ผู้เขียน หัวข้อ: รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ  (อ่าน 4649 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้ๆกัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ

ยกตัวอย่าง
รถ A เป็นBsegment  1500CC แรงม้า 110  
รถ B  เป็นCsegment  1800CC แรงม้า 130
รถ C เป็นกระบะเครื่องดีเซล 2500CC แรงม้า 170  

แต่อัตราเร่ง 0-100  (สมมุตินะ)  
รถคันAเท่ากับ 11.4 วินาที
รถคันB เท่ากับ 11วินาที
รถคันC เท่ากับ 11.9 วินาที

ถ้ารถทั้ง 3 คันมีน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้นเท่าๆกันอีก 200 กิโลกรัม(ติ๊ต่างแทนคน 4 คน ;D)  รถทั้ง 3 คันข้างต้นจะมีอัตรเร่งคันไหนด้อยกว่าหรือดีกว่ายังไงครับ  มีท่านสมาชิกท่านใดเคยทดสอบเรื่องนี้รึเปล่าครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2013, 17:11:11 โดย Tyde »

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
มีแนวโน้มว่า C B A จะมีอัตราเร่งน้อยลง จากน้อยไปหามากตามลำดับ

(ต้องดู อัตราทด และกราฟแรงบิดประกอบด้วยฮะ)

บางทีอาจจะไม่ต่างอะไรกันเลยก็ได้ถ้าทดเกียร์มาดี และมีจังหวะเยอะ เบนซินรอบกว้างกว่า อาจจะลงช่วง torque เป๊ะๆทุกเกียร์ตลอดก็ทำให้อัตราเร่งไม่ตกมากก็ได้ฮะ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,050
    • อีเมล์
ใช่ครับต้องดูที่อัตราทดเกียร์และกราฟแรงบิดด้วย

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
    • อีเมล์
C ดีที่สุดครับ แรงม้าที่ต้องแบกน้ำหนักที่บรรทุกน้อยกว่า
ตามด้วย B และ A ครับ (เดาล้วนๆ)

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
จากข้อมูลที่ให้มาCดีสุดครับ แต่ในความจริงแล้ว ยังขาดข้อมูลอีกมากเลย

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 965
ต้องดูอัตราส่วน
น้ำหนักรถเปล่า : แรงม้า  ด้วยครับ เช่น
รถ A  B sec หนัก 1100 kg : แรงม้า 110 hp = 10kg:1hp

ถ้า รถ C  D sec หนัก 1500 kg : แรงม้า 180 hp = 8.33kg:1hp

ถ้ามีหนักเพิ่มขึ้น อีก 200 kg
ตามแนวคิดนี้ รถ D sec ก้ออาจจะไปได้ไวกว่าครับ

***แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่าแรงม้า ไม่มาเต็มตั้ง 1000 รอบ ต้องลากกกก
กันไป 5000 รอบกระมัง
ดูที่แรงบิดน่าจะตอบได้ดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2013, 19:53:46 โดย joeyote »
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
CC เยอะกว่า แรงบิดเยอะกว่า ย่อมได้เปรียบค่ะ อย่าง Ford Ranger ตัว 2.2 กับ 3.2 อัตราเร่งต่างกันไม่มาก กินน้ำมันก็แทบไม่ต่างกัน เมื่อขับคนเดียวไม่บรรทุกของ

แต่ถ้านั่ง 4 คน บรรทุกของที่กระบะท้ายสัก 500 กก. ตัว 2.2 อัตราเร่งจะลดลงชัดเจน และกินน้ำมันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ตัว 3.2 อัตราเร่งจะลดลงไม่มาก และอาจกินน้ำมันเท่าเดิม (อาจกินน้อยกว่า 2.2 ตอนบรรทุกหนัก)
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ต้องดูอัตราส่วน
น้ำหนักรถเปล่า : แรงม้า  ด้วยครับ เช่น
รถ A  B sec หนัก 1100 kg : แรงม้า 110 hp = 10kg:1hp

ถ้า รถ C  D sec หนัก 1500 kg : แรงม้า 180 hp = 8.33kg:1hp

ถ้ามีหนักเพิ่มขึ้น อีก 200 kg
ตามแนวคิดนี้ รถ D sec ก้ออาจจะไปได้ไวกว่าครับ

***แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่าแรงม้า ไม่มาเต็มตั้ง 1000 รอบ ต้องลากกกก
กันไป 5000 รอบกระมัง
ดูที่แรงบิดน่าจะตอบได้ดีกว่าครับ
ตามนี้เลยครับ ใช้วิธีนี้ แต่ใช้กับแรงบิดแทนครับ

เห็นได้ชัดก็รถกระบะแหละครับ อย่าง Ranger 2.2 ตัวเปล่าๆ ก็พอๆกับ3.2 พอบรรทุกซัก 1 ตัน ทีนี้ชัดเจนครับ ดูคอมเม้นจากคนที่ใช้อยู่ก็ได้ครับ
อย่าลืมว่า แรงบิดสูงสุดในกระดาษ มันมารอบสูง ถ้าบรรทุกหนักๆ แล้วออกตัวจากรอบต่ำๆ เทอร์โบยังไม่บูส เครื่องเล็กนี่อืดชัดเจนเลยครับ


อย่างมาสด้า 2 ผม  นั่งแค่สองคนรวมคนขับ 0-100 ประมาณ 15 วิ  พอแบกเป๊บซี่ 1.2ลิตรไป 20 โหล ทีนี้อัตราเร่ง ขอบอกเลยว่า โดน Mighty-X ที่บ้านไล่บี้ -.-

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
C ได้เปรียบครับ ม้ามากกว่า บิดมากกว่า เห็นผลชัดๆเลย ต่อเมื่อน้ำหนักเพิ่ม

แต่จริงๆปัจจัยมันมีอีกมากครับ หลักอากาศพลศาสตร์ การตอบสนองของเกียร์ อัตราทด

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ผมเคยขับแคมรี่ 2.0 (ACV41) มีลุงนั่งข้างๆ วิ่งฉิวครับ
แปปเดียว 160 สบายๆ รถบ้านๆไล่ไม่ทัน ขาไปกรุงเทพ-นครสวรรค์ สบายๆ

ขากลับ รับป้า รับเพื่อนป้า อีก 2 คน (3 คน รวมกัน 200 กิโลแน่ๆ)
กระเป๋าเดินทาง แม่โขง 3 ลัง พร้อมผลไม้นานาชนิด (ลองคิดดูว่าท้ายแคมรี่ อัดไม่ไหว)
ขากลับ วิ่ง 140 ก็เต็มกลืนแล้วครับ อืดลงแบบชัดเจน ผมว่า อแวนซ่า 1.3 ก็ไล่ผมทัน

อีกครั้งนึง ขับแคมรี่ของตัวเองเครื่อง 2.4 (ACV30) ไปเขาใหญ่
แฟนนั่งหน้า มีสาวๆนั่งหลัง 4 คน กระเป๋าท้ายรถเพียบ ขนม น้ำ ในรถมีหมด
อืดลงนิดหน่อย ไม่ได้อืดแบบใจหายเหมือนตอนขับ 2.0

................

ครั้งนึง เคยพาเพื่อนๆนั่งวีออส นั่งหลัง 3 คน ไปค่ายที่นครนายก
ท้ายรถมีกลอง มีขนมจากสปอนเซอร์ค่าย รถวิ่งไม่ออกเลย
พอช่วงกลางปีที่แล้ว ไปรับน้อง ที่ค่ายสระบุรี เพื่อนกลุ่มเดิม แบกของเหมือนเดิม
แต่ขับพรีอุสไปแทน

พรีอุส VS วีออส : อัตราเร่ง 0-100 80-120 พอๆกัน วีออสผมแต่งท่อ จูนกล่อง เปลี่ยนคอยด์จุดระเบิดมาแล้วนะ
แต่แรงบิดคนล่ะเรื่อง พรีอุสบิดเยอะกว่า (แค่มอเตอร์อย่างเดียวก็กินขาดแล้ว)
ขับพรีอุส สบายกว่ามากๆ

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ต้องดูอัตราทดเกียร์และกราฟการทำงานของเครื่องครับ แต่ถ้าดูแบบคร่าวๆ ยังไง C ก็น่าจะดีสุดครับ พวกกระบะออกแบบไว้สำหรับบรรทุกหนักอยู่แล้ว ดังนั้นอัตราเร่งจะดีกว่าครับ ตอนผมขนเครื่องมือไปไซต์ ตอนแรกขนขึ้นรถปาเจโรเพื่อน วิ่งยังไม่แรงเท่าขนไปขึ้นวีโก้ของบริษัทเลยครับ น้ำหนักเท่ากัน เครื่องใกล้เคียงกัน แถมกระบะประหยัดกว่าอีก

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
มาแอบดูข้อมูลการแชร์ความรู้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนตัวคิดว่ารถที่ CC สูง แรงม้าสูงอัตราเร่งน่าจะดีที่สุดแล้ว

ออฟไลน์ @Route@

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
เอาแรงบิดนิวตั้น มาหารกับน้ำหนักรถ แล้วดูรอบที่มาครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ต้องพิจารณา
แรงบิด และ เกียร์ เพิ่มด้วยครับ

ยกตัวอย่าง เผื่อจะนึกภาพออก
ระหว่าง กระบะดีเซล กับ มอเตอร์ไซด์
ถ้า ออกตัวรถเปล่า ด้วยกัน มอเตอร์ไซด์ ออกจะนำไปก่อน
แต่
ถ้า เพิ่มคนนั่งเข้าไปด้วย แล้ว ออกตัววิธีเดิม
รถกระบะดีเซล เครื่องมีแรงบิดมาก คนนั่ง 3 คน อัตราเร่งแทบไม่แตกต่างจากเดิม
รถมอเตอร์ไซด์ คนนั่ง 3 คน ก็ออกตัวอืดจนแทบกระโดดลงมาช่วยเข็นแล้ว
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
คอยสังเกต ภาระ ต่อสมรรถนะนะครับ
ตอนผมทดสอบอัตราเร่ง Yaris กับ Swift 1.25 0-100 ได้ใกล้กันอย่างไม่น่าเชื่อ ประมาณ 12 วินาทีนิดๆครับ อัตราเร่งแซงก็อืดพอกัน
แต่ถ้าอ่านจากมาตรฐานทดสอบพี่จิมแล้ว 0-100 ต่างกันถึงประมาณ 2 วินาที เพราะอะไร? น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไปไงครับ ประมาณคนสามคน ความต่างของสมรรถนะเลยชัดเจน

ออฟไลน์ RUNDOG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
มาขอแอบดูข้อมูล ครับ มันคงต้องสัมพันธ์กันหลายอย่างแน่ๆเลย CC. เฟือง แรงม้า แรงบิด