ขอตอบกรณีอ่านรีวิว mazda cx5 ที่ว่าทำไม จนท รัฐต้องไปเยี่ยมชมโรงงานทุกยี่ห้อทุกครั้งที่ออกรถรุ่นใหม่
1) การไปดูงานของพวกเขา ไม่มีกฎระเบียบเขียนไว้ (นโยบายร้องขอตั้งแต่อดีตจากเพียงคนๆเดียว...เลยแกล้งเซ่อมาจนทุกวันนี้)
มีครับ ไปขอสมอดูเอกสารได้ เรียกว่า หลักเกณฑ์เฉพาะในการออกใบอนุญาต มีสำหรับมาตรฐานทุกตัวครับ
2) การไปดูงานของพวกเขา เป็นประเพณีภาคบังคับที่ทำกันมาช้านาน (วัตถุประสงค์เพื่อ ททท....เที่ยวทุกที่)
ตามข้อ 1 ครับ มันเป็นระเบียบ ส่วนพาเที่ยวนั่น บริษัทฯ จัดแถมเองมากกว่า
3) พวกที่ไปคือผู้ใหญ่ + เด็กสนิท สลับกันไปเฉพาะกลุ่มเดิมๆเท่านั้น ซึ่งไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมใดๆ (ประเทศอื่นนำรถมาทดสอบชนทำลาย แต่ของไทยดีกว่าตรงพากูเที่ยวก็พอ พร้อมส่วนลดรถคันต่อไปถ้าลูกหลานกูต้องการ)
คนที่ไปเป็นหลัก คือกลุ่มที่ดูแลเรื่องใบอนุญาตของรถยนต์ครับ เนื่องจากมีความชำนาญในอุตสาหกรรม ตอนนี้เห็นว่าให้ Inspection Body รายอื่นไปแทนก็ได้ครับ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกสมอ. เพราะค่าตรวจถูกกว่า
4) ถ้าบริษัทรถยนต์ไหนไม่พา ททท รอไปเถอะใบอนุญาติให้ผ่าน ทั้งๆที่ไม่กฎระเบียบเขียนไว้ ยึดประเพณีแย่ๆ เพียงแค่ความอยากกินฟรี เที่ยวฟรี เงินซื้อของฟรีติดกระเป๋านิดหน่อย แทนที่จะยึดมั่นคุณภาพให้ชาวไทยทุกๆคนได้มีโอกาสใช้ของดีคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย ผลประโยชน์เช่นนี้ไม่ใช่มีให้เฉพาะพวกเขา แต่ตกถึงรุ่นลูกหลานของเขาก็ได้ประโยชน์นี้เช่นกัน แต่พวกนี้คิดไม่เป็นจริงๆ
เนื่องจากมันมีระเบียบน่ะคร้บ ว่าต้องมีผลการตรวจโรงงาน กับผลทดสอบรถ มีไม่ครบ 2 อย่าง ออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ครับ
ขอเคลียร์ด้วยตัวอักษรสีแดงนะครับ
แล้วพวกเกรย์ ต้องมีแบบนี้ไหม?
ตอบรวดเดียว 2 ความเห็นเลยนะครับ
ตามพรบ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เขียนไว้ว่า ... ผู้ใดนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักรต้องแสดงหลักฐานให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ...
http://app.tisi.go.th/act/pdf/tip041248.pdfซึ่งรถยนต์ก็เป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
แปลเป็นภาษาชาวบ้านคือใครจะเอารถยนต์เข้ามาขาย ต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้าจากสมอ.
ไม่มียกเว้นนะครับ รายเล็กรายใหญ่โดนหมด
ซึ่งเริ่มแรกน่าจะเป็นสมัยยูโร 1 ปี 2536 มั้ง (ขี้เกียจค้น) ไม่ใช่เพิ่งจะมาบังคับเมื่อปีที่แล้วแต่อย่างใด
แล้วการออกใบอนุญาต ก็ต้องมั่นใจว่ารถมันผ่านมาตรฐาน
การที่จะมั่นใจว่ารถมันผ่านไอเสีย -> ก็ต้องทดสอบ ในเมืองไทยห้องทดสอบกลาง มีของสถาบันยานยนต์ กับกรมควบคุมมลพิษ
แล้วจะมั่นใจได้ไง ว่าไอ้รถที่ผลิตออกมาในอนาคต มันจะมีคุณภาพทัดเทียมกับไอ้คันที่มาทดสอบ
ก็ต้องมาดูระบบประกันคุณภาพ Quality Assurance -> ก็ต้องไปตรวจโรงงานไงครับ
ส่วนไอ้ที่จะพาเที่ยว มันแล้วแต่บริษัท บริษัทไหนมีนโยบายก็ทำ บริษัทไหนไม่มีก็ไม่ทำ
สงสัยอะไรถามได้นะครับ ยินดีช่วยให้ข้อมูล