อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี
ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?
หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?
ผมก็สงสัยครับ ปกติพวกชิ้นส่วนแบบเฟือง แบบเกียร์ Planetary AT จะชอบหนืดๆไว่ปกป้อ
ชิ้นส่วนทั้งเฟืองและอื่นๆ แต่ CVT ชชอบแบบบางๆไม่หนืดมากเลยแปกใจว่ามันจะดีหรอที่มันเอาใส่รวมกันกันแต่ใส่น้ำมันเกียร์ CVT อย่างเดียวโดยไม่มีแยกน้ำมันเกียร์แบบนี้ครับ
ผมเดาๆเอานะไม่รุ้ถุกป่าว
ผมว่า JATCO เขาคงทำ Sub-planetary AT นี้ให้ใช้งานกับน้ำมันเกียร์ CVT ได้ (NS-3 ความหนืดน้อย CVT ชอบ) แต่ข้อเสียที่ตามมาน่าจะไม่ใช่ว่า Sub-Planetary จะพังก่อนสายพาน CVT (ฟังดูแปลกๆ 55) ข้อเสียมันน่าจะเเค่ Power Loss สูงกว่าปกติเฉยๆ (Power Transfer Efficiency ต่ำลง เพราะ friction สูง) ซึ่งภาพรวมๆเเล้ว ก็ประหยัดน้ำมันตาม spec ของมันตามนั้น
แต่เห็นรถรุ่นไหนใช้เกียร์ cvt รุ่นนี้ ความเร็วปลายไม่ค่อยไหลเท่า cvt ของโตโยต้ากับฮอนด้าเท่าไรนะครับแถมเปลืองน้ำมันเยอะด้วย แถมน้ำมันเกียร์ดำเร็วด้วยครับ
ผมใช้ Honda มาตลอด เเล้วพึ่งมาได้ใช้ Nissan ผมกลับรุ้สึกประทับใจ Nissan มากกว่า
=> ช่วงล่าง นิ่ง เงียบ กว่าเยอะ // ทำให้รุ้สึกรถอืดขับช้า เเต่พอดูเลขหน้าปัด เห้ย! ปกติขับไม่เคยเร็วเท่านี้ ที่ถนนนี้เลย!
=> เสียงที่เข้ามา Honda เยอะมาก ฟังเพลงไม่รุ้เรื่อง (เสียงที่รบกวนการฟังเพลง ส่วนใหญ่เป็นเสียงช่วงล่าง มากกว่า เสียงรอบข้างรถ)
=> เกียร์ smooth ดีๆ, engine brake ดี, ขับคล้ายรถ EV มากๆ ผมชอบเเบบนี้ // (เเต่ถ้า Honda เอาตัวโปรแกรม หลอก Shift Gear ออก จะดีมากๆ ไม่ชอบเลยๆ ชอบแบบ smoothๆ)
=> แต่ยอมรับว่า บางคนต้องไม่ชอบเเน่ๆ ไร้อารมณ์, คุมคันเร่งไม่ดี รถโยกอีก, รุ้สึกช้า เพราะรอบเครื่องไม่ขึ้นเลย เเต่ที่จริงมันไม่ช้านะ ถ้าดูจากม่านวัดความเร็ว 55
=> ความรุ้สึกนี้ พี่จิม น่าจะเคยพูดไว้ตอนคลิป Sylphy รุ้สึก Nissan ขับช้าๆ เเต่วัดตัวเลขจริงๆ มันไม่ได้ช้านะ มันขึ้นเลื่อยๆดีมากเลย เเต่ขึ้นแบบ smooth
=> เเต่เรื่องความทน ไม่รุ้นะ ยังพูดไม่ได้ ก็เลยค่อยๆหาข้อมูลอยุ่ 55
Toyota ขับเเต่กระบะ กับ camry เทียบไม่ได้
ปล. ตั้งเเต่ขับรถมา ผมยังไม่เคย เร่งจากหยุดนิ่ง ด้วยรอบเกิน 2000 rpm เลย, รวมถึง Honda CVT ด้วย. ความคิดเห็นข้างบนนี่ อาจจะพลิกก็ได้ อาจจะเป็นอีกแบบ ในรอบสูงๆ