ที่เอะอะตัดทิ้ง เอะอะตัดทิ้ง คงมาจากอู่สายดีเซลทั่วๆไปที่ทำอะไรไม่เป็นก็ตัดตัวปัญหาทิ้งไปซะก่อน ผมเองคาดกว่ามาจากนิสัยการอุด egr และตัด DOC (diesel catalyst) ทิ้งแล้วใส่ท่อตรงแทนแคทนั้นแหละ พอตัดไปละก็ถือว่าจบเรื่อง ทีนี้มาเห็น dpf ก็เลยคิดว่ามันเหมือนกัน ก็ตัดๆไปซะ ง่ายดี
ประเทศเจริญแล้ว กฎหมายแรงๆใครทำแบบนี้ก็เตรียมจ่ายค่าปรับหัวบาน และจะต่อทะเบียนต่อภาษีประจำปีไม่ได้ครับ
ใน UK เองก็เคยมีกระแสตัด dpf ในรถเก่าทิ้ง แต่หลังๆ ขนส่งตามทันเลยออกกฎเลยว่า รถเก่าใครมาถึงไม่มี dpf ให้เช็คไปว่า VIN คันนั้นเดิมโรงงานมี dpf หรือยัง ถ้ามีแล้ว แต่ตอนนี้ไม่มีเจ้าของรถอ่วมครับ
ผมเองคิดมาระยะนึงแล้ว ว่ายังไงซะ dpf ก็ต้องมาไม่วันใดก็วันนึงในรถกระบะดีเซลทั้งหลาย วันนั้นก็คือวันที่กฎหมายไทยบังคับ euro 5 แต่คงจะอีกนาน ถ้าไม่ทำให้ euro 5 , euro 6 และสุดท้าย EV เป็นวาระแห่งชาติให้เป็นรูปธรรมชัดเจนกว่านี้ เมืองเราก็จะจมกับหมอกพิษ และ PM ทั้งหลายอยู่แบบนี้ครับ
ส่วนเรื่อง dpf มาในปิคอัพทั้งหลายแล้ว แน่นอน คนไปตัดมันออกน่ะมีแน่ๆ แต่คนที่ใช้เดิมๆ ก็เยอะนะ และคิดว่าถ้ามีตัวนี้อากาศบ้านเราสะอาดขึ้นแน่นอน
ระบบล้าง dpf แบบ manual มีนะครับแต่กลุ่มลูกค้าจะทำหรือเปล่า บางรุ่นมีปุ่มกดในรถ กดแล้วรอบจะเร่งไปราวๆ 2-3 พันไม่แน่ใจ แล้วเร่งอยู่แบบนั้นนาน 30-45 นาที หรือจนกว่าจะเผาเขม่าหมด ลองหาเพิ่มเติมดูครับ dpf regen button