ผู้เขียน หัวข้อ: ขอข้อมูลเรื่อง "ระบบนำพลังงานจลย์จากการเคลื่อนที่กลับมาใช้" หน่อยครับ  (อ่าน 2708 ครั้ง)

ออฟไลน์ KarnP_Photo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
ระบบนำพลังงานจลย์จากการเคลื่อนที่กลับมาใช้ มันอยูาในรถรุ่นใดบ้างเหรอครับ หลักการทำงานมีอะไรบ้าง ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ chettaphong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ตามความรู้อันน้อยนิดของผมเข้าใจว่า แปลง พลังงานที่ได้จากการเบรค และชลอรถ มาเป็นพลังงานไฟฟ้า มาประจุเข้า แบตเตอรี่ ไว้ใช้งานต่อ เช่น รถ Hybrid ที่เอาไปชาร์ต เข้า แบตเตอรี่ไว้ให้ มอเตอร์ไฟฟ้าใช้งาน
หรือ เก็บเข้าตัวเก็บประจุ อย่าง Mazda 2 ก็เอาพลังงานตรงนี้ที่แปลงเป็น ไฟฟ้าเรียบร้อยแล้วไว้ จ่ายไฟ ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เมื่อจอดตอนรถติดครับ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
BMW หลายๆ รุ่น​ที่ไม่ใช่รถ Hybrid ก็มีระบบชาร์จไฟกลับคืนสู่​แบตเหมือนกัน​ครับ​

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

 ระบบ Kers ที่ใช้ในPorcheและอีกหลายๆยี่ห้อกำลังพัฒนาอยู่  และใช้ในF1อยู่พักนึง(ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ายังใช้อยู่รึเปล่า ไม่ได้ตามเลยครับ)

 หลักๆคือมีฟลายวีลที่เก็บแรงตอนเบรค มาเป็นการหมุนฟลายวีล จำไม่ผิดว่าเป็นหมื่นๆรอบ-นาที
 วิธีการเก็บแรงมีทั้งแบบไฟฟ้า-ไดรอลิคและกลไก  พอตอนกลับมาใช้ก็มีทั้งแบบคลัช-ไฟฟ้าและไฮดรอลิค  อะไรทำนองนี้ครับ

 ข้อดีคือไม่ต้องมีแบตเตอรี่แบบรถไฮบริดปกติ หรือมีก็ลูกเล็กๆที่ไม่สำคัญนัก


 แต่ไม่รู้ว่าลูกปืนฟลายวีลจะมีอายุนานไหม เพราะฟลายวีลทั้งหนักและหมุนเร็วมาก แต่คงใช้ลูกปืนเซรามิคที่ทั้งลื่นและทน
อายุการใช้งานคงยาวครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
 
  ของPorche เก็บพลังงานและ นำกลับมาใช้ด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
 นี่คือตัวอย่างรถที่เก็บพลังงานจลน์กลับมาใช้อย่างง่ายครับ.....^_^
.

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
รวมทั้งพวกรถไถนาเดินตาม
และเครื่องโรงสีข้าวรุ่นเก่าๆ ด้วยไหมครับผม

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693

 ระบบ Kers ที่ใช้ในPorcheและอีกหลายๆยี่ห้อกำลังพัฒนาอยู่  และใช้ในF1อยู่พักนึง(ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ายังใช้อยู่รึเปล่า ไม่ได้ตามเลยครับ)

 หลักๆคือมีฟลายวีลที่เก็บแรงตอนเบรค มาเป็นการหมุนฟลายวีล จำไม่ผิดว่าเป็นหมื่นๆรอบ-นาที
 วิธีการเก็บแรงมีทั้งแบบไฟฟ้า-ไดรอลิคและกลไก  พอตอนกลับมาใช้ก็มีทั้งแบบคลัช-ไฟฟ้าและไฮดรอลิค  อะไรทำนองนี้ครับ

 ข้อดีคือไม่ต้องมีแบตเตอรี่แบบรถไฮบริดปกติ หรือมีก็ลูกเล็กๆที่ไม่สำคัญนัก


 แต่ไม่รู้ว่าลูกปืนฟลายวีลจะมีอายุนานไหม เพราะฟลายวีลทั้งหนักและหมุนเร็วมาก แต่คงใช้ลูกปืนเซรามิคที่ทั้งลื่นและทน
อายุการใช้งานคงยาวครับ


ปัจจุบัน F1 ก็ใช้อยู่ครับ แต่เค้าเป็นเหลือแค่ ERS ครับเพราะว่าพลังงานเค้าไม่ได้เก็บจาก Kinetic อย่าเดียวครับ เค้าเก็บจากท่อไอเสียด้วยครับ เลยมี Heat อีกตัวครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
รถผมมีระบบชาร์จไฟกลับเวลาเบรคตามนี้ครับ
BMW 750E M SPORT