที่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 136 แรงม้า ไม่ใช่ว่าจะได้ตลอดเวลา จะได้ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่ไฮบริดมีปริมาณมากพอ ถ้าเหลือน้อยลง แรงม้าจะน้อยลงเรื่อยๆ และถ้าแบตเตอรี่ไฮบริดเหลือ 2 ขีดลงมา เครื่องยนต์จะต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งมาปั่นไฟเข้ามอเตอร์ ซึ่งนั่นทำให้ แรงม้าที่ได้ขณะที่ต้องปั่นไฟเข้ามอเตอร์ไปด้วย จะน้อยกว่า 99 แรงม้าแน่นอน

ยกตัวอย่าง Prius ที่ผมเคยใช้ ตอนขึ้นดอยอ่างขางยาวๆ จนแบตเหลือขีดเดียวนี่ ประสบการณ์สุดสยองเลยทีเดียว เพราะกดคันเร่งจนพื้นรถแทบพัง ความเร็วมันได้แค่ไม่เกิน 15 km/h ขนาดตอนนั้นนั่งแค่ 2 คนนะ รถไฮบริดเวลาขึ้นเขาขึ้นดอย ต้องกะจังหวะการกดคันเร่งดีๆ ถ้าตะบี่้ตะบันเหยียบเข้าไปโดยไม่จำเป็น คุณจะไม่มีแบตไว้ใช้ตอนทางชันๆ นี่เหงื่อตกจริงๆ
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 14:44:34 »
มันก็แค่การตลาดครับ เหมือนคอมพิวเตอร์ที่มี CPU 2 ตัว เวลาบอกก็บอกประสิทธิภาพแยกกัน

จะได้ดูอลังการ แต่จริงๆ แล้ว พอให้มาทำงานร่วมกัน ไม่ใช่มันมันจะเสริมกันได้พอดี

ตัวนึง 100 แรงม้า อีกตัว 30 แรงม้า บางที่พอมาทำร่วมกัน อาจได้ 101 แรงม้าก็เป็นได้ ผู้ผลิตเค้าก็เลยไม่เอาค่ารวมมาบอก

แต่ในรายละเอียดปลีกย่อย เนื่องจากเครืองยนต์สันดาปแรงม้า แรงบิดในรอบต่ำมันต่ำ การตอบสนองก็ช้า

แต่พอมาใช้มอเตอร์ ที่แรงบิดคงที่ การตอบสนองเร็ว เลยทำให้ แรงม้า แรงบิด โดยรวมของรถยนต์ในรอบต่ำมันสูงขึ้น

อัตราเร่งดีขึ้น ดังนั้นทำให้เวลาขับมันดูแรง และเร้ว กว่า รถเครืองยนต์สันดาปทั่วไป

ปล. ง่ายๆ เลย รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว เวลาขับจะรู้สึกเลยว่า แรงดึงดีมาก แถวเร็วด้วย ถ้าไม่ติดเรื่องขนาดความจุแบตกับระยะเวลาชาร์จ

คิดว่า รถเครืองยนต์สันดาป ไม่มีทางสู้ได้ เนื่องจาก การเปลี่ยนรูปพลังงาน จากเชื้อเพลิงมาเป็นไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า

มีประสิทธิภาพดีกว่า เครื่องยนต์ที่เราใช้กัน และหากอนาคตแก้ปัญหาแบตได้เมื่อไหร่ รถเครืองยนต์สันดาปคงจะเป็นแค่ของเล่น หรือของสะสมเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2016, 14:48:23 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 14:52:04 »
มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด หมายความว่า ถ้าจ่ายกระแสไฟฟ้า เต็มที่ มอเตอร์สามารถเรียกพละกำลังได้สูงสุดเท่านี้
แต่ความเป็นจริง ระบบไม่ได้จ่ายกระแสไฟฟ้าสูงสุด เหตุผลก็เพื่อประหยัดพลังงานครับ เผื่อไว้ใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้ครอบคลุมขึ้น
เพราะรถ hybrid แบตเตอรี่ไม่ได้ใหญ่มากมาย หากใหญ่ก็จะกินพื้นที่ และหนักเกินไป

ทีนี้สมมุติว่าถ้ามีใครไปดัดแปลงทำให้ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าสูงสุดได้เมื่อไหร่
มอเตอร์ไฟฟ้าถึงจะทำงานที่แรงม้าสูงสุดครับ แต่ไฟก็หมดเร็วเช่นกัน

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 16:08:01 »
ขึ้นไดโน่เหมือนกันแหละครับ จริงๆมันบวกกันได้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่เอาตัวเลขมารวมผิดมากกว่า

ตัวอย่างเช่น Prius ตามสเปกบอกว่า แรงม้าจากเครื่องยนต์ 99 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามี 82 แรงม้า และแบตเตอรี่ไฮบริดมี 37 แรงม้า ตัวเลขรวมของแรงม้า คือ 99+37 = 136 ตรงตามสเป็ค ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า มันทำงานคนละช่วงกันครับ

ส่วนแรงบิดสูงสุด จะเป็นแรงบิดจากมอเตอร์ไฟล้วนๆ คือ 207 นิวตันเมตร เพราะเครื่องยนต์ต้องทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนเพื่อขับเคลื่อนรถ นี่คือเหตุผลที่ทำให้รถไฮบริดมีแรงม้าสูงสุดตั้งแต่เริ่มเคลื่อนที่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 136 แรงม้า ไม่ใช่ว่าจะได้ตลอดเวลา จะได้ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่ไฮบริดมีปริมาณมากพอ ถ้าเหลือน้อยลง แรงม้าจะน้อยลงเรื่อยๆ และถ้าแบตเตอรี่ไฮบริดเหลือ 2 ขีดลงมา เครื่องยนต์จะต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งมาปั่นไฟเข้ามอเตอร์ ซึ่งนั่นทำให้ แรงม้าที่ได้ขณะที่ต้องปั่นไฟเข้ามอเตอร์ไปด้วย จะน้อยกว่า 99 แรงม้าแน่นอน

ยกตัวอย่าง Prius ที่ผมเคยใช้ ตอนขึ้นดอยอ่างขางยาวๆ จนแบตเหลือขีดเดียวนี่ ประสบการณ์สุดสยองเลยทีเดียว เพราะกดคันเร่งจนพื้นรถแทบพัง ความเร็วมันได้แค่ไม่เกิน 15 km/h ขนาดตอนนั้นนั่งแค่ 2 คนนะ รถไฮบริดเวลาขึ้นเขาขึ้นดอย ต้องกะจังหวะการกดคันเร่งดีๆ ถ้าตะบี่้ตะบันเหยียบเข้าไปโดยไม่จำเป็น คุณจะไม่มีแบตไว้ใช้ตอนทางชันๆ นี่เหงื่อตกจริงๆ
ใช่ครับ hybrid ขับขึ้นเขานี่เหนื่อย พอตัวเลย  ตอนแรกก็สงสัยเหมือนกัน

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2016, 23:34:28 »
ขึ้นไดโน่เหมือนกันแหละครับ จริงๆมันบวกกันได้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่เอาตัวเลขมารวมผิดมากกว่า

ตัวอย่างเช่น Prius ตามสเปกบอกว่า แรงม้าจากเครื่องยนต์ 99 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามี 82 แรงม้า และแบตเตอรี่ไฮบริดมี 37 แรงม้า ตัวเลขรวมของแรงม้า คือ 99+37 = 136 ตรงตามสเป็ค ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า มันทำงานคนละช่วงกันครับ

ส่วนแรงบิดสูงสุด จะเป็นแรงบิดจากมอเตอร์ไฟล้วนๆ คือ 207 นิวตันเมตร เพราะเครื่องยนต์ต้องทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนเพื่อขับเคลื่อนรถ นี่คือเหตุผลที่ทำให้รถไฮบริดมีแรงม้าสูงสุดตั้งแต่เริ่มเคลื่อนที่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 136 แรงม้า ไม่ใช่ว่าจะได้ตลอดเวลา จะได้ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่ไฮบริดมีปริมาณมากพอ ถ้าเหลือน้อยลง แรงม้าจะน้อยลงเรื่อยๆ และถ้าแบตเตอรี่ไฮบริดเหลือ 2 ขีดลงมา เครื่องยนต์จะต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งมาปั่นไฟเข้ามอเตอร์ ซึ่งนั่นทำให้ แรงม้าที่ได้ขณะที่ต้องปั่นไฟเข้ามอเตอร์ไปด้วย จะน้อยกว่า 99 แรงม้าแน่นอน

ยกตัวอย่าง Prius ที่ผมเคยใช้ ตอนขึ้นดอยอ่างขางยาวๆ จนแบตเหลือขีดเดียวนี่ ประสบการณ์สุดสยองเลยทีเดียว เพราะกดคันเร่งจนพื้นรถแทบพัง ความเร็วมันได้แค่ไม่เกิน 15 km/h ขนาดตอนนั้นนั่งแค่ 2 คนนะ รถไฮบริดเวลาขึ้นเขาขึ้นดอย ต้องกะจังหวะการกดคันเร่งดีๆ ถ้าตะบี่้ตะบันเหยียบเข้าไปโดยไม่จำเป็น คุณจะไม่มีแบตไว้ใช้ตอนทางชันๆ นี่เหงื่อตกจริงๆ


เนี่ยขนาดรถไฮบริด

หละรถไฟฟ้าล้วนๆจะไปรอดไหมเนี่ยถ้าแบตอ่อน-*-
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 09:01:02 »
เพิ่งทราบเลยนะเนี่ยย ว่ารถไฮบริดจะมีปัญหาเวลาขึ้นเขา

เดิมผมคิดว่า ต่อให้ไฟแบตอ่อน แต่ก็ยังมีแรงจากเครื่องปกติ น่าจะไม่มีปัญหาอะไรนี่ครับ ก็แค่ขับไปแบบไม่มีไฟจากแบตไฮบริดมาช่วย

 :-X :-X :-X :-\ :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 10:24:14 »
ขึ้นไดโน่เหมือนกันแหละครับ จริงๆมันบวกกันได้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่เอาตัวเลขมารวมผิดมากกว่า

ตัวอย่างเช่น Prius ตามสเปกบอกว่า แรงม้าจากเครื่องยนต์ 99 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามี 82 แรงม้า และแบตเตอรี่ไฮบริดมี 37 แรงม้า ตัวเลขรวมของแรงม้า คือ 99+37 = 136 ตรงตามสเป็ค ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า มันทำงานคนละช่วงกันครับ

ส่วนแรงบิดสูงสุด จะเป็นแรงบิดจากมอเตอร์ไฟล้วนๆ คือ 207 นิวตันเมตร เพราะเครื่องยนต์ต้องทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนเพื่อขับเคลื่อนรถ นี่คือเหตุผลที่ทำให้รถไฮบริดมีแรงม้าสูงสุดตั้งแต่เริ่มเคลื่อนที่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 136 แรงม้า ไม่ใช่ว่าจะได้ตลอดเวลา จะได้ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่ไฮบริดมีปริมาณมากพอ ถ้าเหลือน้อยลง แรงม้าจะน้อยลงเรื่อยๆ และถ้าแบตเตอรี่ไฮบริดเหลือ 2 ขีดลงมา เครื่องยนต์จะต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งมาปั่นไฟเข้ามอเตอร์ ซึ่งนั่นทำให้ แรงม้าที่ได้ขณะที่ต้องปั่นไฟเข้ามอเตอร์ไปด้วย จะน้อยกว่า 99 แรงม้าแน่นอน

ยกตัวอย่าง Prius ที่ผมเคยใช้ ตอนขึ้นดอยอ่างขางยาวๆ จนแบตเหลือขีดเดียวนี่ ประสบการณ์สุดสยองเลยทีเดียว เพราะกดคันเร่งจนพื้นรถแทบพัง ความเร็วมันได้แค่ไม่เกิน 15 km/h ขนาดตอนนั้นนั่งแค่ 2 คนนะ รถไฮบริดเวลาขึ้นเขาขึ้นดอย ต้องกะจังหวะการกดคันเร่งดีๆ ถ้าตะบี่้ตะบันเหยียบเข้าไปโดยไม่จำเป็น คุณจะไม่มีแบตไว้ใช้ตอนทางชันๆ นี่เหงื่อตกจริงๆ
ใช่ครับ hybrid ขับขึ้นเขานี่เหนื่อย พอตัวเลย  ตอนแรกก็สงสัยเหมือนกัน
ยืนยันอีกเสียงครับว่าจริง ของผมเป็น 2.5 hybrid ครับ เจอปัญหารถไม่มีเรี่ยวแรงเช่นกัน โดยปรกติจะกดไว้ที่โหมด ECO PRO ซึ่งไม่มีเรี่ยวแรงอยู่แล้ว แต่มันเกิดความบังเอิญครับ ผมชอบเปิดหน้าที่บ่งบอกสถานะการทำงานของ เครื่องยนต์ มอเตอร์ และล้อ ที่เป็นลูกศรต่างๆอ่ะครับ ผมจึงทดสอบการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ครับ
1.เอาโหมด ECO PRO ออก
2.ตบตำแหน่งเกียร์จาก D ไปโหมด S

การทำงานของระบบเปลี่ยนไปดังนี้ครับ โดยมีอยู่ 2 กรณี
1.กรณีแบตเหลือเยอะ หรือเพียงพอต่อการใช้งาน หรือประมาณ 40% ขึ้นไป
- ถ้ากำลังจากแบตเพียงพอ จะใช้กำลังจากแบตล้วนๆ พบเห็นได้บนทางเรียบทั่วไป
- กำลังแบตไม่พอ เครื่องจะติดและช่วยส่งกำลังไปที่ล้อ

2.กรณีแบตเหลือน้อย ซึ่งเครื่องยนต์ จะติดไว้อยู่แล้วและทำการปั่นไฟ
- ถ้ากำลังเครื่องที่ส่งไปที่ล้อเพียงพอ เครื่องจะปั่นไฟไปด้วย
- กำลังที่เครื่องส่งไปไม่พอ เครื่องยนต์จะหยุดปั่นไฟ และส่งกำลังทั้งหมดไปที่ล้อ และหากแบตเหลือมากพอ แม้จะน้อยกว่าเกณ ที่กำหนดไว้ มันก็จะส่งกำลังไปที่ล้อเช่นกันครับ นอกซะจากจากเหลือแบบ minimum จริงๆ มันถึงจะหยุดส่งกำลังครับ ที่ผมสังเกตุก็ได้ประมานนี้ครับ

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: วิธีคำนวณแรงม้าในรถยนต์ Hybrid ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 10:43:49 »
ขึ้นไดโน่เหมือนกันแหละครับ จริงๆมันบวกกันได้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่เอาตัวเลขมารวมผิดมากกว่า

ตัวอย่างเช่น Prius ตามสเปกบอกว่า แรงม้าจากเครื่องยนต์ 99 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามี 82 แรงม้า และแบตเตอรี่ไฮบริดมี 37 แรงม้า ตัวเลขรวมของแรงม้า คือ 99+37 = 136 ตรงตามสเป็ค ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า มันทำงานคนละช่วงกันครับ

ส่วนแรงบิดสูงสุด จะเป็นแรงบิดจากมอเตอร์ไฟล้วนๆ คือ 207 นิวตันเมตร เพราะเครื่องยนต์ต้องทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนเพื่อขับเคลื่อนรถ นี่คือเหตุผลที่ทำให้รถไฮบริดมีแรงม้าสูงสุดตั้งแต่เริ่มเคลื่อนที่

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 136 แรงม้า ไม่ใช่ว่าจะได้ตลอดเวลา จะได้ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่ไฮบริดมีปริมาณมากพอ ถ้าเหลือน้อยลง แรงม้าจะน้อยลงเรื่อยๆ และถ้าแบตเตอรี่ไฮบริดเหลือ 2 ขีดลงมา เครื่องยนต์จะต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งมาปั่นไฟเข้ามอเตอร์ ซึ่งนั่นทำให้ แรงม้าที่ได้ขณะที่ต้องปั่นไฟเข้ามอเตอร์ไปด้วย จะน้อยกว่า 99 แรงม้าแน่นอน

ยกตัวอย่าง Prius ที่ผมเคยใช้ ตอนขึ้นดอยอ่างขางยาวๆ จนแบตเหลือขีดเดียวนี่ ประสบการณ์สุดสยองเลยทีเดียว เพราะกดคันเร่งจนพื้นรถแทบพัง ความเร็วมันได้แค่ไม่เกิน 15 km/h ขนาดตอนนั้นนั่งแค่ 2 คนนะ รถไฮบริดเวลาขึ้นเขาขึ้นดอย ต้องกะจังหวะการกดคันเร่งดีๆ ถ้าตะบี่้ตะบันเหยียบเข้าไปโดยไม่จำเป็น คุณจะไม่มีแบตไว้ใช้ตอนทางชันๆ นี่เหงื่อตกจริงๆ
ใช่ครับ hybrid ขับขึ้นเขานี่เหนื่อย พอตัวเลย  ตอนแรกก็สงสัยเหมือนกัน
ยืนยันอีกเสียงครับว่าจริง ของผมเป็น 2.5 hybrid ครับ เจอปัญหารถไม่มีเรี่ยวแรงเช่นกัน โดยปรกติจะกดไว้ที่โหมด ECO PRO ซึ่งไม่มีเรี่ยวแรงอยู่แล้ว แต่มันเกิดความบังเอิญครับ ผมชอบเปิดหน้าที่บ่งบอกสถานะการทำงานของ เครื่องยนต์ มอเตอร์ และล้อ ที่เป็นลูกศรต่างๆอ่ะครับ ผมจึงทดสอบการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ครับ
1.เอาโหมด ECO PRO ออก
2.ตบตำแหน่งเกียร์จาก D ไปโหมด S

การทำงานของระบบเปลี่ยนไปดังนี้ครับ โดยมีอยู่ 2 กรณี
1.กรณีแบตเหลือเยอะ หรือเพียงพอต่อการใช้งาน หรือประมาณ 40% ขึ้นไป
- ถ้ากำลังจากแบตเพียงพอ จะใช้กำลังจากแบตล้วนๆ พบเห็นได้บนทางเรียบทั่วไป
- กำลังแบตไม่พอ เครื่องจะติดและช่วยส่งกำลังไปที่ล้อ

2.กรณีแบตเหลือน้อย ซึ่งเครื่องยนต์ จะติดไว้อยู่แล้วและทำการปั่นไฟ
- ถ้ากำลังเครื่องที่ส่งไปที่ล้อเพียงพอ เครื่องจะปั่นไฟไปด้วย
- กำลังที่เครื่องส่งไปไม่พอ เครื่องยนต์จะหยุดปั่นไฟ และส่งกำลังทั้งหมดไปที่ล้อ และหากแบตเหลือมากพอ แม้จะน้อยกว่าเกณ ที่กำหนดไว้ มันก็จะส่งกำลังไปที่ล้อเช่นกันครับ นอกซะจากจากเหลือแบบ minimum จริงๆ มันถึงจะหยุดส่งกำลังครับ ที่ผมสังเกตุก็ได้ประมานนี้ครับ

เออ คิดแล้วเสียวเลย ขนาดรถที่สันดาป ขึ้นดอยอ่างของยังเหนื่อยเลย ถ้ากดแล้วไม่มา แซงไม่พ้นหละงานงอก

ทำให้นึกถึงรถบังคับวิทยุเลย ตอนแบตหมด หละอืดดดดด เชียว ผมว่าควรจอดติดเครื่องให้มันชาร์จแบตก่อนขึ้นเขาน่าจะช่วยได้นะ :-X