Mitsubishi Triton Plus 2.4GLSnavi 6m/t-Driving Refinement redefined
Triton หน้ารามสูรคันที่สองที่ได้ขับ กับราคา 881,000 บาท เมื่อเทียบกันกับตัวขับสี่ที่ได้ลองไปแล้ว สิ่งที่หายไปก็คือชุดขับหน้า (แหงสิวะ) สวิตช์ควบคุมระบบขับสี่ (แหงอีกล่ะ) และสวิตช์ Cruise Control, เบาะไฟฟ้าข้างคนขับ, ระบบรักษาการทรงตัว, แทร็คชั่นคอนโทรล, Hill Assist ..นี่คือ Plus เกียร์ธรรมดา เทียบกับ GLSltd ขับสี่ออโต้นะ
ถ้ามองแบบเผินๆ Plus GLSnavi แทบไม่มีอะไรต่างครับ แม้กระทั่งเข้าไปนั่งภายในแล้วมองไปรอบๆคัน มันแทบจะเหมือนตัวท้อปไปหมดทั้งหน้าปัด พวงมาลัย จอNavi และชุดแอร์ออโต้ ราคาตัวขับสี่ท้อปเกียร์ธรรมดา 950,000 บาท คุณอาจจะรู้สึกว่าเห้ยประหยัดไป 69,000 บาท ระบบขับสี่ก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว ถ้าคุณรู้สึกแบบนี้ Plus ก็น่าจะพอ
แต่ถ้าคุณซื้อแบบผ่อนชำระ ลองดูนะ ดาวน์ 25% จะจ่ายเงินต่างกัน 17,000 บาทนิดๆ และถ้าผ่อน 48 เดือน ยอดผ่อนต่อเดือนจะต่างกันประมาณ 1,200 บาท ต้องลองเทียบดูเองว่าคุ้มกับสิ่งที่ได้มาหรือไม่ในส่วนต่างของเงินที่ต้องจ่าย
สำหรับคนใช้งานทั่วไป ไม่ได้ลุยหล่มโคลน และอยู่ได้โดยไม่มี Cruise Control ความเห็นของผมคือ แค่ Plus ก็พอแล้ว
ส่วนในเรื่องของตัวรถ ช่วงล่าง ผมไม่ใช่คำว่าเจ๋งละกัน แต่ใช้คำว่าสบายใกล้เคียงรถเก๋งมากที่สุดแล้วในตลาดกระบะตอนนี้ ให้ความมั่นใจในการทรงตัวดี แต่ถ้าเล่นแบบรุนแรงหรือเล่นโค้ง ผมว่ายังสู้ Ranger/BT50 ไม่ได้ครับ พวงมาลัยก็เบาเหมือนรถเก๋งและไวเท่ารถเก๋ง ขับแล้วต่างจาก Triton รุ่นเดิมอย่างไม่ต้องสืบ
ตัวเบาะและพื้นที่ในห้องโดยสาร นั่งสบายดี ตัวเบาะหนากำลังดี และยืนยันเหมือนเดิมว่าถ้าให้นั่งเบาะหลังของกระบะสี่ประตูในเมืองไทย ผมจะเลือกนั่ง Triton นี่แหละ สบายที่สุดแล้ว
เครื่องยนต์ ..ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่าแต่เหมือนอาการรอรอบจะน้อยกว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติ จากเดิมที่รอรอบมากๆ ตอนนี้ใกล้เคียง Navara มากขึ้น คันเกียร์มีระยะเข้าเกียร์สั้นลง ถือว่าเซ็ตมาได้ดี แต่ต้องระวังจังหวะเกียร์ 2 ไป 3 เพราะร่อง3 กับ 5 นั้นชิดกันมาก ตรงนี้ผมให้คะแนนดีกว่า Colorado และ Navara แต่แน่นอนว่าสู้ Ranger/BT50 เกียร์ธรรมดาไม่ได้
แล้วก็อุปกรณ์บางส่วนอย่างที่บังแดดฝั่งคนขับ รถราคาระดับนี้แล้ว ขอกระจกสักแผ่นเถอะครับ ไม่มีไฟแต่งหน้ายังพอว่า แต่ไม่มีกระจกนี่มันอีโคคาร์แล้วครับ
สรุป จุดเด่นของ Plus คันนี้ก็ยังสามารถอ้างอิงจากตัวขับสี่ได้..คือถ้าคุณชอบรถกระบะที่ขับไกลๆแล้วสบาย อาจจะขับเร็ว แต่ไม่ได้มุด ไม่ได้เล่นโค้งดอกห่ามๆ ถ้าคุณชอบกระบะที่นั่งสบายทั้งห้องโดยสาร Triton ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอันดับต้นๆ แต่ถ้าคุณชอบรถที่ขับแล้วฟีลเหมือนรถกระบะจริงๆ ไม่ชอบพวงมาลัยเบาๆไวๆ หรือชอบภายในที่ดูแพรวพราวสวยงาม อุปกรณ์มาครบๆ แบบนั้น Navara Calibre VL 6m/t จะดีกว่า
สำหรับตัวผม หากมีเงินเท่านี้ และต้องเลือกกระบะยกสูงเกียร์ธรรมดา มันก็คงเป็นไอ้เจ้านี่แหละ แต่ถ้าเป็นกระบะยกสูงขับสี่เกียร์อัตโนมัติ..ไอ้ 7 สปีดของ Navara ก็ยั่วใจอยู่เหมือนกันโดยเฉพาะถ้าสามารถแก้ปัญหาหลังดีดเด้งได้ ทาง NavaraClub ก็มีสมาชิกลองใส่โช้คพวก RS9000 กับ Bilstein สีเงินก็ได้ข่าวว่าดีขึ้นจนพวกเขาพอใจ..อืม..คิดหนักแล้ววุ้ย