โฟกัสเป็นรถดีในหลายแง่มุม ส่วนปัญหาที่มีในปัจจุบันหลายอย่างแก้ได้ ณ ต้นปี 2015 ดังนี้
ทั้งนี้ ผมทราบดีถึงข้อเสียเรื่องการบริหาร/บางศูนย์/เซลบางคน ของฟอร์ดดีครับ
ในฐานะวิศวกรที่ไปๆมาๆทั้งญี่ปุ่นและยุโรป และเป็นผู้ใช้โฟกัสทั้งตัวเก่าและใหม่
1. อัตราเร่ง ดีมาก ในรุ่น 2.0 และ ดีอย่างน่าประหลาด สำหรับ 1.6 กับรถที่โครงเหล็กขนาดนี้ (แต่ตอนคิกดาวน์มีเวลาหน่วงกว่าจะเปลี่ยนเกียร์มากกว่ารถญี่ปุ่น ซึ่งผมแก้โดยชิฟเกียร์เตรียมก่อนแซงเลย)
2. ความปลอดภัย ดีมาก ได้ Impact test 5 Stars ทั้ง 2 เจ้าใหญ่ในโลก
3. การทรงตัว/แฮนด์ลิ่ง ดีมาก จากการที่ได้แชมป์ WRC และรีวิวทดสอบโดยนักขับคนไทยหลายเจ้า
4. การประหยัดน้ำมัน ดี ที่เขาเชิญสื่อไปวิ่งก็ 18 กิโลลิตร
5. อะไหล่แท้ไม่แพง และหาง่าย (กว่ารุ่นเดิมที่บางอย่างต้องรอนำเข้า)
6. เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกในช่วงที่ผ่านมา กว่า Corolla แชมป์เกือบตลอดกาล (Corolla เป็นรถดีนะครับ ในญี่ปุ่น Toyota มักถูกมองว่าเป็นรถที่ดีที่สุดของบ้านเขา)
7. เป็นรถนอกยุโรป ไม่กี่รุ่น ที่เจาะตลาดเยอรมนีได้ (ส่วนนึงคงเป็นเพราะทีม Ford German เป็นผู้ดีไซน์)
8. เป็นรถที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงรถยุโรป ในราคา/ค่าบำรุงรักษา/ค่าประกัน ถูกกว่าประมาณ 1/3 ครับ (ตัวเก่าผมกำลังจะเข้าปีที่ 7 เทเวศน์ให้ประกันชั้นหนึ่งปีที่เจ็ด 11xxx บาท)
ปัญหาที่พบ และวิธีแก้
1. การจอดเกียร์ N จอดได้ทุกรุ่น ซึ่งสำหรับ Ambient ต้องเข้าศูนย์ เพราะไม่มีปุ่มสำหรับตั้งเอง (แต่จอดเกียร์ N กินไฟจากแบต ซึ่งคงไม่ต้องห่วง ระบบโฟกัส ถ้าเหมือนตัวเก่า ประหยัดไฟ/แบตทนมาก ตัวเก่าผมดับเครื่องเปิดแอร์ประจำ แบตอยู่ได้ 3-4 ปีครับ ขอย้ำ จอดดับเครื่อง+เปิดแอร์)
อย่างไรก็ตาม การกันความร้อนจากห้องเครื่อง+ท่อใต้ท้องรถเข้าสู่ห้องโดยสาร ไม่ได้*พิเศษ*แบบตัวเก่าแล้วสำหรับ Ambient ส่วนรุ่นอื่นนอกจาก Ambient ผมไม่แน่ใจ
2. ความหน่วงช่วงความเร็วต่ำ เช่น ขับไม่สนุก/ไม่ไหลลื่นตอนรถติด แก้ได้โดยอัพซอฟต์แวร์ ECU ที่ศูนย์
3. ผลกระทบจากความร้อน โดยเฉพาะล็อตที่ขายแรกๆ กล่าวคือ มีท่อสองตัวที่อยู่ใกล้กัน แก้ได้ที่ศูนย์
4. บางคันขับเคลื่อนกระตุกช่วงความเร็วต่ำ แก้ได้โดยอัพ ECU ที่ศูนย์
5. บางคันเครื่องมีเสียงแครกๆ โดยเฉพาะล็อตที่ขายแรกๆ หลายท่านแก้โดยเปลี่ยนแบตให้แอมสูงขึ้น (ติดต่อศูนย์ก็ดีครับ เพราะผมไม่เคยเจอปัญหานี้เอง)
ปล. Focus Ecoboost 1.0 ฝั่งตะวันตก ได้แรงบิด 200 N.M แล้วนะครับ (เท่ากับเครื่อง 2000 cc.) ท่าจะขายดีมากแถบนั้น และเอามาเข้าไทยก็คงเหมือนเดิม เพราะบรรทัดที่สองข้างต้น
เท่าที่อ่านมาถึงตรงนี้ ผมเพ้อเจ้อพอควรแล้ว ขออนุญาตแนะนำ พระไตรปิฎก ส่วนพระสุตตันตปิฎกเล่ม 4 ขึ้นไปน่าจะอ่านง่ายครับ
www.84000.org-----------------------------------------------------------------
ถือเป็น Seeding ที่ Advanced ขึ้นนะครับ มีการกลับมาตอบโต้กับคนในกระทู้ได้ด้วย
แถมยังใจบุญเอาธรรมะมาฝากสมาชิกอีกด้วย แต่ที่นี่สมาชิกเราฉลาดครับ ไม่เป็นเหยื่อ ผมเป็นคนใจดีครับ ทุกคนล้วนทำผิดพลาดกันได้ แต่อย่าให้มีครั้งต่อไปแล้วกันครับ
ถ้าไม่อยากให้เรื่องถึงบริษัทใหญ่ที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพราะที่นี่ไม่ต้อนรับ Seeding ใดๆทั้งสิ้น
วันนี้ขอฝากพุทธศาสนสุภาษิตไว้ 1 ข้อ
น กมฺมํ กตํ สาธุ อนุตปฺปติ
กรรมที่ทำแล้วเดือดร้อนในภายหลัง กรรมนั้นไม่ดี