ผู้เขียน หัวข้อ: เจียรฝาสูบ กับ บ่าวาล์ว มีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ  (อ่าน 2973 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
สวัสดีครับ รบกวนสอบถามครับ การเจียรฝาสูบ, เจียรบ่าวาล์ว มีผลอะไรกับเครื่องยนต์ในระยะยาวไหมครับ
พอดีรถผมมีอาการน้ำมันเครื่องซึมท้ายเครื่องกับฐานกรองนมค. (ตอนเอารถเข้าไปทำมีน้ำมันเครื่องเหลืออยู่แค่ 2 ลิตรในเครื่อง)  แล้วทางอู่เสนอให้เจียรบ่าวาล์ว กับ ฝาสูบ ด้วยเลยทีเดียวครับ

เลยอยากทราบว่าจะทำทั้งสองรายการนี้จะมีผลอะไรในระยะยาวไหมครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

ปล. เป็นรถ Mini Cooper S 2013 เครื่อง N18 ครับ🙏

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ปรกติ เจียร หรือ ปาดฝา จะเกิดจาก ฝาสูบผิดปรกติ เช่น โก่ง เพราะ Heat มา ไม่อยากเปลี่ยน ก็ปาด เมื่อปาด ก็จะมีปัญหาตามมา เช่น ร้อนขึ้น
ส่วน บ่าววี เอ้ยยย บ่าวาล์ว คือ ปรกติมันตั้งวาล์วได้ แต่ ถ้ามันตั้งจนสุด ตั้งไม่ได้ ก็ต้องไปเจียร์ โดยส่วนใหญ่ จะเกิดกับรถติดแก๊ส LPG


แต่อาการที่เหลามา มันแค่ นมค ซึมนี่ฮะ

เปลี่ยนอู่ดีมะ

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
ปรกติ เจียร หรือ ปาดฝา จะเกิดจาก ฝาสูบผิดปรกติ เช่น โก่ง เพราะ Heat มา ไม่อยากเปลี่ยน ก็ปาด เมื่อปาด ก็จะมีปัญหาตามมา เช่น ร้อนขึ้น
ส่วน บ่าววี เอ้ยยย บ่าวาล์ว คือ ปรกติมันตั้งวาล์วได้ แต่ ถ้ามันตั้งจนสุด ตั้งไม่ได้ ก็ต้องไปเจียร์ โดยส่วนใหญ่ จะเกิดกับรถติดแก๊ส LPG


แต่อาการที่เหลามา มันแค่ นมค ซึมนี่ฮะ

เปลี่ยนอู่ดีมะ

ผมก็งงๆเหมือนกันครับ เพราะรถไม่มีอาการความร้อนขึ้น แต่มีเปลี่ยนซีลยางบ่าวาล์วพอดี ทางอู่เลยเสนอให้เจียรด้วยเพื่อป้องกันควันขาวครับ ผมเองก็กลัวว่าถ้าทำแล้วตัวเครื่องจะร้อนขึ้นครับ🙏😅

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,232
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องซึม(ตามซีล หรือ ประเก็น) หรือ รถกินหรือบ้วนน้ำมันเครื่อง

ทำไมต้องเจียรฝาสูบครับ? ช่างให้เหตุผลว่าอะไร ยังไม่รวมเจียร์บ่าวาล์วอีกนะ

ถ้าเจียร ก็ต้องอาการหนักพอสมควร เช่น เจอบ่อยสุดก็เครื่องฮีท ฝาโก่ง หรือไม่ก็ น้ำดัน ตามด หรือ กำลังอัดรั่ว และ อื่นๆ

การเจียรฝาสูบ มีผลเสียไหม ตอบว่า มี ครับ ถ้าเจียรออก มันทำให้กำลังอัดเปลี่ยน(เพิ่มขึ้น) มากน้อยกว่ากันไป

มันมีผลต่อเนื่องไปถึง ถ้านิดหน่อย อาจจะต้องกมีการปรับ map

ถ้ามากเกินไป อาจจะต้องรองประเก็นเพิ่ม เพื่อให้กำลังอัดกลับมาปกติ (ประเก็นหน้า ก็อาจจะทำให้ประเก็นแล็บได้อีก)

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
ถ้าทำซีลวาล์วแล้วต้องเปิดฝา ถ้าเครื่องอายุเยอะแล้ว พอต้องเปิดฝา การทำวาล์วไปด้วยเลยอาจจะคุ้มอยู่(ถ้าเป็นตัวตั้งวาล์วไฮโดรลิคก็อาจจะไม่ต้อง วาล์วทรุดง่ายต้องดูเป็นรุ่นๆไป)
แต่ปาดฝานี่น่าจะต้องพอวัดได้ว่ามันโก่งนะครับ ปาดโดยไม่จำเป็นอาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดีนะครับ
 ไม่แน่ใจว่าเปิดไปรึยัง ลองหาข้อมูลหลายๆอู่ก็ดี

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
ถ้าไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยเลย โดนแล้วหละครับ อู่มินินี่เป็นอะไรไม่รู้ ทำทีนึงจะเยอะและแพงกว่ารถร่วมค่ายเดียวกันอีก

จากใจคนใช้ 53 

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
ถ้าไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยเลย โดนแล้วหละครับ อู่มินินี่เป็นอะไรไม่รู้ ทำทีนึงจะเยอะและแพงกว่ารถร่วมค่ายเดียวกันอีก

จากใจคนใช้ 53

อาการอื่นๆไม่มีครับ มีแค่น้ำมันเครื่องซึมตามซีลครับ
ผมเคยเจออู่นึง เวลาเอาไปซ่อมทีมักจะชิ้นส่วนรอบๆตลอด ซ่อมทีไม่เคยต่ำกว่า 30,000 ครับ (ตอนนี้ไม่ได้เอาเข้าอู่นั้นแล้วครับ)😭

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ผมไม่เคยใช้มินินะครับ

แต่จากอาการน้ำมันเครื่องซึมฐานกรอง ปกติจะมีปะเก็นยากที่ฐานกรองเปลี่ยนได้ครับ ยกตัวอย่างช่วงนี้ toyota 2.7 เบนซิลเป็นกันเยอะ ไม่กี่บาท
ส่วนน้ำมันเครื่องซึมท้ายเครื่อง ก็มีซีลเช่นเดียวกันครับ แต่ปกติถ้าเปลี่ยนตัวนี้มักต้องยกเกียร์ลง แล้วเปลี่ยน ค่าของหลักร้อย ค่าแรงหลักพัน ในรถญี่ปุ่นนะครับ

สุดท้ายชุดฝาถ้าทำเซตนี้มักทำกันในรถติดแก้ส เพราะวาล์วยัน วาล์วรั่ว ทำให้รถไม่มีกำลัง จึงต้องทำใหม่เพื่อให้มีกำลังอัดที่ดี เพื่อจะใช้งานต่อไป
ผลเสียไม่มีครับถ้าทำดีๆ ถ้าทำไม่ดีก็ไม่ได้ต่างกับก่อนทำ (แต่พวกนี้ส่งโรงกลึงทำต่อแทบทุกอู่ อาชีพเค้า เค้าไม่มีพลาดหรอกครับ)

จากอาการที่พี่ว่ามา ผมว่าไม่จำเป็นต้องไปแตะต้องฝาเลยนะครับ ยกเว้นพวกควันขาว น้ำมันลงหัวลูกสูบ ถ้ามีพวกนี้ถึงจะควรฮอลเครื่องครับ
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,731
น้ำมันเครื่องหาย ลองแก้ตามจุดที่รั่วซึมอย่างพวก ปะเก็น โอริง ตามจุดต่างๆดูก่อนครับ

งานเปิดฝาสูบ ปกติถ้าไม่ได้มีปัญหาเรื่องความร้อนขึ้น ฝาโก่ง อะไรพวกนี้ ช่างเขาก็จะไม่ค่อยไปยุ่งกันเท่าไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องซึม(ตามซีล หรือ ประเก็น) หรือ รถกินหรือบ้วนน้ำมันเครื่อง

ทำไมต้องเจียรฝาสูบครับ? ช่างให้เหตุผลว่าอะไร ยังไม่รวมเจียร์บ่าวาล์วอีกนะ

ถ้าเจียร ก็ต้องอาการหนักพอสมควร เช่น เจอบ่อยสุดก็เครื่องฮีท ฝาโก่ง หรือไม่ก็ น้ำดัน ตามด หรือ กำลังอัดรั่ว และ อื่นๆ

การเจียรฝาสูบ มีผลเสียไหม ตอบว่า มี ครับ ถ้าเจียรออก มันทำให้กำลังอัดเปลี่ยน(เพิ่มขึ้น) มากน้อยกว่ากันไป

มันมีผลต่อเนื่องไปถึง ถ้านิดหน่อย อาจจะต้องกมีการปรับ map

ถ้ามากเกินไป อาจจะต้องรองประเก็นเพิ่ม เพื่อให้กำลังอัดกลับมาปกติ (ประเก็นหน้า ก็อาจจะทำให้ประเก็นแล็บได้อีก)

ช่างแจ้งว่าทำเพื่อป้องกันควันขาวในอนาคตครับ เพราะไหนๆก็ต้องเปลี่ยนซีลยางฝาวาล์วอยู่แล้ว เลยแนะนำให้ทำทีเดียวครับ

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
ถ้าทำซีลวาล์วแล้วต้องเปิดฝา ถ้าเครื่องอายุเยอะแล้ว พอต้องเปิดฝา การทำวาล์วไปด้วยเลยอาจจะคุ้มอยู่(ถ้าเป็นตัวตั้งวาล์วไฮโดรลิคก็อาจจะไม่ต้อง วาล์วทรุดง่ายต้องดูเป็นรุ่นๆไป)
แต่ปาดฝานี่น่าจะต้องพอวัดได้ว่ามันโก่งนะครับ ปาดโดยไม่จำเป็นอาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดีนะครับ
 ไม่แน่ใจว่าเปิดไปรึยัง ลองหาข้อมูลหลายๆอู่ก็ดี

ใช่ครับ ช่างแจ้งว่าไหนๆก็เปิดฝาแล้วเปลี่ยนซีลวาล์วแล้ว เลยแนะนำให้ทำทีเดียวครับ (แต่ใจจริงๆไม่ค่อยอยากทำครับ) ปล.รถวิ่งมา 130,000km ครับ

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
ผมไม่เคยใช้มินินะครับ

แต่จากอาการน้ำมันเครื่องซึมฐานกรอง ปกติจะมีปะเก็นยากที่ฐานกรองเปลี่ยนได้ครับ ยกตัวอย่างช่วงนี้ toyota 2.7 เบนซิลเป็นกันเยอะ ไม่กี่บาท
ส่วนน้ำมันเครื่องซึมท้ายเครื่อง ก็มีซีลเช่นเดียวกันครับ แต่ปกติถ้าเปลี่ยนตัวนี้มักต้องยกเกียร์ลง แล้วเปลี่ยน ค่าของหลักร้อย ค่าแรงหลักพัน ในรถญี่ปุ่นนะครับ

สุดท้ายชุดฝาถ้าทำเซตนี้มักทำกันในรถติดแก้ส เพราะวาล์วยัน วาล์วรั่ว ทำให้รถไม่มีกำลัง จึงต้องทำใหม่เพื่อให้มีกำลังอัดที่ดี เพื่อจะใช้งานต่อไป
ผลเสียไม่มีครับถ้าทำดีๆ ถ้าทำไม่ดีก็ไม่ได้ต่างกับก่อนทำ (แต่พวกนี้ส่งโรงกลึงทำต่อแทบทุกอู่ อาชีพเค้า เค้าไม่มีพลาดหรอกครับ)

จากอาการที่พี่ว่ามา ผมว่าไม่จำเป็นต้องไปแตะต้องฝาเลยนะครับ ยกเว้นพวกควันขาว น้ำมันลงหัวลูกสูบ ถ้ามีพวกนี้ถึงจะควรฮอลเครื่องครับ

ขอบคุณครับ ผมก็ยังงงๆอยู่ครับ ว่าทำไมต้องทำฝา/วาล์วด้วยน่ะครับ😅 ส่วนควันขาวจริงๆ (มีแบบจางๆครับ)  มีตอนที่น้ำมันเครื่องพร่องตอนสตาร์ทตอนเช้าครับ พอดับเครื่อง เติมน้ำมันเครื่องเพิ่มไป ควันขาวก็หายครับ

ออฟไลน์ Mon_Gc8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องหาย ลองแก้ตามจุดที่รั่วซึมอย่างพวก ปะเก็น โอริง ตามจุดต่างๆดูก่อนครับ

งานเปิดฝาสูบ ปกติถ้าไม่ได้มีปัญหาเรื่องความร้อนขึ้น ฝาโก่ง อะไรพวกนี้ ช่างเขาก็จะไม่ค่อยไปยุ่งกันเท่าไรครับ

ขอบคุณมากครับ🙏 ส่วนเรื่องเปิดฝาช่างแจ้งว่าไหนๆก็ต้องเปลี่ยนซีลยางวาล์วแล้ว ก็แนะนำให้ทำไปเลยทีเดียว แต่รถผมไม่มีปัญหาความร้อน เลยงงๆน่ะครับว่าทำไมต้องเจียร์ฝา, เจียร์วาล์วครับ🙏😅

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,731
น้ำมันเครื่องหาย ลองแก้ตามจุดที่รั่วซึมอย่างพวก ปะเก็น โอริง ตามจุดต่างๆดูก่อนครับ

งานเปิดฝาสูบ ปกติถ้าไม่ได้มีปัญหาเรื่องความร้อนขึ้น ฝาโก่ง อะไรพวกนี้ ช่างเขาก็จะไม่ค่อยไปยุ่งกันเท่าไรครับ

ขอบคุณมากครับ🙏 ส่วนเรื่องเปิดฝาช่างแจ้งว่าไหนๆก็ต้องเปลี่ยนซีลยางวาล์วแล้ว ก็แนะนำให้ทำไปเลยทีเดียว แต่รถผมไม่มีปัญหาความร้อน เลยงงๆน่ะครับว่าทำไมต้องเจียร์ฝา, เจียร์วาล์วครับ🙏😅

เรื่องเปลี่ยน ยางซีลวาล์ว

แบบรถรุ่นผม แต่รถรุ่นผมเก่าแล้วนะครับ สมัยก่อน จะเปลี่ยน ยางซีลวาล์ว เขาก็จะเปลี่ยนฝาสูบมาทำกัน แต่หลังๆเขาก็ไม่ได้ใช้วิธีนั้นกันแล้วนะครับ สามารถเปิดได้โดยไม่ได้เปิดฝาสูบกัน บางที่ก็ใช้ ลม อัด บางที่ก็ใช้เครื่องมือพิเศษในการเปลี่ยน

งานเปิดฝาสูบ ยุคหลังๆไม่เหมือนสมัยก่อน ที่เสื้อสูบเป็นเหล็ก ถอดเข้าถอดออกได้สบาย ไม่ต้องกลัวเรื่องเกลียวเสื้อรูด เพราะเขาเป็นเหล็ก แต่รถยุคหลังๆ เสื้อสูบ มักจะมาเป็นอลูมิเนียมกัน การถอดเข้าถอดออก ถ้าเสื้อสภาพยังดีๆอยู่ ก็โอเคอาจจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเสื้อสูบเริ่มเก่าแล้วมันจะกรอบจะมีปัญหา เกลียวรูด ตามมาทีหลังครับ

จขกท ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นตัวเองหลายๆที่ดูก่อนครับ อาจจะตามเวป ตามเฟส ตามกลุ่มไลน์ ส่วนมากเขาจะมีคนมาตั้งกลุ่มคนใช้รถรุ่นเดียวกันไว้กัน ดูว่าเดี๋ยวนี้มีอู่ไหนบ้างที่ทำแบบไม่ต้องเปลี่ยนเปิดฝาสูบ ถ้ามีก็เลือกแบบนี้จะปลอดภัยกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN