จขกท ก็หน้าเดิม ๆ ที่ตั้งแล้วตอบกระทู้แบบนี้ พยายามจะให้นำเข้ารถสินค้าจากประเทศอื่น ๆ มาขายแข่งในประเทศ
ที่จริงมันก็ทำมาตั้งนานแล้ว สมอ ก็เป็นคนกำหนดมาตรฐานการนำเข้าและรถยนต์ในประเทศ ใครใคร่ซื้อ มีกำลังเท่าไหร่ก็ซื้อไป แต่จะหวังให้ราคามันถูก ๆ แบบบางประเทศมันเป็นไปไม่ได้ เพราะสินค้าทุกชนิดมันต้อง เก็บภาษี และมีกำแพงภาษีของมัน ภายใต้ข้อตกลงการค้าร่วมกัน จะเปิดให้เขาเอารถเข้ามาโดยที่ประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย ใครจะทำละ
ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า อ พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ตอบไว้ตลอดตอนเย็น ๆ รถไฟฟ้าให้ลองยกตัวอย่างประเทศไหนก็ได้ที่มีการขายรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากกว่า 5% ของยอดขายทั้งหมดในประเทศ มีไหม หลายประเทศขายรถไฟฟ้ามา 10 ปีแล้วยอดขายยังไม่เกิน 5% ในแต่ละปีเลย แล้วให้เลิกคิดเรื่องการลงทุนพื้นฐาน ที่ชาร์จไฟฟ้า จากที่นั่นที่นี่ ที่ทำงาน เลิกคิดไปได้เลย ถ้า ปชช เองไม่พร้อมจะใช้ไม่ต้องไปหวังให้รัฐบาลหรือเอกชนตั้งสถานีชาร์จให้หรอก ถ้าจะใช้ก็ดูว่าพร้อมในการชาร์จที่บ้านหรือเปล่า นอกจากนี้อ พัฒนเดชยังกล่าวอีกว่า สายมโนทั้งหลายที่บอกว่าผลิตเยอะ ๆ แล้วรถไฟฟ้ามันจะถูกลง เค้ายกตัวอย่าง ไอโฟนมันถูกลงไหม รถยนต์สมัยนี้ราคาเท่าไหร่ถูกลงไหม รถไฟฟ้าก็เหมือนกันไม่มีทางที่ราคามันจะถูกลงแบบที่คนทั่วไปจับต้องได้
แค่ journalist ไม่มีทั้งความรู้ technical, practical เรื่องอีวี และประสบการณ์ user experience แบบของจริง ผมไม่ให้ราคาเลยคับ คุณตาม Bjorn Nyland ยังรู้ลึกรู้จริงกว่าพวกรีวิวหลายแลในบ้านเรา
รถอีวีแบบราคาถูกๆ คนจับต้องได้ คุณทำการบ้านลองค้นข้อมูลดูยังคับเช่น BYD E1, E2, E3 ผมได้ยินวงในว่ามาเล็งๆราคาตั้งในไทยไม่เกินสี่แสนบาท ระยะทางอาจยังน้อยกว่าพี่เม้ง ZS แต่แน่นอนคนทั่วไปจับต้องได้แล้ว
เรื่องสถานนี้ชาร์จก้อปรับปรุงข้อกฏหมายกันไป ค่อยๆมีสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทั้งจาก เอกชนและ SOE นี้รู้ยังว่าเค้าแก้กฏหมาย peak demand charge กันแล้ว
ราคาค่าชาร์จ fast charge ก็พอรู้คร่าวๆกันแล้ว
คนที่ไม่พร้อมก็มีแต่พวกอุตสาหกรรมภายในนี้ละ คือไม่พร้อมทำอีวีเอง ผู้บริโภคแบบพวกผมพร้อมอยากใช้แล้ว ก็มันขับโคตรดี ประหยัดค่าเชื้อเพลิงสุดๆ ในเมื่อพวกคุณไม่พร้อม พวกผมก็ไปซื้อรถนำเข้าสิ ไม่แปลก แต่นี้พวกคุณยังมาโวยวายหาว่าซื้อรถอีวีผลิตจากจีนทำไม ทำไมไม่ซื้อรถเทคโนเก่าๆไฮบริดโละมาขาย ในราคาแพงๆผลิตในไทยแต่พาร์ทนำเข้าจากจีนและญป.