K&N เป็นยี่ห้อที่ผมค่อนข้างไว้ใจครับ ในเรื่องการกรองฝุ่นเพราะนอกจากจะใช้เนื้อผ้าในการกรองแล้ว
น้ำมันที่เคลือบอยู่ก็ช่วยจับฝุ่นได้ดี แต่เรื่องแรงนี่เห็นด้วยจริงๆครับ เพราะมันเป็นกรอง Replacement
ที่ผมลองกับรถหลายรุ่นแล้วคิดว่ามันไม่ค่อยแรงขึ้นเท่าไหร่ รวมถึง Vios ด้วย (อันนี้แปลกใจเหมือนกัน
คิดว่าคงมีเหตุผลอื่นนอกเหนือจากกรองอากาศที่รถเราไม่เหมือนกัน)
HKS ผมคิดว่าคงหมายถึง Replacement รุ่น Hybrid Filter ก็ตัวนี้ล่ะครับที่ผมเอามาลองใส่กับ Tiida แล้ว
บอกตรงๆว่าไปลองครั้งแรกความเร็วสูงสุดหายไป จาก 190 เหลือ 181 และอัตราเร่งจับเวลาดูไม่ได้
เร็วขึ้นเลยแม้แต่น้อย ก็เลยลองไปให้ตา Oat_Tiida รีเซ็ตเครื่องให้เรียนรู้ใหม่ แล้วลองวิ่ง จับอัตราเร่งดู
ต่างจากเดิมน้อยมาก อย่าง 80-120 นี่เคย 9 วิต้น ก็ 9 วิต้นเหมือนเดิม เร็วขึ้นเป็นทศนิยม 0.1-0.2 วิ
อย่างไรก็ตาม เทียบกับราคาของกรอง กับอัตราเร่งที่ได้ผมว่าทุกอย่างก็เป็นไปตามราคา
สิ่งที่เวิร์คชัดเจนมากเท่าที่พวก Tiida ลองมาคือกรองของ Simota รุ่นที่ทำหม้อขึ้นดักลมจากหน้ารถ
อันนี้ไม่ได้มาแค่เสียง แต่ลื่นขึ้น จับเวลาแล้วต่างกันมากกว่าพวก Drop in แต่เสียงมันดัง ผิด
concept การใช้งานแบบบ้านๆของผมไปหน่อย ผมเลยไม่ใส่ในรถตัวเองครับ
เฮดเดอร์ที่ใส่ แม้เป็น 4-1 แต่ถ้าขนาดเส้น diameter ท่อไม่ใหญ่เวอร์ ก็ไม่ทำลายรอบต้นมากนัก
และขับสนุกเวลาลากเกียร์ด้วย หากได้เกียร์ธรรมดานี่ยิ่งดีเลย
เรื่องกรองเปลือยนั้น ของตรงรุ่นเด๊ะๆถ้าไม่มีก็แปลงเอาได้ครับ มันขึ้นอยู่กับขนาดมิติของตัวกรองมากกว่า
ว่าสามารถติดตั้งลงได้ลงตัวแค่ไหน แต่อย่างที่เรียนให้ทราบไว้ว่าถ้าใส่กรองเปลือยแล้วหาทางกวักลมเข้า
ไม่ได้ ก็ใส่ Replacement แบบเดิมแต่หันไปขจัดพวกรอยย่นรอยพับ หรือพวกรอยหยักกันเสียงทั้งหลาย
ในระบบทางเดินอากาศให้เรียบจะดีกว่า คือถ้าเราทำที่ตัวกรองไม่ได้ ก็หันไปลองกับจุดอื่นดูก่อนครับ
ความอั้นในระบบทางเดินอากาศ สามารถเข้าไปแก้ได้หลายส่วนโดยไม่จำเป็นต้องเป็นกรองอย่างเดียว
อย่างของผม วิธีแก้แพงหน่อย คือดอยเอาแอร์โฟลว์ SR20เดิมทิ้งไปเลย เพราะแอร์โฟลว์นี่รูเล็ก ตีบตัน
เล็กกว่าปากกรอง และเล็กกว่าลิ้นคันเร่ง แต่เสนอหน้าเข้าไปอยู่ตรงกลางระหว่างทางเดินนั้น
ผมก็เลยถอดทิ้ง ต่อท่อตรง ใช้ MAP Sensor ของ 5A-FE เข้าเป็นตัวส่ง Input เข้ากล่องแทน
ที่ทำได้ เพราะใช้กล่อง F-Con V Upgrade เป็น Pro มาคุมอยู่
ถ้าชอบ Vios ทำแบบ NA มีโอกาสตอกเวลาระดับ 15.8 วิได้โดยที่ยังไม่ได้โมกันรากแตก
แต่มีอยู่คันนึงของพี่แม็ค MACTEC ทำแบบยกใหม่หมด เหลือแค่เสื้อสูบที่เป็นของเดิม วิ่ง
14 วิกลางๆ หรือเร็วกว่า แต่หมดเงินเป็นแสน ถ้าจะลองดูก็เดี๋ยวจะค้นข้อมูลมาให้ว่าเขาทำอะไรบ้างครับ
ขอบคุณครับพี่แพนม้วนต่อไปขอเป็นnaเซ็ตโบนะพี่
ชอบ่านมากเลยเวลาพี่แพนโม้เรื่องพวกนี้เนี่ยครับ
NA Set Bo เคยเขียนไว้คร่าวๆในบทความเก่าของเครื่อง 5A เซ็ตเทอร์โบแล้วครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=845:commander-cheng&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55แต่เครื่องยุคใหม่เซ็ตเทอร์โบ ยังไม่เคยเขียนถึง รถที่เอามาเขียนน่าจะพอหาได้ วนกันอยู่ในหมู่เพื่อนนี่เองล่ะ 55