ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์CVT vs เกียร์MT  (อ่าน 9591 ครั้ง)

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
เกียร์CVT vs เกียร์MT
« เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 07:05:55 »

ทำไมเกียร์MT ประหยัดกว่า CVTครับ

ผมเห็นการทดสอบรถแล้วก็แปลกใจ

ทั้งที่CVT รอบน้อยกว่า MT แบบเกือบครึ่ง ก็น่าจะประหยัดกว่า

แต่ MT กลับประหยัดกว่า

 ??? ??? ???

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 463
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 08:22:13 »
ไม่เข้าใจเหมือนกัน
แต่เกียร์ M/T ขับมันกว่า A/T ทุกแบบชัดเจนเปลี่ยน! ;D
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 08:54:55 »
น่าจะสูญเสียแรงจากระบบส่งกำลังมากกว่า M/T นะครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 08:58:05 »
ตามที่ผมเข้าใจนะ เกียร์ MT จะสูนย์เสียพัลงงานน้อยกว่า AT ครับ ถึงแม้ว่า CVT จะมีรอบที่น้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 09:20:02 »
ขอนอกเรื่องนิดนึ่ง 
มีข้อสงสัยครับ คือ เกียร์ CVT มันเป็นแปรผันอัตราทดตลอดเวลา ข้อดีก็คือ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ ไม่ทน
แล้ว เกียร์ CVT ที่ถูกเซ็ตมาว่ามีกี่เกียร์ เขาทำมาทำไมครับ เพราะถ้าอย่างไงมันก็ไม่ได้ความ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ในแบบ CVT แต่ได้ไม่ความไม่ทนในแบบCVT มาแทน ผมคิดถูกปะ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 09:24:07 »
เกียร์ AT ในยุคก่อนๆ มีการสูญเสียพลังงานในระบบมากกว่าเกียร์ MT ธรรมดาบ้านๆ จึงทำให้เปลืองน้ำมัน เปลืองพลังงานมากกว่า แต่ AT ในยุคใหม่เค้าพัฒนาขึ้นมาอีก ให้มีการสูญเสียพลังงานในระบบน้อยลง ให้อารมณ์ใกล้เคียงกับเกียร์ MT มากขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยค่าตัวที่สูงขึ้นครับ

ออฟไลน์ tinypiglet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 09:54:21 »
ขอนอกเรื่องนิดนึ่ง 
มีข้อสงสัยครับ คือ เกียร์ CVT มันเป็นแปรผันอัตราทดตลอดเวลา ข้อดีก็คือ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ ไม่ทน
แล้ว เกียร์ CVT ที่ถูกเซ็ตมาว่ามีกี่เกียร์ เขาทำมาทำไมครับ เพราะถ้าอย่างไงมันก็ไม่ได้ความ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ในแบบ CVT แต่ได้ไม่ความไม่ทนในแบบCVT มาแทน ผมคิดถูกปะ


เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นเพราะ CVT มีต้นทุนที่ต่ำกว่าเกียร์ออโต้ปกติ แถมมีน้ำหนักเบากว่าอีกครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 10:00:51 »
จากประสบการณ์การใช้งาน  น่าจะมาจากระบบคลัทช์เปียกที่สูญเสียกำลังไป
กับการจัดรอบของ CVT   สังเกตง่ายๆ  ตอนเหยียบคันเร่งมิด   รอบจะกวาดขึ้นไป"ค้างอยู่ที่ 6200 รอบตลอดเวลา"ตั้งแต่ความเร็ว 80-160
ในขณะที่เกียร์ MT  ต้องใช้การกวาดรอบไล่ขึ้นลงเรื่อยๆตามเกียร์   การที่รอบสูงๆค้างนี่แหละกินน้ำมันมาก
ในขณะเดียวกัน   ถ้าขับที่ความเร็ว 60  ด้วยรอบ 1500   ค้างอยู่ตลอดเวลาก็จะประหยัด

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 10:16:05 »
ถ้าซื้อรถใหม่อีกคันผมจะไม่เอาอีกเลยสำหรับ เกียร์ CVT
โลกมือลาขาดกันเลยทีเดียว
ผมใช้ AT5สปีด AT6 สปีด ดีกว่า
รึไม่งั้นก็กลับมาขับ MT เหมือนเดิม ได้ฟิวดีกว่ากันเยอะ
แต่มันติดที่ ผบทบ ขับ MT ไม่เป็นเลยไปลองใช้ CVTกันคันนึง
ถ้ามีอีกคัน ไม่เอาแล้วครับ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 936
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 11:28:13 »
ผมก็จะลาขาดจาก CVT ขอ lancer คันนี้เป็นคันสุดท้ายล่ะ

ไปมอง 5AT-6AT ดีกว่า

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,024
  • FF1.5SMG
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 11:41:47 »
ผมอีกคนนึงครับ ที่เลิกคบกะ CVT แล้ว..
ถึงแม้ว่าตอนที่ผมใช้มามันไม่เคยมีปัญหาเลย..
แต่ด้วยอารมณ์ตอนขับผมไม่ชอบแค่นั้นเอง..

ก็เลยหันมาเสี่ยงตายกะเกียร์เทพแทน...  :-\

ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 12:02:44 »
คือของผมมันก็ไม่ใช่ว่ามันจะเสียรึว่าไม่ดีอะไรนะครับ
แต่ว่า
อารมย์ขับมันไม่สนุกเอาซะเลย ตอบสนองช้า
อารมย์ขับAT ยังสนุกว่าซะอีก
ยิ่งหลังๆ AT ทำออกมา มี 5-6 สปีด เอาไปเอามาขับสนุกและลื่นกว่า CVTเยอะเลย
เวลาซ่อมแบบเปลี่ยนลูกไรพวกนี้ ราคาแพงมากมาย
ข้อดีก็มีเวลาขึ้นเขาชันๆและลงเขาชันๆ ถ้าในโหมด D ปกตินะ มันจะเร่งขึ้นต่อเนื่องมากกว่า AT
AT เวลาขึ้นเขาโหมด D มันจะกระตุกเปลี่ยนเกียร์ให้เสียอารมย์นิดนึง

ถ้าถนนปกติเรียบร้อย AT ขับสนุกกว่าเยอะเลย ดีไม่ดี ออโต้สมัยนี้ประหยัดกว่า CVTด้วย


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 12:09:25 »
เกียร์ออโต้ ที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ยังไงมันก็กินน้ำมันกว่า MT ครับ

ต้องเข้าใจหลักการทำงานของเกียร์ออโต้พวกนี้ กับเกียร์ MT ว่ามันต่างกันครับ

คิดง่ายๆ
- เกียร์ MT มันคือการที่เครื่องยนต์ไปหมุนล้อโดยตรง เพราะงั้นมันสูญเสียกำลังน้อยมาก ล้อหยุดหมุนไม่ได้ ไม่งั้นมันดึงเครื่องหยุดหมุน และดับไปด้วย
รอบสูงรอบต่ำมันไม่ใช่ปัจจัยหลักครับ เหมือนคุณเดินก้าวสั้น แต่ก้าวถี่ ไม่ได้แปลว่าต้องเหนื่อยกว่า ก้าวยาวๆช้าๆ เสมอไป
- แต่เกียร์ AT ไม่ว่าจะระบบ CVT หรือธรรมดา  เครื่องยนต์มันไม่ได้หมุนล้อโดยตรง แต่หมุนผ่านตัวกลาง (เหมือนเครื่องเป็นพัดลมตัวนึง ล้อเป็นพัดลมอีกตัว  ต้องใช้อากาศเป็นตัวกลาง ให้อีกตัวหมุนตาม)  ทำให้ ถึงล้อหยุดหมุน ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเครื่อง ต่างคนต่างหมุน เพราะงั้นยังไงมันต้องสูญเสียกำลังไปกับตัวกลางแน่นอนครับ

ลองสังเกตดูครับ เกียร์ MT ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80   รอบ 4000 ก็ต้องได้ความเร็ว 160 เพราะมันต่อตรง
แต่ถ้าเป็น AT  ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80  ที่ความเร็ว 160 ตอนที่กำลังเร่งไป อาจต้องใช้รอบสูงเกิน 4400รอบด้วยซ้ำครับ แล้วมันจะค่อยๆลดลง เพราะมันสูญเสียไปกับ Fluid ในเกียร์

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 12:54:45 »
i love CVT

ขับสบายฉิวๆ  ความเร็วสูงยังฉิวๆเลย  อิอิ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 13:01:50 »
ขอนอกเรื่องนิดนึ่ง 
มีข้อสงสัยครับ คือ เกียร์ CVT มันเป็นแปรผันอัตราทดตลอดเวลา ข้อดีก็คือ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ ไม่ทน
แล้ว เกียร์ CVT ที่ถูกเซ็ตมาว่ามีกี่เกียร์ เขาทำมาทำไมครับ เพราะถ้าอย่างไงมันก็ไม่ได้ความ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ในแบบ CVT แต่ได้ไม่ความไม่ทนในแบบCVT มาแทน ผมคิดถูกปะ


เอาไว้หลอกคนไงครับคนส่วนใหญ่ไม่รู้อยู่แล้วว่าเกียร์CVTคืออะไร สมมุติอยากได้เกียร์7สปีดแต่ไม่อยากเสียตังพัฒนาก็เอาCVTมาล๊อกอัตราทดซะแล้วบอกว่าเป็นเกียร์7สปีด

พอคนเห็นว่าให้เกียร์เยอะจังก็รู้สึกคุ้มค่าเงิน แต่บางค่ายก็มีทั้งให้ขับแบบอัตราทดต่อเนื่องกับล๊อกไว้เผื่อเล่นเกียร์เอง

ล่าสุดที่เจอพี่ที่รู้จักคนนึงชื่นชมกับอัลติสที่มีเกียร์7สปีดคุยฟุ้งเลย ผมละขี้เกียจอธิบาย

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 13:56:26 »
ผมใช้ อัสติส 7เกียร์ที่ว่าหลอกๆนี้ละฮะ ลองไปดูกับCVTเจ้าอื่นหรือ เกียร์ออโต้ ผมว่ามันทำงานถวายชีวิตแบบที่พี่แพนบอกจริงๆฮะ ขับลงทางชัดนิดเดียวเหยียบเบรค มัน Chain ให้ บทเวลาคึกจะไล่บี้ใครเหยียบแรงๆ รอบมันก็ค้างไว้ให้กดต่อก็ออกไปได้ ทะลึ่งมีกวาดรอบ แบบAT ปกติ แต่แน่นอนความคงทนมันน้อยกว่ามากแต่ถ้าใครขับรถในเมืองแบบคลานๆ หรือ 20-30 แล้วก็เบรคจะชอบทันทีเหมือนมันไม่รู้สึกอะไร ถ้าให้เลือกได้ก็อยากเลือกเกียร์ at 6spd เหมือนกันคันหน้า

ออฟไลน์ Jazz_Jstw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 28, 2013, 15:41:06 »
ผมก็ใช้ CVT นะ และขอคันนี้คันสุดท้ายสำหรับ CVT ผมว่าถ้าขับช้าๆ มันก็ประหยัดพอดูนะคับ แต่ผมเองก็ช้าไม่ค่อยเป็นด้วยสิ  :D

ออฟไลน์ mikio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 01:32:56 »
มาลองใช้เกียร์เทพดูไหมครับ อารมณ์ไกล้เคียงกับ MT สนุกเร้าใจแต่ปวดหัวไปอีกแบบ ;D ;D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 07:20:29 »
ต้องไปลอง อัลติส 1.8 ดูแล้วล่ะครับ

ผมเคยขับมาร์ช อัลเมร่า รวมถึงพรีอุส CVT ทั้งหลาย
พอมาเจออัลติส 1.8 เข้าไป เปลี่ยนความคิดไปเลยว่า CVT ไม่แรง

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 08:22:52 »
เพิ่งอธิบายเรื่องเกียร์แต่ละแบบให้กับพี่ที่โรงงานเมื่อไม่นานมานี้เองเค้าสนใจรุ่นที่เป็น CVT แต่ลักษณะการขับของเค้าแล้วผมว่าอย่าเลยอธิบายกันยาวเลย สำหรับเรื่องเกียร์ CVT ผมลองอธิบายไปหลายคนแล้วส่วนใหญ่จะเข้าใจว่ามันคือออโต้ 7 สปีดเท่านั้นอย่างอื่นไม่เข้าหัวเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ HDE35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 19:09:34 »
ผมอีกคนนึงครับ ที่เลิกคบกะ CVT แล้ว..
ถึงแม้ว่าตอนที่ผมใช้มามันไม่เคยมีปัญหาเลย..
แต่ด้วยอารมณ์ตอนขับผมไม่ชอบแค่นั้นเอง..

ก็เลยหันมาเสี่ยงตายกะเกียร์เทพแทน...  :-\



ต้องลอง CVT ของ altis ครับ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: เกียร์CVT vs เกียร์MT
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2013, 10:37:53 »
เกียร์ออโต้ ที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ยังไงมันก็กินน้ำมันกว่า MT ครับ

ต้องเข้าใจหลักการทำงานของเกียร์ออโต้พวกนี้ กับเกียร์ MT ว่ามันต่างกันครับ

คิดง่ายๆ
- เกียร์ MT มันคือการที่เครื่องยนต์ไปหมุนล้อโดยตรง เพราะงั้นมันสูญเสียกำลังน้อยมาก ล้อหยุดหมุนไม่ได้ ไม่งั้นมันดึงเครื่องหยุดหมุน และดับไปด้วย
รอบสูงรอบต่ำมันไม่ใช่ปัจจัยหลักครับ เหมือนคุณเดินก้าวสั้น แต่ก้าวถี่ ไม่ได้แปลว่าต้องเหนื่อยกว่า ก้าวยาวๆช้าๆ เสมอไป
- แต่เกียร์ AT ไม่ว่าจะระบบ CVT หรือธรรมดา  เครื่องยนต์มันไม่ได้หมุนล้อโดยตรง แต่หมุนผ่านตัวกลาง (เหมือนเครื่องเป็นพัดลมตัวนึง ล้อเป็นพัดลมอีกตัว  ต้องใช้อากาศเป็นตัวกลาง ให้อีกตัวหมุนตาม)  ทำให้ ถึงล้อหยุดหมุน ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเครื่อง ต่างคนต่างหมุน เพราะงั้นยังไงมันต้องสูญเสียกำลังไปกับตัวกลางแน่นอนครับ

ลองสังเกตดูครับ เกียร์ MT ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80   รอบ 4000 ก็ต้องได้ความเร็ว 160 เพราะมันต่อตรง
แต่ถ้าเป็น AT  ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80  ที่ความเร็ว 160 ตอนที่กำลังเร่งไป อาจต้องใช้รอบสูงเกิน 4400รอบด้วยซ้ำครับ แล้วมันจะค่อยๆลดลง เพราะมันสูญเสียไปกับ Fluid ในเกียร์


ต้องดูที่อัตราทด เป็น 1:1 ด้วยน่ะครับ