คงเทียบยากครับ เพราะ รถรุ่นเดียวกันไม่ได้มีทั้งเครื่อง hybrid และ ดีเซล ใส่ในรถbody เดียวกัน
ยกตัวอย่างที่ใกล้เคียงกันอย่าง Camry hybrid กินน้ำมันเฉลี่ยในเมือง นอกเมืองอยู่ที่ 14km/l. เบนซินลิตรละ 40 บาท ตก 2.86 บาท/km
ส่วนรถเครื่องดีเซลที่ขนาดใกล้เคียง Volvo s80 d3 เฉลี่ยน่าจอยู่ที่ 12 km/l ดีเซล 32 บาท ตก 2.67บาท/km
หรือเป็นรถติด LPG เครื่องเบนซิน อย่าง camry 2.4 lpg กินแก็สเฉลี่ยอยู่ 8 km/l แก้ส 13 บาท/ลิตร ตก 1.63 บาท/km
สมมุติรถคันหนึ่ง ใช้ 200000 กิโล
Hybrid จ่ายค่าน้ำมัน 572,000บาท
ดีเซล จ่ายค่าน้ำมัน 534,000 บาท
แก้ส จ่ายค่าแก้ส 326,000 บาท
สรุปง่ายๆ จากค่าประมาณ ผมว่า ติดgas lpg ประหยัด ได้ 200,000บาทในค่าเชื้อเพลิง กว่ารถ ดีเซล และ 250,000 กับรถhybrid
แต่รถที่ติด gas ต้องจ่ายค่าติดตั้งgas ประมาณ 30,000บาท ค่าน้ำมันที่จะต้องเติมเพื่อstart 20,000บาท ค่าซ่อมบำรุงที่มากกว่าเนื่องจากเป็นการดัดแปลงรถ ราคาขายต่อที่ตกกว่ารถยังไม่ได้ดัดแปลง. สุดท้ายหลายๆคนอาจจะคิดว่าติดแก้สคุ้มกว่า ซึ่งค่าเชื้อเพลิงที่เราจ่ายระหว่างการใช้งานอันนี้จริงครับ แต่ลองคิดรวมๆหลายๆอย่างแล้ว อาจจะไม่ได้ต่างกันเยอะ หรือเท่ากันในภาพรวม
หมายเหตุ ตัวอย่างที่ยกมาเปรียบเทียบเป็นการยกรถที่มีsize ใกล้เคียง ไม่ได้มองที่ราคารถนะครับ