เพราะแนวคิดลดต้นทุนจึงส่งผลให้รถออกมามีสภาพอย่างที่เห็น เพราะความทนงตัวคิดว่ายังไงสินค้าของฮอนด้ายังไงก็ขายได้เลยไม่ได้มีความตั้งใจที่จะสร้างรถออกมาเพื่อเอาใจลูกค้าแต่กลับสร้างรถใช้งบประมาณถูกๆออกมาขายเพื่อเอาใจตัวเองอย่างเดียว สังเกตุง่ายๆว่าลองไปอ่านดูรีวิวของรถที่ขายดีถล่มทลายอย่างเฟียสต้า มาสด้า2 สวิฟดูจะพบว่าระหว่างการออกแบบการพัฒนานั้นแนวคิดหลักๆคือปรับปรุงสินค้าเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าที่จะซื้อ พยายามปรับตัวเข้าหาลูกค้าและเค้าก็สำเร็จได้
เรื่องที่ปัดหลังผมว่าเรื่องใหญ่ครับ อากาศพลศาสตร์ของรถ5ประตูนั้นจะทำให้กระจกหลังสกปรกง่ายมากๆและบดบังทัศนวิสัยอย่างแรงเลย ใกล้เคียงกับการขายรถที่ไม่ใส่กระจกมองหลังมาให้จริงๆนะ
โดนใจมากครับ ขอเน้นหน่อย
ผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ เหล่านี้ มารับช่วงต่อจากรุ่นที่ต้องบุกเบิก ทำยังไงก็ได้ให้รถขายได้ ไม่เคยฝ่าฟันอุปสรรคที่สำคัญมาก่อน
ทำงานมา เคยเจอลูกค้าบ้างมั๊ย หรือเคยจัดลูกน้องไปชนปัญหากับลูกค้าแบบรุ่นบุกเบิกหรือเปล่า ............
ทำงานกับคอมพ์ ตัวเลข นั่งออฟฟิส มองเรื่องต้นทุน ขาดทุน กำไร โบนัส ฯลฯ ตามหลักกการบริหาร
ถามว่าผิดมั๊ย ไม่หรอกครับ แต่บางปัญหาใหญ่ๆ หรือปัญหาเส้นผมบังภูเขา มีเยอะแยะ
ผลลัพธ์ที่ผิดพลาด ก็ต้องรับกันไป เพราะเลือกจะใช้วิธีเหล่านี้
ความคิดผมนะ หันมาใส่ใจให้มากขึ้น แบบจริงจัง ไม่ใช่สร้างภาพ
ตลาดรถคนไทยเนี่ย ผมเชื่อของผมว่า ถ้าได้ใจแล้ว อะไรก็ได้ เสียเปรียบคนไทยก็รับได้ (ก็เห็นๆกันอยู่)
แต่............ต้องให้ได้ใจก่อนเป็นอันดับแรก
ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่ 2 เจ้าหลักๆ product ดีกว่ามั๊ย บลา บลา บลา...................
แต่ยอดขายเป็นไง .........................
ลองดูครับพี่น้อง