ผู้เขียน หัวข้อ: //ย้อนตำนานฉบับย่อ 43 ปีแห่งจุดเริ่มต้น ก่อนจะพบกับ Honda Civic 2016 เร็วๆนี้//  (อ่าน 7916 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
วันนี้เลยถือโอกาสรวบรวมเรื่องราว และพัฒนาการของรถในแต่ละรุ่น ของ Honda Civic
ตัดเอาเนื้อหาบางส่วนจากบทความเก่าๆ ที่พี่จิมมี่ และ พี่แพน ได้เคยเขียนเอาไว้ มาเรียบเรียงใหม่
ให้สั้นกระชับ เพิ่มเนื้อหาใหม่บางส่วน เช่น ราคาขาย ของรุ่น ES , FD , FB จะได้เอาไว้
เป็น references อ้างอิง ไล่เรียงกัน ตั้งแต่รุ่นที่ 1 มาเรื่อยๆ จนถึงข่าวรุ่นที่ 10 ล่าสุด
(ส่วนใครอยากอ่านฉบับเต็ม ผมได้แทรก link ไปยังบทความตัวเต็มไว้ให้เป็นระยะๆ)
เอ้า ! อย่ารอช้า มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

http://www.headlightmag.com/honda-thailand-rewind-civic-history-of-43-years/


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
เหมือนได้ทบทวนประวัติศาสตร์ Civic เลยขอบคุณครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
เป็นบทความที่น่าเก็บสะสมและมีคุณค่า ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
แถวบ้านผม มีบ้านนึงใชั มุม บนซ้าย อยู่ยี่สิบปี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
เป็น model ที่ผมรู้สึกผูกพันกับมันมากๆ เพราะนั่งมาตั้งแต่เด็ก EF, EK และมาที่ FD

สำหรับตัว FB ที่คนบ่นกันมากๆ ส่วนตัวผมว่ามันก็ยังสวยดีนะครับ (อาจจะไม่ wow เหมือนตอน FD) แต่ที่ไม่ชอบคือแผงคอนโซลภายใน

promt

  • บุคคลทั่วไป
จบสิ้นเสียที FB ตัวถอยหลัง

รอว่าตัว 2016 จะว้าวไหม

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
เท่าที่จำความได้เคยผ่าน Civic มาแล้ว 3 รุ่น (ตาโต,Dimension mc, FD) เป็นรถสามัญประจำบ้านไปแล้ว

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
อืม รู้สึกตัวเองแก่ยังไงก็ไม่รู้ ตั้งแต่ Civic EF เป็นต้นมาได้ผ่านเข้ามาในชีวิตครบทุกรุ่นยัน FB =_=

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
ย้อนไปเมื่อ 22 ปีที่แล้ว อยู่ ม.4 พ่อเพื่อนออก civic สีแดงสวยหรูมาก(ไม่รู้รุ่นไหน 5555) เป็นครั้งแรกที่รู้จัก civic

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
หลังจากได้อ่านเรื่องราวของ Civic EG 3 ประตูแล้วอยากให้ Honda ลองทำตลาดรุ่น 3 ประตู Coupe ดูอีกจังเลย  8)


ส่วนตัวรู้สึกผูกพันกับ Civic มากๆ เพราะมันคือรถคันแรกในชีวิตของผม

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
สงสัยตัวเองจะเป็นติ่ง Honda

เพราะเพิ่งดู NSX ใหม่เสร็จแล้วมาเสบกระทู้นี้ต่อ 555 :-*

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,584
แม่ผมยังใช้กลางบนรุ่น 1.6 หัวฉีดอยุ่เลย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ขอบคุณครับ
มันยาวนานมากเลยครับ

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
ดูผ่านๆ Fb กะ civic ใหม่ เหมีอนกัน แทบทุกจุด
แต่ไม พอดู รวมๆ มันสวย ต่างกันขนาดนี้เนี่ย
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
ซีวิค eg ตอนเปิดตัวเครื่องvtec จะเป็นตัวประกอบนอกมีซันรูฟ ราคาขึ้นไปชน accord exi ไฟท้ายก้อนเดียว ซึ่งถือว่าแพงมาก ที่ซีวิคคันละเจ็ดแสนในสมัยนั้น

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ซีวิค eg ตอนเปิดตัวเครื่องvtec จะเป็นตัวประกอบนอกมีซันรูฟ ราคาขึ้นไปชน accord exi ไฟท้ายก้อนเดียว ซึ่งถือว่าแพงมาก ที่ซีวิคคันละเจ็ดแสนในสมัยนั้น

ผมได้ใช้ครับ VTI  สีแดงทับทิม CBU ประกอบเนียนดีมากทั้งภายนอก ภายใน จำได้ว่าวิ่งเกิน 200ไปหน่อยๆ
ไม่น่าเอาไปมิดมาเลย :( เสียดายยยย

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
ซีวิค eg ตอนเปิดตัวเครื่องvtec จะเป็นตัวประกอบนอกมีซันรูฟ ราคาขึ้นไปชน accord exi ไฟท้ายก้อนเดียว ซึ่งถือว่าแพงมาก ที่ซีวิคคันละเจ็ดแสนในสมัยนั้น

ผมได้ใช้ครับ VTI  สีแดงทับทิม CBU ประกอบเนียนดีมากทั้งภายนอก ภายใน จำได้ว่าวิ่งเกิน 200ไปหน่อยๆ
ไม่น่าเอาไปมิดมาเลย :( เสียดายยยย
ตอนนั้นที่บ้านเลยซื้อ แค่ exi ตัวที่มีล้อแม็กซ์แล้วราคาหกแสนบาทถ้วน เพราะไปดูรุ่นสามประตูแล้วภายในก๊องแก๊งมาก โดยเฉพาะตัวแรกที่ไม่มีคิ้วประตูกับเหล็กกันโคลง

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
ขอบคุณครับ EK เป็นรถคันแรกที่ผมขับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณมากครับที่รวบรวมข้อมูลมาให้อ่าน ไม่เคยรู้เลยว่ามีประวัติยาวนานมากๆคันนึง และรุ่นใหม่เปิดตัวในไทยเร็วกว่าที่คิดครับ จะได้สัมผัสตัวจริงซะที

ส่วนตัว เพิ่งมาเริ่มสนใจก็เจ้า FD นี่ล่ะครับที่มองไปทางไหนก็เห็นและรูปร่างภายนอกก็สวย จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตารอรุ่นถัดไป และแล้วพอเปิดตัวมาปุบ บอกลาทันทีมันไม่โดนอย่างแรง แต่ตัวที่กำลังจะเข้าไทยนี่ยอมรับเลยครับว่าให้ความสนใจมากกว่า FD ซะอีก หวังว่าตัวจริงจะดีอย่างที่ได้โฆษณาไว้ตอนเปิดตัวที่ต่างประเทศ แต่จะซื้อหรือเปล่านี่คงต้องนำปัจจัยอื่นมาตัดสินใจด้วย (ก็ไอ้นโยบายอะไหล่นั่นแหละ)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ
รู้จัก Civic ครั้งแรกก็ 3 Door ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณครับ
รู้จัก Civic ครั้งแรกก็ 3 Door ครับ

เหมือนผมเลยครับ ตอนนั้นไม่รู้เลยว่ารุ่นมันคือซีวิค
เห็นพี่ๆเรียกสามดอร์ ก็สามดอร์
 ::) ::) ::)

ขอบคุณสำหรับบทความครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ขอดีเซล1.6 สักทีเหอะ

อยากสัมผัสแรงดึง 300นิวตันบนรถเก๋ง

เบื่อ เฟียสต้า เกียร์Power Shoftกากๆ กับการงอนง้อ ขอร้องฟอร์ดไทยมากๆ  ;D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ขอดีเซล1.6 สักทีเหอะ

อยากสัมผัสแรงดึง 300นิวตันบนรถเก๋ง

เบื่อ เฟียสต้า เกียร์Power Shoftกากๆ กับการงอนง้อ ขอร้องฟอร์ดไทยมากๆ  ;D

ไม่ต้องหวังเลยครับ เครื่องตัวนี้ไม่มีเกียร์ AT ดังนั้นหมดสิทธิ์มาไทยล้านเปอร์เซนต์

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
Civic เปนรถที่ในสมัยนึง ผมว่าผู้ชายทุกคนใฝ่ฝันครับ

อย่างผมเองในยุคนึงก็ยังชอบ Civic ES 2.0 รู้สึกเป็นรถที่เท่ห์มากในยุคนั้น แรงม้าเยอะ

แต่ยุคนี้ ผมว่า 1.8 ก็เหลือๆ ละ

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
ขอบคุณครับ
เป็นบทความที่น่าเก็บสะสมมาก
@ngel gunman

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ขอดีเซล1.6 สักทีเหอะ

อยากสัมผัสแรงดึง 300นิวตันบนรถเก๋ง

เบื่อ เฟียสต้า เกียร์Power Shoftกากๆ กับการงอนง้อ ขอร้องฟอร์ดไทยมากๆ  ;D

ไม่ต้องหวังเลยครับ เครื่องตัวนี้ไม่มีเกียร์ AT ดังนั้นหมดสิทธิ์มาไทยล้านเปอร์เซนต์

ไม่เข้าใจจริงๆ ตลาดพี่ไทย  ::)

เป็นเครื่องดีเซลที่สะอาด มลพิษต่ำ ไม่เกิน100
ต่ำกว่าเบนซิน

Engine:   1597cc 16v 4-cyl turbodiesel, 118bhp @ 4000rpm, 221lb ft @ 2000rpm

Transmission:   Six-speed manual, front-wheel drive
Performance:   10.5sec 0-62mph, 129mph, 65.3mpg, 94g/km CO2

แค่นี้ ก็เหมาะกับบุคลิคของผมล่ะ ขับเพลินๆ ทั่วไทย  8)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,999
    • อีเมล์
ผมมองว่า เปลี่ยนแต่เปลือกนะ ...

ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร์ ไม่ได้ใหม่เลย ...

จับอันนั้น อันนี้ รวมๆ เป็นรุ่นใหม่ ....

เหมือน BRV อะ .....

CIVIC ใหม่ เครื่องยนต์ 1.8ตั้งแต่ปี 05 เกียร์ใหม่จาก HRV (เครื่อง 1.5 น่าจะขายในรุ่น TOP สุดซึ่งไม่ใช่ตัวขาย)

HONDA คิดว่าคนไทยซื้อรถ เค้ามองอะไรเป็นสำคัญ ....

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,426
ล่าสุด อินโดนีเซีย เป็นอีกหนึ่ง ที่เตรียมความพร้อมเผยโฉม Honda Civic 

และเตรียมใช้เครื่อง Turbo 1.5 ลิตร 174 แรงม้า  แรงบิด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,800 - 5,000 รอบ/นาที

มาพร้อมด้วยเกียร์ออโต้ CVT

ออฟไลน์ monrak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
  • monrak
   
เว็บ kap--k นำบทความ civic ไปใช้ แต่ไม่ให้เครดิตเลยครับ

ออฟไลน์ phurichza

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
สนใจทำตลาดแบบมาสด้าไหมอ่า 1.5 turbo ทุกรุ่นย่อยยย ;D ;D