ผู้เขียน หัวข้อ: รถไรไม่มี B-Pillar บ้างครับ เเล้วมันไม่อันตรายหรอครับ  (อ่าน 5833 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
EX. RX-8
ตามหัวข้อเลยครับ พวกไม่มี  B pillar นี้ เจอ Ancap test เข้าไปเป็นไงครับ Side crash จะรอดหรอครับ หรือมันไม่เกี่ยวเลย

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
รถที่เป็นประตู​ตู้กับข้าวอย่าง rx8 และพวกรถกระบะ ถึงจะไม่มีเสา b แบบถาวร แต่ก็มีคานใหญ่แนวตั้งอยู่ในประตูครับ ไว้แทนเสา b
ส่วนรถมีไม่มีเสา b เดี๋ยวนี้ผมว่าแทบไม่มีแล้วนะ ถึงจะเป็นรถไร้กรอบกระจก ก็ยังมีเสา b อยู่ดี
ซึ่งมันก็มาจากเหตุผล​ด้านความปลอดภัย​ครับ

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
E Coupe ก็ไม่มีเสา B-Pillar น่ะครับมีแต่โครงเหล็กแถวประตูเคยถามช่างถ้าชนด้านข้างตรงๆยังไง Damage ก็จะเยอะกว่ารถที่มีเสา B-Pillar อีกอย่างคือซ่อมเยอะกว่าด้วยเพราะต้องเปลี่ยนทั้งแถบ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
บางคันไม่มี แต่ผมกลับชอบการใช้งาน Ford B-Max








ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
ไม่มี B-Pillar ไม่ได้แปลว่ามันไม่ออกแบบมาเผื่อการกระแทกด้านข้างนะครับ เผลอๆ เอาไปฝากไว้กับประตู กลายเป็นทำได้หนากว่า B-Pillar รถปกติด้วยซ้ำ


อย่าง B-Max ผลการชนด้านข้าง ก็ดีกว่ารถหลายๆรุ่นด้วยซ้ำครับ
https://www.euroncap.com/en/results/ford/b-max/10921

บางคันไม่มี แต่ผมกลับชอบการใช้งาน Ford B-Max









ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,870
บางคันไม่มี แต่ผมกลับชอบการใช้งาน Ford B-Max









แบบนี้ถือว่ามีนะครับ
ตอนที่ประตูปิด เสาบีมันด็ทำหน้าที่ค้ำยัน และป้องกันการชนปกติ

RX8 ของจขกท.ก็มีเหมือนกันครับ
ก็เหมือนกระบะแค็ปเปิดได้เป๊ะ

แต่ที่ไม่มีจริงๆก็คงเป็น coupe ของตระกูล benz นี่แหละครับ

แก๊งค์ coupe ของตระกูลนี้ต้องเอาชุดเข็มขัดนิรภัยไปฝากไว้ที่เบาะกันเลยทีเดียว

ในอดีต พ่อผมเคยหุ้นกับเพื่อนเค้า เอาพวก 280ce จากเยอรมันทั้งเก่าทั้งใหม่ 123 124 มาขาย

ผมก็ยังงงๆอยู่ ว่าเสามันหายไปไหน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,229
    • อีเมล์
พวก MPV หรือ Mini MPV ตระกูลประตู slide เวลาปิดประตู มันคือ B Pillar อยู่แล้วครับ

ส่วนรถที่ไม่มี B Pillar จริง ผมว่ายังไงตอนออกแบบหรือมาตรฐาน คงไม่ใช่ว่าไม่มีคานหรือส่วนรับน้ำหนักเลย แต่การออกแบบเขาน่าจะชดเชยบางจุด หรือ เสริมบางจุดแทนเข้าไป ไม่งั้นไม่น่าจะออกมาขายได้

ผมยกตัวอย่างมาให้ดูครับ จริงๆ มีหลายรุ่นมาก ส่วนมากจะเป็นตระกูล cabriolet หรือ 2 door coupe ซะส่วนใหญ่

อันนี้ของ SLC550



อันนี้ 8 Series


อันนี้ R31


และก็พวก muscle car 2 ประตู/เปิดประทุน ทั้งหลาย

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ต้องดูพัฒนาการของเรื่องนี้อย่างนี้ครับ

ถ้าเป็นสมัยเกินยี่สิบปีก่อน ตอนที่ความรู้ วิทยาการด้านโลหะศาสตร์ วัสดุศาสตร์ ยังไม่ก้าวหน้าแบบในปัจจุบัน เป็นไปตามที่คุณ NarongritL เจ้าของคำถามเข้าใจครับ คือ รถที่ไม่มี B pillar จะอันตรายจากการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำมากกว่า
แต่เนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีกฎด้านความปลอดภัย จึงมีรถที่ไม่มี B pillar อยู่หลายรุ่น

ต่อมาพอมีเรื่องความปลอดภัยจากการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำ รถที่ไม่มี B pillar ก็ลดน้อยลง เพราะผู้ผลิตกลัวว่าจะไม่ผ่านเรื่องความปลอดภัย

พอถัดมาอีกจนถึงปัจจุบัน วิทยาการความรู้ด้านวัสดุ ด้านการออกแบบมีความก้าวหน้าขึ้น สามารถทำให้วัสดุเหนียวขึ้น มีความแข็งแรงขึ้น ออกแบบได้ดีขึ้น สามารถชดเชยความแข็งแรงของการไม่มี B pillar ได้ในระดับนึง ต่างกันตามแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ บางยี่ห้อถึงขนาดเคลมว่า carbon tub ของรถเค้า มีความแข็งแรงถึงขนาดทำให้รุ่นเปิดประทุน มีการบิดตัวของตัวถังไม่ต่างไปจากรุ่นคูเป้
พอมีพัฒนาการด้านนี้ ก็มีรถที่ไม่มี B pillar มากขึ้น

ลองอ่านลิงค์นี้ครับ เขียนตั้งแต่ ปี 2002
จนถึงปัจจุบัน ก็คงมีพัฒนาการเรื่องการออกแบบและความแข็งแรงของวัสดุมาเรื่อยๆครับ
http://articles.latimes.com/2002/aug/21/autos/hy-logbook21