ผู้เขียน หัวข้อ: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น  (อ่าน 7495 ครั้ง)

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:17:30 »
bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนอุณหภูมิน้ำมันเครื่องขึ้น
ถ้ารถวิ่งเลื่อยๆความร้อนก็ปกติดี แล้วก็ลองจดติดเครื่องไว้ความร้อนก็ปกติดี
รถพึ่งจะเข้าศูนย์ไปเคลมวาล์วน้ำมา อาการก็ยังเหมือนเดิม
รบกวนเพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:26:09 »
น่าจะเกิดจากพัดลมระบายความร้อนพัง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:32:28 »
พัดลมก็ติดปกติครับ 
คือเวลาวิ่งรถติดๆความร้อนขึ้นแล้วจดนิ่งติดเครื่องไว้เป็นเวลาเกือบ20นาที ความร้อนก็ลดลงปกติ ไม่มีขึ้นเลย
จะขึ้นเฉพาะช่วงรถติดๆเท่านั้น

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:39:56 »
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140

ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0

ถ้าเกิน 110  ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน

ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:52:36 »
รถยังอยู่ในประกันครับ
วาล์วน้ำหน้าเครื่องศูนย์พึ่งเคลมเปลี่ยนให้
ก่อนหน้านี้รถติดยังไงก็ไม่เกิน 110 ครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:53:40 »
 8) 8) 8).....ดูกิโลเมตรใช้งานด้วย เกิน 150,000 ขึ้น ระวัง รังผึ้งหม้อน้ำตันส่วนล่างไปครึ่งใบ และตัวปั๊มน้ำเองครีบรอบตัวปั๊มน้ำ สึกหรอไปเหลือ 50 % (รถวิ่งความเร็วสูงมากๆบ่อย) ถ้ารถวิ่งจะปกติก็เย็น หากติด เกิน 10  นาที ร้อน หาอู่ที่มีปืนอินฟราเรด วัดอุณหภูมิ ยิงวัดความร้อนไล่ต่อเนื่องไปทีละจุด ควรพบต้นเหตุให้แก้ไขได้แน่นอนตรงจุดครับ เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์ !

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 657
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 12:56:34 »
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140

ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0

ถ้าเกิน 110  ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน

ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์

น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 13:13:15 »
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140

ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0

ถ้าเกิน 110  ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน

ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์

น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง

รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ

ออฟไลน์ jason

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 13:15:17 »
8) 8) 8).....ดูกิโลเมตรใช้งานด้วย เกิน 150,000 ขึ้น ระวัง รังผึ้งหม้อน้ำตันส่วนล่างไปครึ่งใบ และตัวปั๊มน้ำเองครีบรอบตัวปั๊มน้ำ สึกหรอไปเหลือ 50 % (รถวิ่งความเร็วสูงมากๆบ่อย) ถ้ารถวิ่งจะปกติก็เย็น หากติด เกิน 10  นาที ร้อน หาอู่ที่มีปืนอินฟราเรด วัดอุณหภูมิ ยิงวัดความร้อนไล่ต่อเนื่องไปทีละจุด ควรพบต้นเหตุให้แก้ไขได้แน่นอนตรงจุดครับ เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์ !
ไมล์แค่ 4หมื่อนกว่าเองครับ วาล์วน้ำก็พึ่งเปลี่ยน แต่อาการยังเหมือนเดิมครับ


ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 13:26:07 »
จะเป็นไปได้ไหมว่า ศูนย์ไล่อากาศในระบบน้ำไม่หมด จุดเล็กๆไม่น่าพลาดแต่ก็พลาดกันได้นะครับ

ออฟไลน์ ACE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 13:57:41 »
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140

ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0

ถ้าเกิน 110  ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน

ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์

น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง

รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ

ปกติรถผมก็อยู่ที่ 110+ นะครับ อยู่ที่ 110-130 แต่เครื่องN55นะครับ
2015 Porsche Cayman (Flat-6 2.7 NA)
2006 Mercedes-benz SLK200 (I4 1.8 Supercharge)
2014 Mercedes-benz E250CDI (I4 2.1 Turbo Diesel)
2015 BMW Activehybrid 3 (L6 3.0 Turbo Hybrid)
2013 Audi Q7 (V6 3.0 Turbo Diesel)
2022 Mercedes-benz C43 (V6 3.0 Turbo)

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 875
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 20:51:41 »
ของผมเคยเป็น ตัวหม้อน้ำมันตันครับ

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2019, 04:08:18 »
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140

ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0

ถ้าเกิน 110  ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน

ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์

น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง

รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ

ผมเครื่อง n20 เหมือนกันครับ ไมค์ 2x,xxx
ตอนนี้เริ่มจับอาการแปลกๆ ได้ คือ ถ้ารถจอดกับที่ start รถเพื่อ warm เครื่อง ประมาณ 15 นาที
หรือขับมาแล้ว ดับ เครื่องไปซักพัก แล้ว start เครื่องใหม่
พอเข็ม temp น้ำมันเครื่อง ขึ้นถึง 95-100 (แต่ก่อน start รถ warm เครื่อง temp น้ำมันเครื่องไม่เคยขึ้นเกิน 90-95)จะได้ยินเสียงพัดลมหน้ารถทำงานเบอร์แรงสุดดังมาก(แต่ก่อนไม่เป็น) ต้องรอซัก 5 นาที ขึ้นไป พอวาลน้ำเปิด เข้าใจว่าอย่างนั้นเพราะเหมือนได้ยินเสียงน้ำไหล แล้ว temp ลงมาเหลือ ประมาณ 95-90 พัดลมก็จะเบาลง ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยต้องรอใหัพัดลมดังขนาดนี้ วาลน้ำก็ทำงานก่อนแล้วครับเหมือนวาลน้ำเปิดช้ากว่าปกติครับ

แต่ถ้า ขับรถมาแล้วระยะทางประมาณหนึ่ง 10-20 โล จอดรถพักเครื่อง ก่อนดับเครื่อง นานแค่ไหน ก็ไม่มีอาการพัดลมหน้ารถดังครับ
ความร้อนน้ำมันเครื่องก็ไม่เลย 95-90 เข้าใจว่าวาลน้ำคงถูกสั่งให้เปิดทำงานในช่วงรถวิ่งแล้วเกิดความร้อนถึงระดับแล้ว

อย่างนี้เป็นที่วาลน้ำทำงานช้าผิดปกติรึเปล่าครับ โทรหาศูนย์บอกให้เขาไปไล่ check fault ครับ
Temp น้ำมันเครื่องตอนรถวิ่ง 120-160 ไม่เคยเกิน 120 ครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ Entropy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2019, 09:32:25 »
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140

ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0

ถ้าเกิน 110  ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน

ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์

น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง

รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ

ผมเครื่อง n20 เหมือนกันครับ ไมค์ 2x,xxx
ตอนนี้เริ่มจับอาการแปลกๆ ได้ คือ ถ้ารถจอดกับที่ start รถเพื่อ warm เครื่อง ประมาณ 15 นาที
หรือขับมาแล้ว ดับ เครื่องไปซักพัก แล้ว start เครื่องใหม่
พอเข็ม temp น้ำมันเครื่อง ขึ้นถึง 95-100 (แต่ก่อน start รถ warm เครื่อง temp น้ำมันเครื่องไม่เคยขึ้นเกิน 90-95)จะได้ยินเสียงพัดลมหน้ารถทำงานเบอร์แรงสุดดังมาก(แต่ก่อนไม่เป็น) ต้องรอซัก 5 นาที ขึ้นไป พอวาลน้ำเปิด เข้าใจว่าอย่างนั้นเพราะเหมือนได้ยินเสียงน้ำไหล แล้ว temp ลงมาเหลือ ประมาณ 95-90 พัดลมก็จะเบาลง ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยต้องรอใหัพัดลมดังขนาดนี้ วาลน้ำก็ทำงานก่อนแล้วครับเหมือนวาลน้ำเปิดช้ากว่าปกติครับ

แต่ถ้า ขับรถมาแล้วระยะทางประมาณหนึ่ง 10-20 โล จอดรถพักเครื่อง ก่อนดับเครื่อง นานแค่ไหน ก็ไม่มีอาการพัดลมหน้ารถดังครับ
ความร้อนน้ำมันเครื่องก็ไม่เลย 95-90 เข้าใจว่าวาลน้ำคงถูกสั่งให้เปิดทำงานในช่วงรถวิ่งแล้วเกิดความร้อนถึงระดับแล้ว

อย่างนี้เป็นที่วาลน้ำทำงานช้าผิดปกติรึเปล่าครับ โทรหาศูนย์บอกให้เขาไปไล่ check fault ครับ
Temp น้ำมันเครื่องตอนรถวิ่ง 120-160 ไม่เคยเกิน 120 ครับ
อาการนี้ผมก็เป็นครับ จะออกชัดๆเลยคือวิ่งมาสักพักแล้วจอด พอสตาร์ทเครื่องใหม่(เครื่องยังไม่หายร้อนนะครับ) เท่านั้นแหละพัดลมดังเหมือนจะระเบิดให้ได้เลย  แต่รถผมวิ่ง 140,000 กิโล แล้วนะครับ เริ่มเป็นแถว7-80000 เข้าศุนย์บอกไม่มีอะไรเสียครับ พัดลมเสียคือไม่ทำงาน..เงิบเลยผม ทางศูนย์เข้าไปตั้งค่ารีเซ็ตการทำงานของพัดลมใหม่..ดีขึ้นเยอะครับแต่ไม่เหมือนเดิม แต่รับได้ครับ
ส่วนความร้อนขึ้นช่วงรถติดผมไม่เป็นนะครับ กลับตรงข้ามที่ว่ารถติดความร้อนจะลง ผมว่าต้องมีปัญหาสักจุด
ปล.ของผมเครื่อง N20

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
Re: bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนขึ้น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2019, 00:35:25 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ share ให้ครับ

แต่ผมส่งสัยที่วาลน้ำมากกว่าครับ เหมือนมันเปิดช้าเลยทำให้พัดลมต้องทำงานหนักครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022