ต้องนิยามคำว่า premium ให้ได้ก่อนครับว่า คือ อะไร?
ต่างคนต่างนิยามไม่เหมือนกัน
- บางคน บอกต้องเครื่องใหญ่ๆ ไว้ก่อน = เอาในตลาดสักคัน ยกเครื่อง 2UZ ใส่ ที่เหลือเหมือนเดิม จะเป็น premium ได้เลยไหม?
- บางคน ขอถุงลมเยอะๆ = ยัดสัก 7-9 ใบ จะเป็น premium ได้เลยไหม?
- บางคน ต้องราคาถึงไกล้ๆ 2 ล้าน หรือ มากกกว่านั้น = ราคาแพงขึ้น ก็กลายเป็น premium ได้เลยไหม?
- บางคน ขอออฟชั่นเยอะๆ
- บางคน เอาการขับขี่ = การขับชี่ดี แน่น เฟิร์ม พวงมาลัยดี ก็ยกเป็น premium ได้เลยไหม?
- บลาๆๆๆๆๆ
คำถามพวกนี้ มันอยู่ที่คนนิยาม
ส่วนตัวผมเอง ย้ำว่าส่วนตัว ถ้าจะนิยาม ก็ประมาณว่า
- วัสดุต้องไม่ใช่ที่ใส่ในรถตลาด เช่น หนัง วัสดุตัวถัง เป็นต้น
- งานประกอบดี เนียบ ปิดแน่น
- เก็บเสียงดี มาพร้อมเครื่องเสียง brand ที่เอ่ยชื่อมา ต้องอ๋ออ...
- อุปกรณ์หรือออฟชั่น ต้องมีมาให้พอสมควร ไม่ใช้คำว่าเยอะ เพราะปัจจุบันเอง รถคันล่ะ 3 ล้าน ออฟชั่นยังน้อยกว่าคันล่ะ ล้านกว่า เลย
- เครื่องยนต์ไม่ต้องใหญ่ แต่ให้กำลังไม่ขี้เหร่ เพราะปัจจุบัน เขา down size กันหมดแล้ว
- สุดท้ายคือแบรนด์และการทำตลาด
ปล.ประเทศไทย ขายรถกระบะราคา 6 แสน ไปถึง 1 ล้าน ถ้าสูงกว่านั้น ขายได้ แต่ ไม่คุ้มทำ...