ถ้าอ๊อฟชั้นไปกองที่ไฮบริดหมด ผู้คนจะหนีไปซื้อรุ่นอื่นยี่ห้ออื่นแทน เช่นเคสโคโรล่าอัลติส คนแห่ไปซ์้อซีวิคทั้งที่ปลายอายุตลาด
ผมว่าไม่เกี่ยวกับ hybrid เท่าไหร่ แต่ซีวิคมันสวยกว่ากว้างกว่า ส่วนใหญ่เลยเลือกซีวิคกัน
เกี่ยวกันนะครับ ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาระบบไฮบริดก็แพง แถมเครื่องไม่แรงอีก ยิ่งตอนแบตอ่อนที่ต้องชาร์จไฟกลับเข้าสูแบตเตอรี่ยิ่งทำใช้ช้าจนน่าเบื่อ
ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาแพง อันนี้เคยใช้ไหม หรือว่าคิดเองอะครับ
ทำไมผมถามคนใช้ไฮบริดมาหลายคน เขาบอกว่าค่าบำรุงรักษาไม่แพงเลย แถมประหยัดน้ำมันมาก
ยิ่งใช้นานๆ ขับเยอะๆ ยิ่งคุ้มค่าน้ำมัน
นอกจากค่าบำรุงรักษาตามระยะทางแล้ว ยังมีพวกปั๊ม ABS อินเวอร์เตอร์ คอมแอร์ไฮบริด ซึ่งแต่ละตัวเนี่ยราคาเหยียบแสนนะครับ
แล้วพวกปั๊ม ABS อินเวอร์เตอร์ คอมแอร์ไฮบริด มันพังกันง่ายขนาดนั้นเลยหรอครับ
แล้วที่บอกเครื่องไม่แรงนี้ จะเอาไปซิ่งแข่งหรือยังไงครับ เพราะในชีวิตประจำวันทั่วไปก็เพียงพอแล้วครับ
ปรเด็นเดียวเลยครับ ผมรู้ว่าคุณเชียร์ hybrid เต็มที่
แต่ถ้าผมกะจะใช้รถระดับ 7-8ปี 2แสนโล++
ผมจะไม่มาเสียเงินกับอะไหล่แพงๆพวกนี้แน่
การจะคอมเม้นท์เชียร์อะไรอย่าเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางครับ มองกว้างๆครับ คนที่ไม่ได้เปลี่ยนรถทุกๆ5ปีมีเยอะครับ
เรื่องยอดขายผมว่าหน้าตาเป็นส่วนหลักเลย รวมถึงการตลาดโตโยต้าที่จะเสี่ยงกับการลงทุนไฮบริดในบ้านเรา
จริงๆ ใน Altis โฉมที่แล้ว หน้าตามันสวยกว่า Civic ก็ส่วนนึง แต่อีกส่วนนึงที่ตัวใหม่ขายสู้ตัวเก่าไม่ได้ คือ ราคาตัว 1.6 cng , 1.6e , 1.8e , 1.8 esport ครับ
เล่นตัดออปชันซะเหี้ยน แล้วยังไม่เน้นทำตลาด รถโชว์ก็ไม่มี เอาจริงๆ รถระดับนี้ ตัวล่างขายดีกว่านะ เท่าที่ผมสังเกตุ คนรอบตัวผมนี่ออกแค่ตัวกลางๆซะเยอะ แต่โตโยต้ารอบนี้ดันขายแต่ไฮบริดราคาแพงอย่างเดียวเลย
รอบก่อน ตัวทำยอด Altis เยอะๆ ตัว 1.8s ราคาแค่ 8.9 เองครับ หรือ 1.6e. ก็ 7 แสนกว่าๆ ขายดีมากกับกลุ่มคนทั่วไป ที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ จ่ายแพงกว่าวีออสนิดหน่อย ได้รถคันใหญ่กว่านั่งสบายกว่าโดยไม่ได้สนใจออปชันครับ
กลายเป็นตอนนี้ civic 1.8 ตัวล่างกวาดยอดไปหมด ก็ไม่ใช่ทุกคนที่อยากได้ไฮบริด เพราะตัวธรรมดาก็ไม่ได้กินน้ำมันแย่ขนาดนั้นครับ
คอนโดผมอัลติสโฉมที่แล้วเยอะมาก แต่ผมยังไม่เคยเห็นตัวท็อปสักที วิ่งๆผ่านไปนี่ตัว 1.8s , 1.8e , 1.6 ซะเยอะ
ทำเป็นเล่นไป อัลติสนี่ขายดีในกลุ่ม สว/สูงวัย ที่หารถเก๋งขับสบายๆสักคัน ที่บ้านมีรถดีๆแล้วแต่อยากได้รถทนๆ กว้างระดับนั่งสบาย ขับง่ายๆ ไม่แคร์ออปชันเท่าไหร่ แอรมือบิด วิทยุหมุนมือง่ายๆ ผมเห็นขับกันเยอะมากนะ วันก่อนก็นายตำรวจรุุ่นลุง แกก็ขับมาเช็คระยะ เป็นตัว 1.8e
Corolla แต่ไหนแต่ไรมา มันเป็นรถที่ ทน ถึก ถูก เรียบง่าย ขับก็ดีใช้ได้(กลางๆ) คนซื้อคือต้องการความชัวร์ มั่นใจได้ ซื้อความสบายใจ ซื้อรถ เพื่อใช้เป็นพาหนะสัญจรพื้นฐานจริงๆ เป็นรถที่ตรงกับคำนิยามว่า รถ ที่สุดละ ไม่ได้ใส่ใจเรื่องความสนุกในการขับขี่มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว. มารอบนี้ จุดขายเรื่องความถูกหายไป ความทนทาน คนไทยก็ยังกังวลกับไฮบริดอยู่ เสียจุดขายหลักๆไปสองข้อเลย ยอดหายไปผมก็ไม่แปลกใจ