ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง Run in ยางใหม่ สำคัญแค่ไหน จำเป็นจริงหรือป่าว  (อ่าน 10225 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
พอดีผมเพิ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ให้ Accord G8 2.4
ใส่เป็นยาง size เดิม 225/50R17 Yokohama AdvanDB V551

ความรู้สึกหลังเปลี่ยนคือ เงียบจิง เงียบมาก นุ่มแต่ไม่มากเท่าไหร รู้สึกพวงมาลัยเบาขึ้น ไวขึ้น รถวิ่งไหลได้ไกลขึ้น เรื่องความหนึบก็โอเค

เพิ่งเปลี่ยนมาได้ประมาณ 50 กิโล จำเป็นต้องใช้รถเดินทางไกล พอดีขากลับ กลางคืน รถค่อนข้างน้อย ทางโล่ง เลยกดไป 210

อยากทราบว่า เรื่อง Run in ยางจำเป็นมากมั้ยครับ มีผลต่อยางระยะยาวมากน้อยแค่ไหน แล้วผมจัดไปขนาดนั้น จะมีผลอะไรมั้ยครับ ขอบคุณครับ
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ yoyoland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320

ปกติผมใช้ปรกติเลยครับ ไม่ทราบเรื่องนี้เลย

มารอฟัง ด้วบครับ  ความรู้ใหม่ เพิ่งเคยทราบเรื่อง run in ยางใหม่

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
นอกเรื่องนิดนึงครับ..210นี่ล้อคหรือยังครับ...g8 จขกทกี่ปีครับเนี่ย..ความรึ้สึกตอนออกใหม่มากับตอนนี้ต่างไหมครับ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
ถ้าผ่านไป 500-1000 โล หน้ายางจะสัมผัส ถนนได้ดีกว่าวันแรกๆอีกนะครับ มันมีเรื่องของ มุมล้อ ต่างๆมาเกี่ยวข้องด้วย ช่วงแรก ยางเทพแค่ไหน มีลื่นทุกคันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2013, 11:40:23 โดย choomodify »

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
"อยากทราบว่า เรื่อง Run in ยางจำเป็นมากมั้ยครับ มีผลต่อยางระยะยาวมากน้อยแค่ไหน แล้วผมจัดไปขนาดนั้น จะมีผลอะไรมั้ยครับ ขอบคุณครับ"
ยางไม่จำเป็นต้องรันอินครับ ใช้ได้เต็มที่ ไม่เลมือนชิ้นส่วนที่เสียดสีเช่นกระบอกสูบกับแหวนสูบ หรือผ้าเบรคกับจานเบรค ไม่ใช่แบบนั้น

รถแข่งเค้ารันอินยางกันมั้ยหล่ะ?  ไม่ครับ เปลี่ยนยางเสร็จก็ใส่กันเต็มที่  แต่เค้า "วอร์ม" ยางก่อนต่างหาก (ส่วนใหญ่ใช้ผ้าห่มไฟฟ้า หรือไม่ก็ Warm Up lap ซัก1-2รอบ)

แต่การอัดรถหลังเปลี่ยนยางมาใหม่ๆมันจะอันตรายเพราะ 500-1000 กม แรก หน้ายางยังสัมผัสพื้นถนนไม่เต็มที่ การขับเร็วๆในช่วงนี้อาจทำให้ล้อลื่นไถลได้

ส่วนเรื่องที่กังวลว่าจะทำให้อายุยางสั้นลงหากไม่ รัน-อิน ยางนั้น คงไม่มีผลอะไร

อายุยางขึ้นกับ ระยะทาง, ความรุุนแรงในการขับขี่ และสภาพอากาศครับ
 



ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
นอกเรื่องนิดนึงครับ..210นี่ล้อคหรือยังครับ...g8 จขกทกี่ปีครับเนี่ย..ความรึ้สึกตอนออกใหม่มากับตอนนี้ต่างไหมครับ

ไม่ล็อคครับ เห็นว่าล็อค215 เลยจัดแค่210
3ปีครับ ตัว MC ล็อตแรกเลย วิ่ง 40,000 โลครับ
เรื่องอัตราเร่ง ไม่ต่างจากเดิมครับ แทบจะเหมือนเดิมเลย
แต่มีพวงมาลัยสั่นตอนติดไฟแดงแค่นั้น
แต่ขันเมื่อวานก็รู้สึกพวงมาลัยมันดิ้นๆอยู่เหมือนกันครับ
น่าจะเป็นจากยางลื่น แบบที่พี่ๆคนอื่นมาตอบคำถามของกระทู้นี้ครับ
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
"อยากทราบว่า เรื่อง Run in ยางจำเป็นมากมั้ยครับ มีผลต่อยางระยะยาวมากน้อยแค่ไหน แล้วผมจัดไปขนาดนั้น จะมีผลอะไรมั้ยครับ ขอบคุณครับ"
ยางไม่จำเป็นต้องรันอินครับ ใช้ได้เต็มที่ ไม่เลมือนชิ้นส่วนที่เสียดสีเช่นกระบอกสูบกับแหวนสูบ หรือผ้าเบรคกับจานเบรค ไม่ใช่แบบนั้น

รถแข่งเค้ารันอินยางกันมั้ยหล่ะ?  ไม่ครับ เปลี่ยนยางเสร็จก็ใส่กันเต็มที่  แต่เค้า "วอร์ม" ยางก่อนต่างหาก (ส่วนใหญ่ใช้ผ้าห่มไฟฟ้า หรือไม่ก็ Warm Up lap ซัก1-2รอบ)

แต่การอัดรถหลังเปลี่ยนยางมาใหม่ๆมันจะอันตรายเพราะ 500-1000 กม แรก หน้ายางยังสัมผัสพื้นถนนไม่เต็มที่ การขับเร็วๆในช่วงนี้อาจทำให้ล้อลื่นไถลได้

ส่วนเรื่องที่กังวลว่าจะทำให้อายุยางสั้นลงหากไม่ รัน-อิน ยางนั้น คงไม่มีผลอะไร

อายุยางขึ้นกับ ระยะทาง, ความรุุนแรงในการขับขี่ และสภาพอากาศครับ
 




ขอบคุณครับ ชัดเจนเลยครับ
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
เท่าที่เคยอ่านมา ยางรถยนต์ใหม่ๆ ผู้ผลิตบางที่เค้าจะแนะนำให้ break in นะครับ เพราะยางใหม่ๆมันยังมีน้ำยาเคลือบอยู่ที่ผิวยางอยู่
แต่การ brake in มันก็แค่การขับรถปกติแหละครับ แค่อยากเบรกแรงๆแค่นั้นแหละ (เพราะมันอาจจะลื่นได้ รอให้น้ำยาที่เคลือบหลุดไปก่อนจะปลอดภัยกว่า)
จะขับเร็วก็ได้นะ แค่อยากเบรกกะทันหันละกัน
http://www.continentaltire.com/www/tires_us_en/general/techdocs/breakin_en.html

ส่วนใหญ่ที่เห็นผู้ผลิตแนะนำให้ break in จะเป็นยางรถจักรยานยนต์มากกว่านะ
http://www.bridgestone.com/products/motorcycle_tires/products/note/index.html
http://www.maxxis.com/MotorcycleATV/Motorcycle-Tire-School.aspx





ออฟไลน์ ChotLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
    • อีเมล์
นอกเรื่องนิดนึงครับ..210นี่ล้อคหรือยังครับ...g8 จขกทกี่ปีครับเนี่ย..ความรึ้สึกตอนออกใหม่มากับตอนนี้ต่างไหมครับ

ไม่ล็อคครับ เห็นว่าล็อค215 เลยจัดแค่210
3ปีครับ ตัว MC ล็อตแรกเลย วิ่ง 40,000 โลครับ
เรื่องอัตราเร่ง ไม่ต่างจากเดิมครับ แทบจะเหมือนเดิมเลย
แต่มีพวงมาลัยสั่นตอนติดไฟแดงแค่นั้น
แต่ขันเมื่อวานก็รู้สึกพวงมาลัยมันดิ้นๆอยู่เหมือนกันครับ
น่าจะเป็นจากยางลื่น แบบที่พี่ๆคนอื่นมาตอบคำถามของกระทู้นี้ครับ

พวงมาลัยสั่น เป็นเหมือนกันเลย เสียงเครื่องยนต์ก็แอบดังเข้ามานิดๆ ไม่รู้ของคุณเป็นป่าว
ของผม Accord G8 2.4 ออกตั้งแต่ช่วง G8 เปิดตัวเลย 5ปีครึ่งได้ละ วิ่งไป 61,xxxโล

ออฟไลน์ Nutt_resived

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
เมื่อสมัยสิบกว่าปีก่อน การผลิตยางยังต้องใช้ Mold release compound เพื่อให้แกะยางออกจากแม่พิมพ์ได้ง่าย ยางใหม่ๆจึง"ลื่น"กว่าปกติทำให้รู้สึกว่าไม่ค่อยเกาะถนน เมื่อผ่านไปซักระยะ Mold release compound หายไป จึงเป็นที่มาของความรู้สึกว่ายางเกาะมากขึ้นเมื่อวิ่งไปซักระยะหนึ่ง

เทคโลโลยีการผลิตที่ดีขึ้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ Mold release compound ที่ลื่นหัวแตกเหมือนเมื่อก่อน (ส่วนใหญ่ใช้เพื่อให้มันเงาๆดูใหม่มากกว่า ถามว่าทำไมไม่ใช้แบบเมื่อก่อนแล้ว เหตุผลคือสามารถใช้การเคลือบผิวแม่พิมพ์ด้วยวัสดุอื่นที่ติดอยู่กับแม่พิมพ์คงทนกว่า ลงทุนครั้งเดียว อยู่ได้นาน ประหยัดต้นทุน)

ส่วนเรื่องหน้าสัมผัส ก็จริงครับที่ว่าใช้ๆไปเหลี่ยมคมของบล็อคดอกยางก็น้อยลง หน้าสัมผัสก็มากขึ้น แต่ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นแล้ว มันน้อยยยยยยยยยมาก ยิ่งยางเดี๋ยวนี้ถูกออกแบบมาให้บล็อคดอกยางให้ตัวได้มากขึ้น จึงไม่น่าทำให้คนทั่วๆไปรู้สึกถึงความแตกต่างครับ

ดังนั้นยางจึงไม่ต้องรันอินครับ รวมถึงยางมอเตอร์ไซค์ด้วย

สิ่งสำคัญคือ ถ้าคุณใส่ยางที่เน้น Performance มากๆ มันจะมีช่วงอุณหภูมิทำงานที่ไม่ได้เริ่มอุณหภูมิของท้องถนนทั่วไป ทำให้ต้องวอร์มยางเหมือนที่พี่ spec c บอก ก่อนที่จะอัดรถครับ