อ่าน คร่าวๆ สรุปได้ดังนี้
1.เป็น ความ ตั้งใจโกงของฝ่ายเทคนิค สำหรับรถที่ ส่งวัดค่า วัดระดับมลพิษ โดยปรับปรุง ECU รถให้ ทำงาน ปล่อยมลพิษต่ำกว่า รถที่ ส่งขายจริง
2.ตรวจเจอ เพราะผล ทดสอบ ในห้อง ปฏิบัติ การ สอง แห่ง มี ความแตกต่างกัน จนเห็นได้ชัด
3. จากนั้น จึงนำไปวัด ทดสอบ นอกสถานที่โดยการขับจริง ใช้กำลังของรถ จริงๆ
4. งานเข้าเพราะรถ ที่ ขายจริง มีมลพิษ มากกว่า หลายเท่า
5.ไม่ใช่โกงธรรมดา โกง แบบ สุดๆ
OEM เจ้าอื่นอาจจะโกง
เราจะมั่นใจได้ไง ว่า รถที่ ขาย จริง กับ รถที่ ทดสอบ มีทุกอย่างเหมือนกกัน
องค์การ อิสระ เท่านั้น ที่เชื่อถือได้ และ ต้อง ไม่ใช่รถที่ OEM เตรียมให้ทดสอบ
ผล test ต่างๆ อย่าเชื่อ 100 % หากรถ ที่ ส่ง test OEM เตรียมมา
ไม่ใช่ แค่รถยนต์ แต่มันอยู่ทุกวงการ ( โกงผล test )
ดีเซล ก็ยัง คงเป็น รถที่ สร้างมลพิษ สูง
แต่ที่เห็นว่าต่ำ เพราะโกง
??