ลองรถเพื่อนแล้วมาเล่าให้ฟังครับเป็น City GM3 เกียร์ MT ลงเทอร์โบTD05 แล้วบูสต์ 0.5 เกตกระป๋อง บูสต์ติดราวๆ 2400 รอบ ม้าลงล้อประมาณ 160 ตัว (วัดมานานแล้ว ม้าอาจจะหลุดคอกไปบ้าง) ข้างนอกดูเดิมๆยกเว้นล้อใส่ Lenso Venom
มาเจอ GN1 ตัวล่าสุด 1.0 CVT เดิมๆยังไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องยนต์ ลงล้อ Forged อย่างเดียว
การออกตัว ช่วง 0-100
ผมได้ขับ MT นะครับ ออกตัวถ้าคุมคันเร่งไม่ดีจะมีฟรีทิ้งและถ้าสับช้านิดเดียวโดน 1.0 กิน
แต่ถ้าช่วงขณะที่คนขับ GM3 มีสมาธิกับการสับเกียร์ การคุมคันเร่ง มองเข็มวัดรอบ และดูบูสต์
ถ้าทำได้ตามคิดไว้ สับเร็วคันเร่งไม่กดเกิน เงยหน้ามาอีกทีจะเห็น GN1 ตามหลังไกลๆ และ 3 ขึ้น 4 ต่อให้สับช้า 1.0 ไล่ไม่เข้าแล้ว
แต่ถ้า GM3 พลาดนิดเดียวล้อฟรีทิ้ง สับเกียร์ช้า สับพลาด ถ้าจะเห็น GN1 นำลิ่วไป ครึ่งคัน หรือมากกว่านั้นแล้วแต่อาการ
GM3 จะเอาคืนได้เมื่อผ่านประมาณ 120 - 160 แล้วแต่ความพลาด
GN1 เพื่อนคันนี้ไม่ถนอนเกียร์ครับกระทืบเล่นอย่างเดียว
ช่วงเร่งแซง 60-80-120-160
ถ้า GM3 เร่งในช่วงรอบที่เทอร์โบทำงานก็ไม่ต้องสืบครับ กระโดดนำออกไปพอสมควร แทบไม่มีโอกาสจะพลาดให้ GN1
ยกเว้นคาเกียร์สูงแล้วรอบต่ำกว่า 2200 ไม่ได้สับเกียร์ลงมา ก็โดน GN1 นำออกไปประมาณ ครึ่งคันหรือมากกว่านั้นแต่ไม่เกิน 1 ช่วงคัน และเมื่อบูสต์มาก็เอาคืนและนำยาวๆไป
*** สองเงื่อนไขข้างต้น GM3 มีสมาธิกับเกียร์มาก ส่วน GN1 ถือกาแฟเย็นมือนึงอีกมือนึงคุมพวงมาลัย เท้ากระทืบอย่างเดียว
ความเร็วมากกว่า 160
GM3 ยังทะยานไปได้เรื่อยๆยัน 200+ โดยที่ยังรู้สึกถึงแรงดึง
GN1 เมื่อพ้น 140 ไป ก็หมดแรงดึงครับแต่ก็ไหลไปเรื่อยๆ ซัก 170 เริ่มจะหมดแรง
ช่วงล่าง
GN1 อาจจะเกาะ แต่ความรู้สึกประมาณ Jazz GE หวิวที่ความเร็วประมาณเดียวกัน
ในความเห็นผม ถ้าจะเลือกรถซักคันมาใช้งานในแง่เอามาทำต่อ ผมยังเห็นว่า MT ยังไปได้ไกลกว่า เนื่องจากความจุเยอะกว่า และอัตราเร่งดุกว่ามากๆๆๆๆ แต่การขับ MT ต้องมีสมาธิกับมันถึงจะรีดกำลังเครื่องได้อย่างสูงสุด ไม่เหมือน Auto ซึ่งกระทืบไปเถอะไม่ต้องมานั่งคิดว่าจะเปลี่ยนเกียร์ไหม ซึ่งการมีสมาธิกับมันเหนื่อยมากเลยนะ
ถ้าลองเอา 2 คันนี้ไปเล่นกันแล้วเจอเหตุการณ์ให้ต้องเบรคๆเร่งๆ (อย่างมุดแข่งบนทางด่วน ***ไม่แนะนำ) ผมคิดเอาว่าคนขับ Auto จะผ่อนคลายมากกว่าพอสมควร MTมันทำให้คุณเป็นหนึ่งเดียวกับรถมากกว่าเข้าถึงในรถมากกว่า
*ส่วนตัวผมมองว่าอัตราเร่งแซงมีโอกาสได้ใช้มากกว่าครับ ถ้าให้เลือกรถตอนนี้ผมเอา 1.2 รึ 1.5 MT ไปลงเทอร์โบเองดีกว่า