Twin-Turbo Tri-Turbo แตกต่างจาก Turbo ลูกเดียวอย่างไร
-เทอร์โบตัวเล็กไม่สามารถสร้างม้าฝูงใหญ่ได้....เทอร์โบตัวใหญ่ก็รอรอบ
-ไว้ทำงานต่างรอบกัน รอบต่ำกับรอบสูง
Turbocharger vs Supercharger มันแตกต่างกันอย่างไร หน้าที่ ข้อดีข้อเสียอย่างไร
-turbocharger ใช้แรงดันไอเสียมาปันใบพัด เพื่ออัดอากาศ เข้าเครื่อง
-supercharger ใช้กำลังจากเครื่องยนต์(มูเลย์หน้าเครื่อง) มาปั่นตัว Roter เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์
ข้อดีข้อเสียอย่างไร
ถ้าเน้นเรื่องความแรงแบบมากๆ เครื่องรอบจัด turbo จะเหมาะกว่า เพราะยิ่งรอบสูงไอเสียจะยิ่งออกมามากเป็นทวีคูณ และออกมามากตามคันเร่ง.... ทำให้เทอร์โบอัดอากาศได้เต็มที่และรุนแรงกว่า เรียกว่า บูส มาตามเท้า... แต่ช่วงรอบต่ำไอเสียน้อยก็จะอัดอากาศได้น้อย หรือไม่ทำงานเลยก็เป็นได้
ถ้าเน้นแรงตั้งแต่ออกตัว รอบต่ำ supercharger จะตอบสนองได้ดีกว่า เพราะมันจะเริ่มทำงานตั้งแต่เครือ่งหมุน แต่ถ้ารอบสูงมากๆ มันจะกินกำลังเครื่องยนต์ มากกว่าเทอร์โบ และมันไม่ บูสตามการเหยียบคันเร่งนะ แต่จะบูส ตามรอบเครื่อง หมายความว่า ถ้าเราเหยียบคันเร่ง แต่ถ้ารอบยังไม่ขึ้นมันก็ไม่บูสเพิ่ม
ทำไมบ้านเราไม่มีเครื่องยนต์ Twin-Turbo กับ Tri-Turbo
-ต้นทุนราคาเป็นหลัก ชิ้นส่วนเยอะค่า ดูแลรักษาไม่ได้ถูกๆ ดูความเหมาะสมกับตลาดเป็นหลัก
Tri-Turbo
http://www.youtube.com/watch?v=95vQpR2jMcQ&feature=player_embedded#!Turbo เดี่ยวแบบ twinpower