ราคานี้ยังว่าแพงอีกเหรอครับ
มูลค่าแบตเปล่าก็ 4 - 5 แสนละนะ
นี่ถ้าเห็นราคาพวกรถกอล์ฟที่วิ่งรับส่งคน
ตามห้างคงตกใจ
สเปคมันแค่ NETA เท่านั้นเองครับ
แล้วถ้าตอนเปลี่ยนแบต จะโดนค่าแบต 3-4 แสน
จะรับได้เหรอครับ ต่อให้แบตเทพยังไงมันก็ต้องเสื่อม
เรามองแค่กายภาพของรถจนลืมแบตไปนะครับ
ส่วนที่เทียบกับ Neta V นั้น ก็ให้ดูความแน่นหนาของ
ตัวรถคันจริงและความจุแบตเทียบกันด้วยครับ
ปล. คันจริง Neta v มันก้องแก้งมากเลยนะครับ
ตามนั้นครับ เงินใครเงินมัน สำหรับผมหัวใจสำคัญของรถไฟฟ้านอกจากแบตแล้วยังมีมอเตอร์ คันนึง 95 ม้า goodcat ราคาใกล้กันมอเตอร์ 143 ม้า ต่างกันเกือบ 50%!!!!
ใครคิดว่าราคานี้ถูกแล้วแต่ครับ
ผมก็ไม่ได้คิดว่า Dolphin มันถูก
และผมก็ไม่ได้คิดว่า Neta V ถูกเช่นกัน เมื่อเทียบกับคุณภาพตัวรถ
แต่ผมก็เข้าใจว่าด้วยโครงสร้างรถและต้นทุนแบต ทำให้ราคามันเป็นอย่างนั้น
และใดๆ เลยคือ ผมคิดว่า BEV รุ่นเล็ก คงไม่สามารถสร้างความรู้สึกถูกให้เราได้
ดังนั้นสำหรับผม ทั้ง Neta V ทั้ง Dolphin ก็ยังไม่น่าซื้อเช่นกันครับ
ก็ตอนแรกคุณเอารถกอล์ฟมาเทียบเองอะ เราก็เลยยกตัวอย่าง NETA V ขึ้นมา ยังมี Volt อีก ก็แปลกดีที่รัฐเข้ามาช่วยเรื่องราคารถ EV แล้วยังตั้งราคาให้เท่าปกติหลังลดค่าช่วยเหลือจากรัฐได้
ตามข่าวก็เขียนแบบนี้ หลายคนถึงบ่นว่าแพงไปหน่อย
"ราคาคาดการณ์จำหน่าย BYD Dolphin หลังได้รับส่วนลดจากภาครัฐ*"
แต่ช่างเถอะ คุณจะแถยังไงก็เรื่องของคุณ 🤪
ผมแค่กำลังจะบอกว่า ถ้ามองราคาออก
ให้แยกมองว่าราคาแบตเท่าไหร่ ราคาตัวบอดี้รถเท่าไหร่
แล้วจะเห็นภาพชัดขึ้น
เช่นถ้าตั้งต้นจาก Neta V แล้วคู่แข่งในไซส์เดียวกันทำรถให้
1. ทำบอดี้รถให้แน่นหนาขึ้น ช่วงล่างหนักแน่นขึ้น
ระบบต่างๆ ดีขึ้น มันก็มีต้นทุนขึ้นอีกระดับนึง
2. แบตที่มีความจุมากขึ้น ตัวเทคโนโลยีดีขึ้น มันก็มีต้นทุนอีกส่วน
ที่สูงกว่า
ที่เอารถกอล์ฟมาพูด เพราะพวกรถกอล์ฟทั้งคันราคา3-4 แสน
ลองแยกมูลค่าของบอดี้ กับแบต มันก็จะเห็นในทิศทางเดียวกัน
แต่เอาเหอะ ไม่รู้จะมาเถียงไปทำไม ราคาก็ยังแค่ประมาณการ
ตัวรถก็ยังไม่ได้จับ ยังไงคนที่จะซื้อใช้จริงเค้าก็ไปดูกันเองตัดสินใจเองแหละ
ถ้าคิดว่าถูกก็ซื้อ คิดว่าแพงก็ไม่ต้องซื้อก็เท่านั้น