เหอะ เหอะ....ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจดี ..เขาวิ่งบนไดโน่ครับ
บางคน ผมอ่านดูก็รู้ว่าทราบความต่าง แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้
ช่วยสังเกตรายละเอียดกันนิดนึงครับ
คนที่ลงคลิปนั้นเขาเขียนไว้ว่าบนไดโน่ ผมถามเขาว่าถ้าวิ่งจริงๆมีลมต้าน
จะวิ่งได้เท่าไหร่ เขาคิดว่าน่าจะมี 170-180 ครับ ..ถ้าคุณเคยขับรถวิ่งจริง
กับรถวิ่งบนไดโน่ บางครั้งจะประมาณตัวเลขได้ Tiida Turbo ของผม ชีวิตจริง
ผมไปได้แค่ 207 แล้วก็หนืดตายชักแล้ว แต่บนไดโน่ 220 มิดไมล์ มาเลย แป๊บเดียว
Brio ปลดล็อคความเร็ว สามารถทำได้แน่นอน
โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Apexi RevSpeedMeter (RSM) ซึ่ง..มันออกมาขาย
ตั้งแต่ชาติที่แล้ว..อย่างน้อยก็ก่อนปี 2003 แน่ เพราะผมก็มีตัวนี้ใช้อยู่ ผมซื้อมาปี 03
อุปกรณ์ชิ้นนี้ตอนผมซื้อมา ซื้อมาเพื่อปลดความเร็ว NX ซึ่งประกอบในประเทศแต่ดันล็อค 188
ผมซื้อมา..แล้วไอ้คนทำคลิปนั่นแหละที่เป็นคนติดตั้งให้ แล้วก็เอาไปลองซัดกัน ได้ 203 ก.ม./ช.ม.
แต่ความที่ไอ้เจ้าชิ้นนี้ มันสามารถ
1) วัดความเร็วได้..นะ
2) วัดรอบเครื่องได้
3) ส่ง Output ออกเป็นสัญญาณไฟฟ้าได้ ก็คือไปเอาหลอด LED มาต่อทำชิฟท์ไลท์ได้
4) วัด Volt ได้ โดยจับจากสายไฟเส้นที่เข้ากล่อง
5) จับเวลาได้ 0-100, xx-xxx, 0-400m ได้
6) ต่อsensor วัดแรงจี วัดม้าได้ (แต่..ผมไม่ต่อ)
แสดงค่าเป็นตัวเลข 1 ค่า 2 ค่า 3 ค่า 4 ค่า
แสดงค่าเป็นเข็มดิจิตอลได้ 2 ค่า
เป็นกราฟได้
มันไม่ใช่จอสีสมัยใหม่ เป็นจุดๆๆๆ pixel เล็กๆแบบยุคเก่า เหมือนมือถือแถวๆปี 2000
แต่มันเรืองๆแสง
ราคาของใหม่ 8,000-9,000
ราคามือสอง 4,500
น่าดีใจ ของออกมาตั้งชาติกว่าๆ แต่รถรุ่นใหม่กลับยอมรับและใช้ได้ เก่ง
ส่วนเรื่องที่เข็มค้าง เป็นเพราะเข็มน่ะมันอาจจากระบบ CAN การที่เอา RSM ไปคร่อมหลอก
มันก็ไปหลอก CAN ว่าจริงๆรถวิ่งอยู่เท่านั้น มันก็เลยนึกว่ารถวิ่งอยู่แค่ 130 ตลอดครับ
Brio ไม่ได้อ่านความเร็วโดยใช้ single sensor ที่ตูดเกียร์เหมือนรถสมัยก่อน มันเลยเป็นแบบนี้
รถเก่าๆอย่าง Nissan NX ผม ปลดล็อคไปแล้ว เข็มก็ไหลทะลุ 180 ได้ตามสบาย
แก้ไขข้อมูล 20/07/2012
1. หน้าปัด รับข้อมูลจากกล่อง ECU การสื่อสารระหว่าง ECU กับหน้าปัดเป็น CAN
2. จากเกียร์ มา ECU การสื่อสารข้อมูลความเร็ว ส่งมาจาก Speed Sensor ที่เกียร์
3. ส่วนที่ไปคร่อมหลอก ไม่ใช่หลอก CAN แต่ไปหลอกสัญญาณจาก Speed Sensor
ที่ไปเข้ากล่อง ECU
4. สาเหตุที่ต้องค้างที่ 130 เพราะต้องให้กล่องรับรู้ไปว่ากำลังวิ่งอยู่ 130
ในเวลาปกติ ECU ของ Brio จะเริ่มสั่งหรี่คันเร่งที่ 135 ก.ม./ช.ม. และหรี่จนล็อคความเร็วที่ 145
ดังนั้น ถ้าคุณสั่งหลอกไว้ที่ 135 หรือ 140 ลิ้นคันเร่งจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เปิดเต็ม
ก็คือไม่ได้แรงมาใช้เต็มที่ครับ
นี่ผมเข้าใจผิดเลยต้องมาแก้ตรงนี้ เพราะจูนเนอร์เจอเลยรีบบอกผม กลัวคนอื่นอ่าน
แล้วได้ความรู้ไปไม่สมบูรณ์ ขอบคุณครับ