ขั้นแรกขอตอบจากลิงค์เก่า (
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,13815.0.html) ก่อนนะครับ
ดูจากสิ่งที่ต้องการก่อนนะครับ
1. รถที่มีประตูสไลด์ข้างให้หน่อยครับเพื่อจะได้ติด welcab
2. การใช้งานผู้หญิงอายุประมาณ 50 ขับ
3. ขับไม่เร็วเข้าในเมืองบ่อย
4. ขับไปที่ต่างๆทั้งในเมือง และทางไกล
5. วิ่งไม่เยอะค่าน้ำมันไม่แคร์
ึ6. มือหนึ่งหรือมือสองไม่เกิน 7 ปีก็ได้ ขอซ่อมไม่แพง จบ ไม่จุกจิก
ซึ่งถ้าดูจากข้างบนแล้ว ขอบอกได้เลยครับ ว่า "Toyota Ventury ไม่เป็นตัวเลือกอยู่ในนั้นครับ"
เนื่องจาก ผมว่ามันใหญ่ไปสำหรับผู้หญิงครับ ที่จะเอามาขับในเมือง การจะจอดหรือหาที่จอดอะไรจะยากซักนิดนึง
แถมต้องมานั่งกังวลเรื่องความสูงของตัวรถอีก ดังนั้นถ้ามีคนขับรถนั่นก็ว่าไปอย่างครับ สบายเลย
เรื่องการขับขี่ เดี๋ยวอธิบายให้ฟัง(อ่าน)ตามด้านล่างครับ
ส่วนเรื่องค่าซ่อมผมไม่ทราบจริงๆครับ เพราะรถเพิ่งออกมาใหม่
ดังนั้นผมคิดว่าควรหาตัวเลือกใหม่ครับ ไม่เหมาะกับ ventury ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในส่วนนี้จะเป็นการพูดถึงการขับขี่ของ new ventury 2010 นะครับ
ขอเกริ่นถึงเหตุผลในการเลือกก่อนนะครับ ^^
เรื่องมันเริ่มต้นจาก งาน motor expo เมื่อปลายปีที่ผ่านมาครับ
เนื่องจากที่บ้านผม ต้องการรถตู้ที่ทนๆซักคันขับไป-กลับระหว่างกรุงเทพกับลาวครับ โดยมีระยะทางประมาณ 700+ กม.หรือไป-กลับประมาณ 1400+ กม.ครับ
และครอบครัวผมเป็นครอบครัวหญ่ จึงต้องการใช้สำหรับพาลูกหลานไปเที่ยวในวันหยุดยาวครับ
และเป็นช่วงที่ ventury ไมเนอร์เชนจ์พอดีครับ และก็ต้องมาเจอคำถามเหมือนกันเลยครับ
"New Ventury VS H-1"
ซึ่งถ้าจะถามว่าทำไมถึงเลือก Ventury หล่ะ?
ผมก็คงตอบเหมือนกับหลายๆท่านในนี้ครับว่า
การดูแลระยะยาวมันยากมั้ย จุกจิกรึป่าว อะไหล่จะหายากมั้ย ถ้าเราจะใช้อีกหลายๆปี
ศูนย์บริการดีหรือป่าว มีบริการทั่วถึงหรือไม่
ระยะเวลาในการรออะไหล่ เมื่อทำการเคลมไปแล้ว
ดังนั้นเมื่อลองชั่งน้ำหนักเอาแล้ว รวมถึงความต้องการและความจำเป็นจากด้านบน
จึงตัดสินใจเลือก Ventury ครับ
พอออกจากศูนย์มาก็นำไปติดแก๊สเลยครับ ใช้แบบถังโดนัทใส่ไว้แทนตรงยางอะไหล่ใต้ท้องรถครับ
ข้อเสียคือ ถังมันจะอยู่สูงจากพื้นไม่เกินฟุตครับ สำหรับผมแล้ว ตำแหน่งถังมันอยู่เตี้ยมากๆ
ลืมบอกไปครับ ว่า ก่อนที่จะซื้อ ventury ผมใช้ innova เครื่องดีเซลอยู่ครับ ซึ่งการขับขี่ก็โอเคในระดับหนึ่งครับใช้ความเร็วประมาณ 150 ในการเดินทาง
ซึ่ง innova คันนี้ขึ้นเหนือล่องใต้มาหมดแล้วครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมคิดว่า Innova เป็นรถ 7 ที่นั่งที่ดีเลยทีเดียว
ตอนนี้จะพูดถึง Feeling ในการโดยสารและขับขี่หล่ะครับ
ตอนนี้ Ventury คันนี้พาผมขึ้นเหนือล่องใต้ไปแล้ว 6000+ ไปมาทั้งปาย เชียงใหม่ ลาว และอื่นๆอีกมากมาย
โดยรวมในห้องโดยสารผมว่า กว้างและสูงครับ เวลาจะเดินเข้าไปในรถ ไม่ต้องก้มตัวมากครับ โดยความสูงของผมและน้องจะอยู่ที่ประมาณ 180-183 ครับ
เก้าอี้คู่หน้ามีที่นวดให้ และสามารถปรับให้หันหน้ามาคุยกับคนนั่งแถวที่สองได้ครับ
ความห่างของที่นั่งแต่ละล๊อกยังเหลือที่ให้ยืดขาได้อีกครับ
แต่ใช่ว่ามันจะไม่มีข้อเสียเลยครับ ต้องมีอยู่แล้ว(เดี๋ยวจะหาว่า เข้ามาเชียร์อย่างเดียว อิอิ)
อย่างแรก การปรับเบาะครับ ปรับให้เอนได้นิดเดียวของแถวสุดท้ายและรองสุดท้ายเอง
และอย่างที่สอง หมอนรองหัวครับ มันไม่ค่อยจะพิงไม่ค่อยสบายซักเท่าไหร่ครับ ถามจากคนที่นั่งมานะครับ(ส่วนมากผมเป็นคนขับ ToT โอกาสนั่งแทบไม่ค่อยมี)
ส่วนในเรื่องการขับขี่
อัตราเร่งในช่วง 0-80 จะช้านิดนึงครับ แต่หลังจากผ่าน 100 มาได้แล้วกำลังของรถก็จะมาเรื่อยๆครับ ตามแรงเท้าของเราที่กดไปเลย
แต่ทว่าสิ่งที่น่าปวดหัวของผมที่สุดคือ จังหวะเร่งแซงครับ แรงมาช้ามาก ไม่สามาถที่จะพุ่งออกไปทันทีที่เหยียบได้เลย
ช่วงล่างก็ตามความเห็นข้างบนครับ ถ้าคนนั่งกันน้อย เด้งกันมันเลยครับ หรือถึงจะนั่งเต็มรถก็ยังรู้สึกว่ามันเด้งอยู่
ในเวลาโค้ง ventury ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก แทบจะเหวี่ยงคนกันทั้งรถเลยทีเดียว 555
แต่สิ่งที่ประทับใจคือ ขับชิว 100-120 แบบไม่เร่งอะไรมาก ช่วงล่างนิ่ม คนนั่งก็สบายไปตามๆกันตลอดทิป
สรุป ผมยังมีความสุขกับเจ้าอ้วนดำคันนี้อยู่ครับ ไว้พาวงศา คณา ญาติ ไปเที่ยวและใช้ในการติดต่อธุรกิจก็ยังดูดีครับ
แต่ผมขอค้านนิดนึงนะครับ ผมว่า "ถึงมันจะเลวร้ายยังไง แต่ผมว่ามันไม่เลวร้ายถึงขนาดเป็น Big Hiace หรอกครับ"
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดพลาดประการใดต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
สอบถามได้นะครับ ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ ventury ได้เสมอครับ (เพราะขับแค่รุ่นนี้ รุ่นเดียว ^^)