สีดำ
สีเงิน
สีขาว
เปลี่ยนโหงวเฮ้งไปพอสมควรกับกันชนหน้าใหม่ ที่ย้ายเอาไฟตัดหมอกไปไว้ที่มุมซ้ายขวาเหมือน
รถรุ่นอื่นๆ ทั่วไป จากเดิมที่เอาเบ้าไฟตัดหมอกมากระจุกชิดกับปากช่องดักลมตรงกลางมาสองครั้ง
มีกันชนหน้ามาตรฐานตอนเปิดตัว กับกันชนหน้าสปอร์ตตัว 1.6 DIG
ล้อมกรอบไฟตัดหมอกด้วยโครเมี่ยม และขยายช่องดักลมให้กว้างขึ้นกำลังดีทำให้ดูภูมิฐานมากขึ้น
ผมเคยใช้ Sylphy โฉมแรกเกียร์ธรรมดาอยู่ปีนึงก่อนที่จะเจ็บเข่าจนต้องขายทิ้ง
เมื่อเทียบกับที่เคยใช้ Altis โฉมก่อน กับที่เคยลองนั่ง Altis ตัวปัจจุบันในรถสาธารณะ
บอกได้เลยว่า Sylphy นั่งสบายกว่า ใหญ่กว่าเยอะในความรู้สึก ช่วงล่างนุ่มละมุนสบายต่อ
ครอบครัวมาก มีแต่คนนั่งแล้วประทับใจ ไปขับ Uber มาที พวกฝรั่งก็ชมกัน (คงใหญ่สะใจ)
ทั้งๆ ที่ Altis, Sylphy ก็เป็นสายเอาใจคนนั่งทั้งคู่
ถ้าผมเป็นนายฝรั่งหรือนายญี่ปุ่นก็คงงงเหมือนกันว่าทำไม Sylphy มันถึงได้ไม่ประสบความสำเร็จ
ขนาดนี้ ก็ในอเมริกายังขายดีเลย แม้ option จะแย่ แต่ก็ไม่น่าจะเป็นม้านอกสายตาขนาดนี้
เพราะรูปโฉมกับแบรนด์ (และเรื่องอื่นๆ เช่น defect) งั้นรึ
เมื่อมองไปที่คู่แข่ง ที่จริงแล้ว ไม่มีรุ่นไหนทำมาเอาใจ family ได้ดีขนาดนี้
เท่ากับว่า Sylphy น่าจะผูกขาดขา family ใน C segment นี้ได้ ซึ่งยอดขายก็น่าจะดีกว่านี้
ที่จริงลูกค้าฝั่งอนุรักษ์นิยมก็น่าจะชอบ ซึ่งก็ไม่น่าน้อยนะ เพราะมีพวกอนุรักษ์นิยม Toyota ถึง
ขายดีมาจนถึงทุกวันนี้ แสดงว่าต้องมีเยอะ
ไล่คู่แข่งมาก็มี Altis, Civic, Mazda 3 เท่านั้นที่เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นด้วยกันที่ผู้บริโภคยอมรับ
อย่างไปนับ EX เลย ส่วนคนชอบของฝรั่งก็คงไม่สนใจรถญี่ปุ่นเช่น Focus, Cruze
ซึ่งทั้ง Altis, Civic, Mazda 3 ต่างก็ออกแบบหน้าตามาได้แข็งแกร่งมาก การไม่ไมเนอร์
Sylphy แบบ revamp ก็เท่ากับเป็นการยอมตายในรุ่นนี้ แต่ถ้าจะมองในแง่คุณงามความดี
Sylphy นี่ก็มีมากอยู่นะ ตัวรถกว้างนั่งสบายที่สุด ช่วงล่างกลางๆ กำลังพอดีกับความนุ่ม
ความประหยัดน้ำมันชัดเจน ราคาไม่แรง
สำหรับผมที่ไม่ชอบก็คือโหงวเฮ้ง ตรงไฟตัดหมอกเจ้ากรรมที่เข้ามาบีบๆ อยู่ตรงกลาง
ชิดๆ ปากช่องดักลมนี่แหล่ะ มีรถสวยๆ ที่ไหนเขาทำมั่ง เฉกเช่น Triton ที่จู่ๆ จับเอาไฟตัดหมอก
มาแปะพาดอยู่ที่กลางหน้า ตรงนี้จุดนึง จึงได้มีการปรับทำเป็นกันชนหน้าแบบที่ 3 ออกมาตัวล่าสุด
พร้อมกับใส่สเกิร์ตรอบคันเพื่อให้ดูดีขึ้น ตรงนี้ขึ้นอยู่กับตาคนที่มอง บางคนมองว่าใส่แล้วดูอ้วน
ขึ้นไปอีก บางคนมองแล้วว่าใส่แล้วดูเพรียวทำให้เส้นสายที่มนๆ ดูเฉี่ยวขึ้น
แต่สงสัยตลาด C segment ในไทยจะไปทางวัยรุ่นคนทันสมัยในดีไซน์ทั้งหมด
พื้นที่ด้านในและการสัมผัสถึงความสบายภายในเลยไม่เน้น แต่ที่จริง สำหรับคนที่มองๆ
D segment แต่ยังเงินไม่พร้อม Sylphy สามารถให้ความสบายที่ใกล้เคียง เพราะ
เท่าที่ผมใช้ Camry Hybrid 2010 (มือสอง) มา ผมว่าความสบาย การตกแต่งภายใน ความกว้าง
ใกล้เคียงกันมาก เหมือน Sylphy นำเอา ACV40 ไปก็อปเพื่อพัฒนามาเป็น Sylphy เลย
ขนาดตอนนั้นขับเกียร์ธรรมดายังรู้สึกสบายมากเลย ถ้าเป็น CVT คงสบายขึ้นไปอีกเยอะ
ผมว่าตัว V CVT 859,000 น่าสนใจเนื่องจากมันเป็นตัวเริ่มต้นที่ได้กันชนหน้าใหม่
เป็นรุ่นที่ยังได้ภายในเป็นสีเบจ ส่วนหน้าจอ ถ้ามองว่าเพิ่ม 2 หมื่นขึ้นไปเป็น SV ที่หน้าจอดูคลองถม
ขอเป็นรุ่น V แล้วไปหาจอดีๆ ข้างนอกดีกว่า
กลับมาวิจารณ์เปรียบเทียบกับคู่แข่งอีกหน่อย
จริงๆ ลูกค้าของ Sylphy อยู่กลุ่มเดียวกับ Altis, Civic ส่วน Mazda 3 นั้นสามารถตัดออกไป
ได้เลยเพราะถ้าสามารถรับได้กับภายในบรรยากาศแคบ ก็ถือได้ว่าเป็นลูกค้าคนล่ะกลุ่มกันอยู่แล้ว
ด้านหน้าตา Altis, Civic ดูทันสมัยกว่ามาก แต่ถ้าคนอนุรักษ์นิยมหน่อยอาจรู้สึกว่ารกและไม่ลงตัวมากกว่า
Altis ก็ขับแล้วไม่สบายใจกับคอนโซลแนวตั้งจริงๆ Civic อาจจะน่าเลือกที่สุดแต่ด้านหลังผมว่ายังนั่งไม่ค่อยโอ
หวังว่า Nissan จะจับจุดได้สามารถใช้การตลาดช่วยดึงยอดขายได้ด้วย