ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม จนท รัฐต้องไปดูโรงงานทุกครั้งที่ออกรถรุ่นใหม่  (อ่าน 6836 ครั้ง)

ออฟไลน์ question

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
ขอตอบกรณีอ่านรีวิว mazda cx5 ที่ว่าทำไม จนท รัฐต้องไปเยี่ยมชมโรงงานทุกยี่ห้อทุกครั้งที่ออกรถรุ่นใหม่
1) การไปดูงานของพวกเขา ไม่มีกฎระเบียบเขียนไว้ (นโยบายร้องขอตั้งแต่อดีตจากเพียงคนๆเดียว...เลยแกล้งเซ่อมาจนทุกวันนี้)
2) การไปดูงานของพวกเขา เป็นประเพณีภาคบังคับที่ทำกันมาช้านาน (วัตถุประสงค์เพื่อ ททท....เที่ยวทุกที่)
3) พวกที่ไปคือผู้ใหญ่ + เด็กสนิท สลับกันไปเฉพาะกลุ่มเดิมๆเท่านั้น ซึ่งไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมใดๆ (ประเทศอื่นนำรถมาทดสอบชนทำลาย แต่ของไทยดีกว่าตรงพากูเที่ยวก็พอ พร้อมส่วนลดรถคันต่อไปถ้าลูกหลานกูต้องการ)
4) ถ้าบริษัทรถยนต์ไหนไม่พา ททท รอไปเถอะใบอนุญาติให้ผ่าน ทั้งๆที่ไม่กฎระเบียบเขียนไว้ ยึดประเพณีแย่ๆ เพียงแค่ความอยากกินฟรี เที่ยวฟรี เงินซื้อของฟรีติดกระเป๋านิดหน่อย แทนที่จะยึดมั่นคุณภาพให้ชาวไทยทุกๆคนได้มีโอกาสใช้ของดีคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ผลประโยชน์เช่นนี้ไม่ใช่มีให้เฉพาะพวกเขา แต่ตกถึงรุ่นลูกหลานของเขาก็ได้ประโยชน์นี้เช่นกัน แต่พวกนี้คิดไม่เป็นจริงๆ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,629
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คำถามคือ คุณ question รู้ดีจัง

เป็นใคร หรือทำงานในส่วนไหน ของอุตสาหกรรมนี้เหรอครับ?

ออฟไลน์ rathkarin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
-*- เห้อ... ประเทศไทย

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
เวลาเพื่อนๆที่เป็นชาวต่างชาติถามเกี่ยวกับเรื่อง จนท ของรัฐในบ้านเรา ผมล่ะอายจริงๆ โดยเฉพาะกับเพื่อนชาวสิงคโปร์ เอ้อ....

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เจ้าหน้าที่รัฐแย่มากๆ ครับ ทำแบบนี้

คิดว่ามันคือวัฒนธรรมหรือไง

ตอนผมทำงานใน กท.ด้านคนทำงานแห่งหนึ่ง(ขอเรียกย่อๆ เดากันน่าจะรู้) ที่ทุกคนจ่ายตังกัน

มันก็ทำเยี่ยงนี่ละครับ

ตั้งงบประมาณไปเที่ยวต่างประเทศ โดยอ้างว่าไปดูงาน
กลับมาก็ยังหัว  ;D เหมือนเดิม

ที่ไปก็มีแต่พวก คณะกรรมการ กับผู้ใหญ่

พวกเด็กๆ ก็อยู่กันแบบเน่าๆ น้ำจะกินยังต้องซื้อ(แต่ผมโชคดีมาไม่ทันยุคนั้น)

เบิก OT รอได้เดือนหน้า สุดยอดๆๆๆๆ

ขอว่าให้พวกชอบใช้เงินหลวง ชอบใช้เงินประชาชน ให้มีอันเป็นไป หมั่นไส้จริงๆ



ปล ผมหนีออกมาแล้วครับ ไม่เอาแล้ว นิติกร เป็น Safety เงินดีกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 15:37:38 โดย GreenG »

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,211
ผมว่าเหมือนตั้งกฏข้อนี้มาสกัดเกรย์ด้วยนะครับ แล้วเกรย์จะพาไปดูยังไงถ้าพาไปก็ไม่น่าจะไปถึงโรงงานน่ะครับ

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
เอาเท่าที่ผมรู็ละกันนะครับ

หน้าที่ของการเดินทางไปตรวจโรงงานต้นกำเนิดของรถแต่ละรุ่น เหมือนไปทำ audit แหละครับ

แต่ไม่ใช่ไปดูถึงขั้นทุกซอกทุกมุม

โดยส่วนใหญ่จะขอดูหน้างาน สภาพโดยรวมและขอดูเอกสารใบรับรองต่างๆ

พวกใบรับรอง ISO ใบรับรองขอจัดตั้งโรงงาน ใบรับรองนู่นี่นั่น ที่แสดงว่าคุณจัดตั้งโรงงานภายใต้ยี่ห้อนั้นๆอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และโรงงานนั้นมีมาตรฐานที่เทียบเท่ากับที่กฎหมาย้านเรากำหนดไว้ (มอก. เทียบกับ ISO เทียบกับ ECC เทียบกับ JIS เทียบกับ SAE )



ส่วนการท่องเที่ยวนั้นมันก็เหมือนกับจัดให้เพื่อเป็นการเอนเตอร์เทนให้แหละครับ ไหนๆก็เสียค่าเคื่องค่าโรงแรมแล้ว

ส่วนใครจะได้ไปนั้นมันก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนใหญ่คนโตหรือเด็กใครเด็กมันหรอกครับ เค้าก็ผลัดๆกันไป ไปทีนึงก็ไม่เยอะ อย่างมากก็ 4-5 คน

แต่โดยส่วนใหญ๋เท่าที่รู้ก็ 2-3 คน

ล่าสุดที่รู้มาที่ไปยุโรปตรวจโรงงาน 2-3 ที่ ก็เป็นหนุ่มๆไปกัน 2 คน กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทอีก 2คน


ถ้าเค้าไม่ไปตรวจแล้วเกิดรถเราประกอบมาจาก "โรงงานห้องแถว" แบบกรณีรถจดประกอบขึ้นมาจะเอาไงกันดีหล่ะครับทีนี้

ปล. แก้ไขเนื่องจากเผลอกดปุ่ม บันทึก ไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 14:25:18 โดย ghia »
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ kimberry

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
จริงๆเรื่องการไปดูโรงงานบางครั้งก็ไม่เข้าใจว่าไปทำไม จริงๆแค่ทดสอบในแลปก็พอแล้ว
เรื่องการขอมาตรฐาน สมอ ทุกรายการ ไม่เฉพาะรถยนต์หรอกครับ(ถ้าจำไม่ผิด) ต้องมีการพาไปดูโรงงานผลิต
ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงมาก โดยเฉพาะกรณีโรงงานผู้ผลิตอยู่ต่างประเทศ ต้องออกทั้งค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ขอ มอก. สมอ. ฯลฯ  ต้องดูโรงงานที่ผลิตหนิครับถึงจะผ่าน .....  หรือผมเข้าใจอะไรผิด ;)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอ มอก. สมอ. ฯลฯ  ต้องดูโรงงานที่ผลิตหนิครับถึงจะผ่าน .....  หรือผมเข้าใจอะไรผิด ;)

ไม่รู้นะครับ การไปดูภาครัฐเอง ทำไมต้องไป ต่างประเทศ (หาเรื่องเที่ยวฟรีใช่ไหม ในเมื่อไม่มีกฎหมาย)

มันมีเรื่อง Natary public อยู่

มิฉะนั้น ทำไมพวก ยา เครื่องมือแพทย์จาก ต่างประเทศมา ต้องพา อย. มันไปดูบ้างใช่ไหมนะครับ
สินค้ามันมีหลายตัวแบบนี้อ้วกแตก พาเจ้าหน้าที่ไปเที่ยวฟรีสนุกเลย(ไม่ต้องทำไรกันแล้วชีวิตนี้)

ทำ pre sale ก็ใช้เอกสารรับรองเอาครับ

 ;)

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 437
    • อีเมล์
คิดแบบตื้นๆนะครับ ถ้าคุณจะสั่งของเข้ามาขายในบ้านเราในราคาที่สูงคุณจะไปดูโรงงานหรือเปล่าครับ
ถ้าเป็นผมไปครับอย่างน้อยก็มั่นใจว่าควรสั่งซื้อและบอกกับคนซื้อว่ามันมีมาตรฐานแค่ใหน

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ขอแหล่งข่าวหน่อยครับคุณquestion หรือแค่คิดเอาเอง
หลายกระทู้ของคุณรู้สึกจะอคติกับประเทศนี้มากนะครับเนี่ย  ???

ออฟไลน์ YoungJet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
แล้วพวกเกรย์ ต้องมีแบบนี้ไหม?
2010 Honda Jazz
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2001 Nissan Cefiro (sold)
1996 Peugeot 306 SR (sold)
1994 Honda Civic 3D (sold)
1993 Mitsubishi Lancer GLX (sold)
1984 Mitsubishi Colt Mirage (sold)

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ขอตอบกรณีอ่านรีวิว mazda cx5 ที่ว่าทำไม จนท รัฐต้องไปเยี่ยมชมโรงงานทุกยี่ห้อทุกครั้งที่ออกรถรุ่นใหม่
1) การไปดูงานของพวกเขา ไม่มีกฎระเบียบเขียนไว้ (นโยบายร้องขอตั้งแต่อดีตจากเพียงคนๆเดียว...เลยแกล้งเซ่อมาจนทุกวันนี้)

มีครับ ไปขอสมอดูเอกสารได้ เรียกว่า หลักเกณฑ์เฉพาะในการออกใบอนุญาต มีสำหรับมาตรฐานทุกตัวครับ

2) การไปดูงานของพวกเขา เป็นประเพณีภาคบังคับที่ทำกันมาช้านาน (วัตถุประสงค์เพื่อ ททท....เที่ยวทุกที่)

ตามข้อ 1 ครับ มันเป็นระเบียบ ส่วนพาเที่ยวนั่น บริษัทฯ จัดแถมเองมากกว่า

3) พวกที่ไปคือผู้ใหญ่ + เด็กสนิท สลับกันไปเฉพาะกลุ่มเดิมๆเท่านั้น ซึ่งไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมใดๆ (ประเทศอื่นนำรถมาทดสอบชนทำลาย แต่ของไทยดีกว่าตรงพากูเที่ยวก็พอ พร้อมส่วนลดรถคันต่อไปถ้าลูกหลานกูต้องการ)

คนที่ไปเป็นหลัก คือกลุ่มที่ดูแลเรื่องใบอนุญาตของรถยนต์ครับ เนื่องจากมีความชำนาญในอุตสาหกรรม ตอนนี้เห็นว่าให้ Inspection Body รายอื่นไปแทนก็ได้ครับ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกสมอ. เพราะค่าตรวจถูกกว่า

4) ถ้าบริษัทรถยนต์ไหนไม่พา ททท รอไปเถอะใบอนุญาติให้ผ่าน ทั้งๆที่ไม่กฎระเบียบเขียนไว้ ยึดประเพณีแย่ๆ เพียงแค่ความอยากกินฟรี เที่ยวฟรี เงินซื้อของฟรีติดกระเป๋านิดหน่อย แทนที่จะยึดมั่นคุณภาพให้ชาวไทยทุกๆคนได้มีโอกาสใช้ของดีคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ผลประโยชน์เช่นนี้ไม่ใช่มีให้เฉพาะพวกเขา แต่ตกถึงรุ่นลูกหลานของเขาก็ได้ประโยชน์นี้เช่นกัน แต่พวกนี้คิดไม่เป็นจริงๆ

เนื่องจากมันมีระเบียบน่ะคร้บ ว่าต้องมีผลการตรวจโรงงาน กับผลทดสอบรถ มีไม่ครบ 2 อย่าง ออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ครับ


ขอเคลียร์ด้วยตัวอักษรสีแดงนะครับ

แล้วพวกเกรย์ ต้องมีแบบนี้ไหม?

ตอบรวดเดียว 2 ความเห็นเลยนะครับ

ตามพรบ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เขียนไว้ว่า ... ผู้ใดนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักรต้องแสดงหลักฐานให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ...
http://app.tisi.go.th/act/pdf/tip041248.pdf

ซึ่งรถยนต์ก็เป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

แปลเป็นภาษาชาวบ้านคือใครจะเอารถยนต์เข้ามาขาย ต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้าจากสมอ.

ไม่มียกเว้นนะครับ รายเล็กรายใหญ่โดนหมด  ;)

ซึ่งเริ่มแรกน่าจะเป็นสมัยยูโร 1 ปี 2536 มั้ง (ขี้เกียจค้น) ไม่ใช่เพิ่งจะมาบังคับเมื่อปีที่แล้วแต่อย่างใด

แล้วการออกใบอนุญาต ก็ต้องมั่นใจว่ารถมันผ่านมาตรฐาน

การที่จะมั่นใจว่ารถมันผ่านไอเสีย -> ก็ต้องทดสอบ ในเมืองไทยห้องทดสอบกลาง มีของสถาบันยานยนต์ กับกรมควบคุมมลพิษ

แล้วจะมั่นใจได้ไง ว่าไอ้รถที่ผลิตออกมาในอนาคต มันจะมีคุณภาพทัดเทียมกับไอ้คันที่มาทดสอบ

ก็ต้องมาดูระบบประกันคุณภาพ Quality Assurance -> ก็ต้องไปตรวจโรงงานไงครับ

ส่วนไอ้ที่จะพาเที่ยว มันแล้วแต่บริษัท บริษัทไหนมีนโยบายก็ทำ บริษัทไหนไม่มีก็ไม่ทำ

สงสัยอะไรถามได้นะครับ ยินดีช่วยให้ข้อมูล

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ลืมตอบเรื่องเกรย์ไป  ::)

ผมว่าเหมือนตั้งกฏข้อนี้มาสกัดเกรย์ด้วยนะครับ แล้วเกรย์จะพาไปดูยังไงถ้าพาไปก็ไม่น่าจะไปถึงโรงงานน่ะครับ

เนื่องจากเกรย์ไม่สามารถพาเจ้าหน้าที่ไปตรวจโรงงานได้

สมอ.เค้าก็เลยมีช่องทางที่เรียกกว่าการนำเข้าเฉพาะครั้ง

โดยตอนแรกต้องทดสอบทุกคัน หลังๆ ผ่อนปรนไปขนาดไหนผมไม่ได้ตาม

ใบอนุญาตแบบนี้จะระบุ VIN ในใบอนุญาต ต่างจากของบริษัทฯ ที่จะออกให้เป็นแบบ

ส่วนก่อนหน้านี้ทำไมไม่มาขอ ไม่มีใบอนุญาตทำไมนำเข้าได้ ทำไมจดทะเบียนได้ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2013, 23:35:58 โดย PorrMacKenna »

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
แค่บอกว่าจะตรวจ   คุณก็ต้องจ่ายแล้ว......

Thailand  Onlyyyyyy.......

ออฟไลน์ question

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
รถรุ่นใหม่ประกอบในประเทศ...ตรวจในประเทศถ้ายึดตามกฎ....แต่นี่ประกอบในประเทศแต่ดูงานต่างประเทศ ไปดูมาตราฐานและ option รถที่ไม่เหมือนกัน ในเมื่อไปดูอะไรที่แตกต่างที่ดีกว่าทำไมไม่กลับมานำเสนอให้รถประกอบไทยมีคุณภาพ option ความปลอดภัยเหมือนต้นแบบล่ะ (อดีต จนท ระดับสูงรถญี่ปุ่นชื่อดังบ่นความเบื่อหน่ายกับหน่วยงานนี้ให้ผมฟังแค่นั้นแหล่ะ...ไม่มีอะไร...แค่มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น)

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
    • อีเมล์
แค่บอกว่าจะตรวจ   คุณก็ต้องจ่ายแล้ว......

Thailand  Onlyyyyyy.......
ไม่ใช่แค่ไทยหรอก เป็นกันทุกประเทศแหละครับ เพียงแต่เงินนั้นเข้ารัฐหรือเข้ากระเป๋า

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
รถรุ่นใหม่ประกอบในประเทศ...ตรวจในประเทศถ้ายึดตามกฎ....แต่นี่ประกอบในประเทศแต่ดูงานต่างประเทศ ไปดูมาตราฐานและ option รถที่ไม่เหมือนกัน ในเมื่อไปดูอะไรที่แตกต่างที่ดีกว่าทำไมไม่กลับมานำเสนอให้รถประกอบไทยมีคุณภาพ option ความปลอดภัยเหมือนต้นแบบล่ะ (อดีต จนท ระดับสูงรถญี่ปุ่นชื่อดังบ่นความเบื่อหน่ายกับหน่วยงานนี้ให้ผมฟังแค่นั้นแหล่ะ...ไม่มีอะไร...แค่มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น)

ถ้าเป็นงั้นจริง

ผมว่าผู้บริหารโดนลูกน้องคนไทยหลอกแล้วล่ะครับ  ;D

อย่าลืมนะครับ ว่าคนในบริษัทก็อยากไปต่างประเทศเหมือนกัน

ไม่ก็ผู้บริหารคนนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ได้ฟังมาอีกทีก็ได้

เท่าที่เคยได้ยินมา มีแต่เจ้าหน้าที่บอกไม่ต้องไป เพราะผลใช้ได้ 3 ปีแล้ว

แต่บริษัทอยากจะไปนะ 555

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,781
    • อีเมล์
ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ยังเข้ามาได้ แปลว่าไม่ได้ดูยี้ห้อจีน แล้วจะไปยุโรป ญี่ปุ่นทำไม

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ยังเข้ามาได้ แปลว่าไม่ได้ดูยี้ห้อจีน แล้วจะไปยุโรป ญี่ปุ่นทำไม

จีน อินเดีย อินโด บราซิล เค้าก็ไปตรวจหมดนะครับ

ปัญหาคือสมอ. บังคับตัวมาตรฐานไอเสีย

เป็นการทำงานตามมติกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

ถ้าไอเสียผ่านมาตรฐาน ก็ยอมให้เอาเข้าได้

ส่วนเรื่องคุณภาพ ตอนนี้เข้าใจว่าต้องไปร้องเรียนสคบ.ครับ

เหมือนอาหารมี อย. คือกินแล้วไม่ตาย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะอร่อยน่ะครับ