ผู้เขียน หัวข้อ: รถใหม่บางรุ่นขับแล้วประตูกระเพื่อม เป็นเพราะอะไรครับ ?  (อ่าน 7198 ครั้ง)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมเป็นคนซนเวลานั่งรถ 555+

เวลานั่งรถ ผมชอบเอามือสอดเข้าที่ขอบยางประตู เพื่อดูว่าเวลารถวิ่งบนทางลาดทางปกติมันจะสั่นมั้ย

เท่าที่ผมเคยเล่นมา รถใหม่ที่มีประตูกระเพื่อมมากที่สุดคือ Lancer แซยิด

ส่วนรถที่กระเพื่อมน้อยที่สุดใน C-seg คือ Ford Focus

ผมจึงสงสัยว่า การกระเพื่อมของประตู มันเกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างของตัวรถด้วยรึเปล่า

หรือเป็นแค่เพราะต้นทุนยางขอบประตูไม่เท่ากัน

ใครมีคำตอบหรือความเห็นบ้างมั้ยครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สำหรับผม ไม่เป็นนะครับ กระเพื่่อมเลยเหรอครับ ผมว่าฟังแล้วน่ากลัวนะ

ไม่รู้ว่าเราสอดมือเข้าไปเหมือนกันมั้ย
แต่เท่าที่ลองก็ไ่ม่มีครับ


ตราบใดก็ตามที่มันไม่มีเสียงรบกวนให้รำคาญใจ ผมก็โอเคแล้ว

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ ;) ว่ามีแบบนี้ด้วย

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ประตูกระเพื่อม นึกถึง Jazz GE คันเก่า

ตั้งแต่ 130 ไป ประตูสั่นเลย ยิ่งเร็วยิ่งสั่นมาก

จนกังวลว่ามันจะหลุด

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
    • อีเมล์
ประตูกะเพื่อม ... เป็นทุกคันครับ มากน้อยต่างกัน ถ้าสังเกตุดีๆ

ผมก็เป็นคนชอบเอามือไปยัดตรงขอบยางเวลารถวิ่งเหมือนคุณ Chariot  เลยครับอิอิ

คือ ที่ผมเข้าใจ ประตูรถจะมีลูกยางกันกระแทก และขอบยาง เมื่อปิดประตู ลูกยางกันกระแทก จะเป็นตัวรับกับตัวถัง ไม่ใช่ขอบยาง ...ขอบยางจะทำหน้าที่แค่เก็บเสียงและกันน้ำเท่านั้น ...

ขอบยางรถบางรุ่นบางยี่ห้อ หนา-บางต่างกัน แต่ส่วนที่ทำให้ประตูกะเพื่อม ผมว่าเป็นที่ลูกยางกันกระแทกบวกกับกลอนประตูมากกว่า ถ้ารถคันไหน ลูกยางกันกระแทกมีขนาดใหญ่ และหลายตัวประตูจะแน่น และกะเพื่อมน้อยกว่าประตูรถที่มีลูกยางกันกระแทกเล็ก และน้อยจุด .... ส่วนกลอนกระตู รถส่วนใหญ่ผมว่าทำได้แน่นดีทุกคันแหละ  ซึ่งก็ ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อเหมือนกัน

รถที่ประตูกะเพื่อมมากสุด ที่ผมเจอคือ ฟอร์จูนเนอร์นะ บางคันมีเสียงขอบยางเสียดสีตัวถังดังแอ๊ดๆ  กันเลยก็มี   

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
ต้องทำ check list ซะแล้ว

- ความเร็วในการขับขี่.. แรงลมด้านนอก .. บนบูรพาวิถีอย่างแรง
- ปิดประตูกระแทกรุนแรงบ่อยๆ
- ประตูตก เพราะยืนพิงขณะที่คุยกับสาว น้ำหนักตัวกดไปที่ประตู
- ยางรถยนต์ : ยี่ห้อ / ความดันลม ทำให้การขับขี่รับรู้ได้ถึงความรู้สึกกระเพื่อม
- any

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมลองที่หลายระดับความเร็ว ตั้งแต่ 0 (จอดเดินเบา) จนถึง 130 ก็มี
ถนนที่ใช้ลองก็คือเส้นรามอินทราเป็นส่วนใหญ่ จับอาการเฉพาะช่วงทางเรียบ ไม่นับช่วงขรุขระ
รถที่ลองบางส่วนเป็นรถเพื่อน รถแท็กซี่ รถลองขับ ดังนั้นการใช้งานที่ต่างกันอาจจะทำให้ผลคลาดเคลื่อนนะครับ

check list ที่ผมเคยลองมา

สั่นมาก Lancer แซยิด
- Corolla Altis หน้าแบน
- Tiida latio
+ Civic
+ Optra
สั่นน้อยสุด Focus ซีดาน

ส่วนรถในเซกเม้นอื่นๆก็ได้ลองนิดหน่อยครับ แต่ไม่ละเอียดมาก แต่ผมสังเกตว่า ผลการสั่น ขึ้นอยู่กับระดับของรถและพื้นฐานของรถด้วย

- Innova สั่นจนกระแทกนิ้วผมระบมเลย คงเป็นเพราะประกอบอินโด/พื้นฐานกระบะที่กระด้าง
- March/City สั่นพอๆกับพวก C-seg
- Teana/Camry นิ่งกว่ารุ่นเล็กๆอย่างเห็นได้ชัด (แอคคอร์ดใหม่ยังไม่เคยลอง)
- Superb นิ่งสนิท ด้วยความเร็ว 80-100

ส่วนรถเก่าๆ มักจะสั่นทุกรุ่น แต่รุ่นที่รู้สึกว่าประตูนิ่งดีก็คือ Volvo 960 หน้าเล็ก และรองลงมาคือ Citroen XM

ออฟไลน์ ^BBB^

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
อยากรู้ว่าเอามือสอดยังไงตรงไหนอ่ะครับ

แล้วถ้าไม่เอามือสอดจะจับอาการได้ไหมครับ

ผู้ใช้รถตามปกติจะรู้สึกไหมครับ..คือผมไม่เคยรู้สึกอะครับ ไออาการประตูกระเพือมขณะวิ่งเนี่ย


ในฐานะที่เคยคลุกกับประตูรถยนต์มาหลายปี ขอให้ความเห็นเกี่ยวกับยางขอบประตูนิดนึง

ยางขอบประตูมีหน้าที่กันเสียง กันลม กันฝุ่น กันน้ำ ซึ่งตัวเนื้อยาง รูปร่าง และความหนามีผลต่อตัวประตู ดังนี้

แรงที่ใช้ปิดประตู สังเกตว่ารถที่เก็บเสียงดี มักจะต้องใช้แรงปิดประตูเยอะจึงจะปิดสนิท

ส่วนลูกยาง มีหน้าที่ช่วยรองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการปิดประตูแรงๆ เพื่อป้องกันเนื้อเหล็กกระแทกกัน และ ความเสียหายที่อาจเกิดกับ ล็อคประตู
กล่าวคือ ประตูที่ปิดสนิท ปกติ ประตูกับลูกยางควรจะไม่สัมผัสกัน

แต่สำหรับรถบางรุ่น ประตูบางแบบ ก็มีการเซ็ตให้สัมผัสกัน เพื่อเป็นตัวช่วยลดแรงสั่นจากประตูได้....

ที่บ้านผมมี โฟกัส กับ เฟียสต้า
โฟกัสประตูจะปิดใช้แรงน้อยกว่าเฟียสต้ามาก
และในรถผมก็รู้สึกว่าเฟียสต้าเงียบกว่า...
ส่วนเรื่องประตูกระเพือมไม่เคยสังเกตอ่ะครับ




ออฟไลน์ CN16888

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
แล้วถ้าเป็นรถหรูๆอย่าง w140 ที่ใช้ประตูดูด มันจะมีโอกาสกระเพื่อมมั้ยครับ?

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
อยากรู้ว่าเอามือสอดยังไงตรงไหนอ่ะครับ

แล้วถ้าไม่เอามือสอดจะจับอาการได้ไหมครับ

ผู้ใช้รถตามปกติจะรู้สึกไหมครับ..คือผมไม่เคยรู้สึกอะครับ ไออาการประตูกระเพือมขณะวิ่งเนี่ย



ผมเอามือสอดช่วงมุมประตูด้านบนน่ะครับ ที่วงสีแดงไว้

เพราะผมคิดว่าเป็นช่วงที่ประตูมีความอ่อนตัวมากที่สุด เพราะมันอยู่ห่างจากชิ้นบานประตูใหญ่มากที่สุด (ยิ่งอยู่สูงก็ยิ่งสั่น)

ไอเดียนี้ เกิดขึ้นตอนผมนั่งรถกระบะแซยิดรุ่นหนึ่ง ผมนั่งหลับเอาหัวพิงเสากลาง (เสา B) แล้วรู้สึกว่ามันสั่นมากจนนอนไม่ได้

จึงคิดว่าถ้าพิงประตูน่าจะสั่นน้อยกว่า เพราะมันมียางรองประตู ปรากฎว่าพอพิงจริงๆ รู้สึกมันสั่นหนักกว่าเดิมอีก

แต่ถ้านั่งเฉยๆ เอาแขนพาดแผงประตู มันก็ไม่รุ้สึก เพราะมันไม่มีตัวเปรียบเทียบนี่ครับ

W140 ผมไม่รู้นะ แต่เคยนั่ง Toyota Ventury ประตูดูด มันก็สั่นกราวอ่ะครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
แล้วถ้าเป็นรถหรูๆอย่าง w140 ที่ใช้ประตูดูด มันจะมีโอกาสกระเพื่อมมั้ยครับ?
น่าคิดนะครั้บเนียยยย

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่โครงสร้างของประตูนะครับ และก้ความเร็วในการขับด้วยหละ

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ผมว่าความเร็วที่ต่างกัน ลมที่ปะทะในสถานที่ต่างกัน หรือ การขับหากขับห่างคันหน้าไม่มากลมที่ปะทะก็น้อย โครงสร้างประตูก็มีส่วน :)

ออฟไลน์ ^BBB^

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
จุดที่คุณChariot บอกเป็นจุดที่จะเกิดปัญหานี้มากที่สุดจริงๆครับ

ขออธิบายตามที่เข้าใจนะครับ
เนื่องจากจุดนั้นอยู่ห่างจากจุดที่ยึดประตูไว้กับตัวถังมากที่สุด
จุดยึด(สีส้ม)ในที่นี้ คือ hinge ประตู 2จุด กับ Lock 1 จุด

โดยขณะที่เราขับรถด้วยความเร็วสูงขึ้น ความดันบริเวณผิวภายนอกประตูจะน้อยกว่าความดันภายในห้องโดยสาร
จากกฎของ Bernoulli ได้ผลการทดลองตามกราฟ สังเกตุที่ roof ยิ่งขับเร็ว ความดันยิ่งเปลี่ยนแปลงมาก
ที่มา:http://www.gcdataconcepts.com/carairflow.html

ทำให้เกิดแรงผลักประตูออก โดยมีจุดยึดแค่ 3 จุดข้างต้น จุดที่เกิดกระเพือมวงสีแดงจึงเป็นจุดที่มีปัญหามากที่สุด
โดยรถที่มีอาการกระเพือมน้อยๆ เป็นเพราะประตูมีเสา B ที่แข็งแรง (สีน้ำเงิน)
เพราะฉะนั้นรถที่มีประตูแบบดูดจึงไม่น่ามีผล ต่างกับไม่มีระบบดูด
แต่เป็นเพราะมีเสา B หนาหรือ เหล็กแข็งแรงกว่า(ย้ำว่า...ประตูไม่ใช่ตัวถัง)




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 22:42:34 โดย bbb »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
พอเข้าใจละ ยิ่งความเร็วมาก ความดันภายในก็จะดันออกข้างนอกมากขึ้น

เหมือนเวลาเครื่องบินอยู่บนฟ้า ถ้าประตูหลุด ตัวเราจะถูกความดันอากาศถีบออกจากเครื่องบิน


แล้วขอถามต่อครับว่า พวกประตูรถที่ไร้เสากระจก คงจะถูกความดันถีบเอาง่ายๆ เพราะไม่มีรางเหล็กมาคอยบังคับกระจก

แล้วเขาป้องกันความดันรั่วไหลออกได้ยังไงอ่ะครับ