ต้องดูพัฒนาการของเรื่องนี้อย่างนี้ครับ
ถ้าเป็นสมัยเกินยี่สิบปีก่อน ตอนที่ความรู้ วิทยาการด้านโลหะศาสตร์ วัสดุศาสตร์ ยังไม่ก้าวหน้าแบบในปัจจุบัน เป็นไปตามที่คุณ NarongritL เจ้าของคำถามเข้าใจครับ คือ รถที่ไม่มี B pillar จะอันตรายจากการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำมากกว่า
แต่เนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีกฎด้านความปลอดภัย จึงมีรถที่ไม่มี B pillar อยู่หลายรุ่น
ต่อมาพอมีเรื่องความปลอดภัยจากการชนด้านข้างหรือพลิกคว่ำ รถที่ไม่มี B pillar ก็ลดน้อยลง เพราะผู้ผลิตกลัวว่าจะไม่ผ่านเรื่องความปลอดภัย
พอถัดมาอีกจนถึงปัจจุบัน วิทยาการความรู้ด้านวัสดุ ด้านการออกแบบมีความก้าวหน้าขึ้น สามารถทำให้วัสดุเหนียวขึ้น มีความแข็งแรงขึ้น ออกแบบได้ดีขึ้น สามารถชดเชยความแข็งแรงของการไม่มี B pillar ได้ในระดับนึง ต่างกันตามแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ บางยี่ห้อถึงขนาดเคลมว่า carbon tub ของรถเค้า มีความแข็งแรงถึงขนาดทำให้รุ่นเปิดประทุน มีการบิดตัวของตัวถังไม่ต่างไปจากรุ่นคูเป้
พอมีพัฒนาการด้านนี้ ก็มีรถที่ไม่มี B pillar มากขึ้น
ลองอ่านลิงค์นี้ครับ เขียนตั้งแต่ ปี 2002
จนถึงปัจจุบัน ก็คงมีพัฒนาการเรื่องการออกแบบและความแข็งแรงของวัสดุมาเรื่อยๆครับ
http://articles.latimes.com/2002/aug/21/autos/hy-logbook21