ขึ้นเขา ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่กำลังเครื่อง มันอยู่ที่ traction และ ระบบส่งกำลัง...
เมื่อปีก่อนถ้าจำได้จะเห็นมีคลิปนึง X-trail ขึ้นเขาไม่ได้.. ปัญหามันไม่ได้อยู้ที่กำลังเครื่อง รถทุกคัยใส่เกียร 1 แรงเหลือเฟือ แต่ปัญหาอยู่ที่ ล้อมันฟรี ล้อหน้าหมุนแต่รถไม่ขึ้น และ ล้อหลังไม่ช่วยปั่นทั้งๆที่เป็น 4wd เพราะ x-trail มันไม่มี lock เพลากลาง ไม่ lock แรงหมุนล้อ หน้า-หลัง ถ้าจะแพ้ppv ก็เพราะ มันไม่มี lock เพลากลางนี่แหละ !!
คลิป X-trail ขึ้นเขาไม่ได้
อันนี้ เคยเอามา post ใน HLM แล้ว และผมเห็นใน Youtube นานละ
ที่ x-trial ขึ้นไม่ได้ ผมเชื่อว่า ในสถานการณ์เดียวกัน ยางเดียวกัน พื้นถนนเดียวกัน บรรยากาศเดียวกัน กับ suv ราคา 1 กว่าๆ ที่ขายในบ้านเราทุกคัน ผมเชื่อว่าขึ้นไม่ได้
บางคนบอก แบตเตอรี่ ไม่ค่อยมีไฟหรือไฟเหลือน้อย เพราะเป็น hybrid บางคนบอกระบบขับเคลื่อนไม่ฉลาด ไม่มีสังเกตุความชัน ความชื้น ความเปียกลื่นของถนน และยางรถ ที่ใช้เลย ว่ามัน ไม่ไหว...
ผมใช้กระบะ 4x4 ยางติดรถเป็น HT ขับตามไร่ยางและไร่สตรอเบอร์รี่ เวลามีฝนตก หรือ ถนนค่อนข้างชื้น เจอดินเขา(สีแดงๆ ออกส้มๆ) แล้วเจอทางชัน เนินชัน บอกเลยว่า มันลื่นมากกก!!! แล้วดินค่อนข้างเหนียว พอมันเข้าดอกยางนะ บรรลัยเกิน ลื่นเป็นรองเท้าสเก็ตเลย มีครั้งหนึ่งขึ้นไม่ไหว ติดหล่ม ผมจอดรถทิ้งกลางไร่ แล้วเดินกลับบ้านไปเอาเทรคเตอร์คูบโบต้า มาดึง ขึ้นเอา เปลี่ยนยางรอบหน้า ผมจะเปลี่ยนเป็น AT หรือ MT ไปเลย
ปล. จขกท. ว่ามา ขึ้นเขา น่าจะหมายถึงทางเรียบ ทางดำ ที่เป็นทางขึ้นเขา ไม่น่าจะหมายถึงทางลุยหรือทุระกันดานหรือทาง offroad นะ