ผมกลับมองว่า Skyactiv ยังไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แบบไม่มีใครคิดมาก่อนนะครับ
Skyactiv-G ก็คือระบบ Direct inject+Dual VVT+4-2-1 Exhaust+Fine tune ให้ลื่นขึ้น ซึ่งระบบพวกนี้พวก VW, BMW, Benz นำมาใช้ได้ซักระยะแล้ว Ford ก็นำมาใช้ใน Ecoboost แล้วนะครับ
Skyactiv-Drive ก็ยังเป็นระบบเกียร์แบบ Torque converter นำมาปรับปรุงโดยเพิ่มจำนวนเกียร์และก็ทำให้ Lock up ได้ดีขึ้น
Skyactiv-Body ก็เป็นการออกแบบตัวถังที่ควรจะดีขึ้นตามเวลา
Skyactiv-Chasis มี McPherson strut+Multi-link ที่ tune ให้ลง unsprung weight เพื่อการตอบสนองที่ดีขึ้น เทียบกับ Mitsu, Subaru,etc ที่แข่ง WRC ผมเชื่อว่าบริษัทเหล่านั้นได้ค้นคว้าไปพอสมควรแล้วครับ
ในมุมมองผม รถที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ในยุคของมันเช่น Prius, Ford model T, Lancer Evo8, Bugatti Veyron เป็นตัวอย่างที่ดีของคำว่า Technology breakthrough