ประวัติศาสตร์ชักจะไม่หอมหวานเท่าไหร่ เราข้ามมาดูเจ้า civic 1.7vtec ของผมกันดีกว่าครับ ผมถอยป้ายแดงมาช่วงเดือนเมษายน 2003 ครับ ขณะนั้นมีรุ่นย่อยต่างๆดังนี้
Exi-mt
Exi-at
Exi-at(as)
สามตัวนี้เป็นเครื่องไม่มี vtec ครับ ออปชั่นก็น้อยลงมาหน่อย เช่น ล้ออัลลอย 14 นิ้ว
เครื่องเสียงเป็นวิทยุ-ซีดี 1din ไม่มีมาตรวัดเรืองแสง ประมาณนี้ล่ะครับ
Vti-mt
Vti-at
Vti-at(as)
Vti-at(asl)
ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ vtec ก็จะได้ออปชั่นดังกล่าวเพิ่มขึ้นมา ได้ล้อ 15 นิ้ว เหล็กกันโคลงหลัง แอร์อัตฺโนมัติ
รุ่นที่ลงท้ายด้วย as จะได้ออปชั่นความปลอดภัยเพิ่มครับ ได้แก่ abs+ebd(ไม่แน่ใจว่าตอนนั้นมี BA ด้วยป่าว) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เข็ดขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ ส่วนรุ่น asl ก็ได้ของที่ว่า แล้วก็เบาะหนังกับไฟตัดหมอกเพิ่มขึ้นมา ส่วนของผมเองเป็นรุ่น vti-at ธรรมดาๆครับ ดังนั้นของที่ว่านี่ไม่มีทั้งหมด แต่ออปชั่นอื่นก็ครบเหมือนตัวท็อปครับ ราคาตอนนั้น 818,000 บาท ในขณะที่ตัวท็อปรู้สึกจะเกือบๆ 900,000 บาท(ความจำไม่ดีอีกละ) ไม่รู้ทำไมตอนนั้นไม่เลือกตัว Exi-at(as) นะ บางทีขับๆไปนี่รู้สึกหวิวเหมือนกัน มันไม่มีระบบอะไรปกป้องเราเลย หลังจากนั้นรถทุกคันที่ซื้ออย่างน้อยต้องมี abs ตลอด ยังไงก็ตามผมก็ขับมาได้ตั้งนานโดยไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่ไหนนะ