มิตซูฯ ปาเจโร่ สปอร์ต มีเครื่อง 6 สูบ เบนซิน สูบเรียงแบบตัววี 60 องศา ใช้งานอยู่แล้วตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน (เป็น ปาเจโรสปอร์ต ตัวส่งออก ไม่ขายในไทย)
มีรหัสเครื่องว่า 6B31 เป็นเครื่อง แคมเดียว (ซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟ SOHC) ไม่ได้เป็นทวินแคมหรือแคมคู่ เหมือนพวกรถรอบจัด DOHC
แต่เครื่องแบบนี้ ผมว่าจะมีแรงบิดดีตั้งแต่ต้น แต่รอบไม่จัด ซึ่งจะตรงกันข้ามกับ เครื่องพวกแคมคู่ DOHC แต่รอบต้นๆจะต้องรอรอบนิดหน่อย (เกิน 3 พันรอบไปแล้วค่อยมีเรี่ยวแรงขึ้น)
สำหรับเครื่อง 6B31 รุ่นหลังๆนี้ จะมีระบบวาวล์ผันแปรตามรอบเครื่องมาให้ด้วยชื่อว่า MIVEC ซึ่งก็เหมือนกับ VTEC ในฮอนด้า หรือ VTi ในโตโยต้า
ซึ่งจะทำงานที่รอบเครื่องประมาณ 4,750 รอบต่อนาที
เครื่องตัวนี้ จะมีความจุจริงๆ 2,998 ซีซี แรงอัด 9.5 ต่อ 1
เรี่ยวแรงในเครื่องปีปัจจุบันจะมีถึง 230 แรงม้า (ปีก่อนๆ หน้านี้ 220 แรงม้า)
ส่วนแรงบิดในเครื่องปีปัจจุบันจะมีถึง 291 นิวตัน-เมตร (ปีก่อนๆ หน้านี้ราว 281 นิวตัน-เมตร)
ประหยัดกว่า เครื่อง 2,500 แน่นอน เพราะแรงม้าสมตัวกว่า ไม่แบบน้ำหนัก
อย่างไรก็ตาม
สำหรับผม ถือว่า ถ้าขายจริง น่าเอามาติดแก๊สเป็นอย่างยิ่ง ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า...
จะได้มีค่าใช้จ่ายวิ่งกิโลละ ไม่ถึง 2 บาท