รอดูกันไปครับ บางที ปากคำของช่าง เราก็เชื่อได้ไม่เยอะเท่าไร ..... ช่างเองมาตรฐานยังไม่มี คำพูดก็คงไม่มีด้วยเช่นกัน ตัวอย่าง ผมนี่นะ หลายปีละ....
เช่น .... ถามผมว่า รถพี่เติมน้ำมันอะไร ผมก็บอกว่า เติมแต่ E20 ตั้งแต่วันออกรถ
ช่างตอบมาว่า รถเติม E20ได้ ไม่ได้แปลว่า มันให้เติมแต่ E20 นะครับ ...อ้าว เฮัย!!@!@!@ (**เหตุเกิดมานานหลายปีละ ***) พี่ต้องเติมน้ำมัน E10 หรือ 95 ไม่มีก็91 ถ้าไม่มีจริงๆ ถึงเติม E20 >>> ผมเข้าใจผิดตลอดหรือนี่
ประโยคนี้ ผมเจอช่างนิสสัน ตอบผม ตอนที่ผมไปเคลมลูกลอย เพราะเกจ์น้ำมันเชื้อเพลิงไม่ขึ้นสุด เมื่อน้ำมันเต็มถังอยู่(หล่นไป2ขีด)... แถมยังบอกว่า รีบไหม ถ้าไม่รีบ ให้มาหลังสงกรานต์ (เหตเกิดก่อน สงกรานต์เกือบสัปดาห์ แล้วก็มีโปรแกรมเช็ครถเดินทางไกลด้วยนะ อย่างอื่นๆ ก็ทำให้อะไรเสียเงินผมก็เสียให้ ขนาดเอาเงินเราแล้วนะน่ะ) ผมก็เลยบอกว่า ถ้าแบบนี้ผมไปเคลมหลังก็ได้ แต่ผมก็เดินออกมา พร้อมกับแช่งให้มัน "เจ๊งๆ" ไปซะไอ้ศูนย์บริการนี้ อะไรวะ รถรุ่นผมวิ่งเป็นหมื่นๆคัน ลูกลอยแค่ตัวละ 1พันบาท มันหาให้ไม่ได้ ใน3วันหรอ แล้วไม่มีสต็อคเลยหรอ ต้องเบิกบริษัทฯ อย่างเดียวหรอ???
เลยไปเคลมอีกศูนย์นึง หลังสงกรานต์ เพราะศูนย์อีกศูนย์นึง ก็บอกว่า ต้องเบิกของ จะทันหรือเปล่าไม่รู้ .... แต่... เรื่องของเรื่องคือ ผมออกไป ต่างจังหวัด หลังจากที่เช็คเดินทางไกล 20กว่ารายการนั่นแหละ แล้วก็เกิดเหตุการณ์ 2อย่าง
1.-- รถมีอาการแปลกๆ แอร์ไม่เย็นจัดเหมือนเดิม ขับจากกรุงเทพฯ ไปตัดใจจอดที่ สระบุรี (โลตัส) ไปไกลกว่านั้นกลัวเสียกลางคืน ปรากฏว่า ไม่รู้จะทำอะไร เช็ดๆๆ จับๆๆ ไป จนจะถอดใจ แหมๆ มันไม่ขันขั้ว - ที่แบตให้วุ้ย มันวางลงอย่างเดียว ดีนะที่สังเกตุว่ามันนูนๆ(จะหลุด) มามากกว่าเดิมเยอะ เลยจับขึ้นมา จัดการขันไป แอร์ฉ่ำ ๆ ก็กลับมา
2.- ไอ้ 2ขีดที่หล่นไป พอไปเติมน้ำมัน ที่ขอนแก่น ... ทีนี้เติม 91 ละ ลองดู ทีนี้ หัวจ่ายตัด ท่ 1200บาท แต่ เกจ์ขึ้นไปแค่ 3/4 เอาละหนักๆ ละ วิ่งไปวิ่งมา ทริปสงกรานต์ แบบนับไมล์เอา 600กิโลฯ เมื่อไร เข้าปั๊ม เติมไปเรือ่ย ขากลับกรุงเทพฯ พร้อมกับ ยกเลิกทริปไปหลายที่เลย ... มันไม่ขึ้นละ ขับกลางคืนทางไกลด้วย แวะมันทุกระยะ ด้วยอาการประสาทกินละ .... เติม มัน 500บ้าง 800บ้าง 1พันบ้าง(เริมขึ้นไม่เกิน3ขีดละทีนี้ ) จากพิษณุโลกฯ มาหล่มสัก ขอนแก่น ไปสั่งต้มยำแม่น้ำโขงกินที่หนองคาย ว่าจะไปนอนอุดรฯ บ่ายแล้ว เอาวะศูนย์นิสสัน ทางออกหนองคาย เหมือนจะเปิด ตัดสินใจ เข้าไปถามช่าง "รถผมเป็นไรไม่รู้คัรบ เกจ์น้ำมันไม่ขึ้น พอเต็มถัง ก็ไม่ถึงขีดบน แสดงแค่1/2เองตอนนี้ " ............ ช่างชุดหมี ตัวใหญ่ๆหน่อย ก็บอกว่า เอ่อๆๆ ลูกลอยไม่ขึ้นครับ รถมีประกันไหม ถ้ามีทำเรื่องเคลมเลย เดี๋ยวเบิกของเปลี่ยนให้ ช่างก็ให้ผู้หญิงรับเรื่องไป กรอกในคอมฯ ..... 30กว่านาที นั่งรอกินกาแฟในช็อปฯ ของศูนย์ไปเรือ่ยๆ .... คิดว่า อย่างน้อยๆ กินกาแฟ ไมโล โอวัลตินให้หมดนี่แหละวะ (ความคิดแก้แค้น...แต่..ผิดคน)
ป้าแม่บ้าน ก็เข้ามาบอกว่า "ช่างฝากป้าให้เรียก บอกว่ารถเสร็จแล้วค่ะ อ้าว ออกไปเข้าปัีม Esso เต็มถัง...ทีนี้ แถบขึ้นมาเต็มละ ................... "ขากลับ ดีเหมือนเดิม แปลว่าอะไร "ช่าง(มัน).......ถึงแตกต่าง" ขนาดนี้ (ช่างและศูนย์ฯในกรุงเทพ ก็ควรจะดีกว่า ต่างจังหวัดซินะ แต่กลับไม่ใช่)
บอกได้ รถคันนั้น คงเป็น NISSAN ป้ายแดง คันสุดท้าย ในบ้านละ ... อีกหลายปี ความอยากใช้ ยี่ห้อนี้ถึงจะวนกลับมาอีกรอบ
ผมเข้าใจ คนที่ใช้ "รถตลาดหรือซื้อรถด้วยศูนย์บริการฯ " เพราะแบบนี้แหละ เพราะคันนั้นเลย ............ ที่มอบคำตอบดีๆ ให้ผม.. และครอบครัว
แม่ยาย หงุดหงิดตลอดทางที่นั่งไป บอกแล้วไม่เชื่อๆๆๆ @!@!@!@!@! .... เสียอารมณ์ความรู้สึกอย่างมาก ......
มาตรฐานการบริการ มันต่างกันเยอะขนาดนี้ สร้างความกังวลได้ขนาดนี้ รถไม่ได้ถูกๆ ซะหน่อย ยังขนาดนี้ แล้วรถอีโค่ฯ รถกระบะบ้านๆ ทั่วๆไป มันจะโดนขนาดไหนหนอ??? ถ้าเรื่องอะไร ไม่ถึงช่างเทคนิค คือ ยากมากๆๆๆ เลยใช่เปล่า เพราะรถคันนั้นก็เคยถึง ช่างเทคนิค มาแล้ว แต่แค่ 1ชั่วโมงเดียวที่ช่างเทคนิคมาฟังเสียง ก็... "แก้ได้ จบ" ไหงงั้นว้า ฟังมันมาเป็นเดือนๆ 3-4ศูนย์ทั้งที่ ซื้อ ทั้ง ศูนย์อื่นๆที่ลองเปลี่ยน
*** ขออภัยที่ระบายยาวๆ***