ผู้เขียน หัวข้อ: จีน Subsidies รถยนต์ไฟฟ้าให้ PHEV ไหมครับ  (อ่าน 3151 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
จีน Subsidies รถยนต์ไฟฟ้าให้ PHEV ไหมครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2018, 10:15:16 »
ผมทราบมาว่าจีนช่วยอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าในอัตราส่วน 40% ของราคาจริงเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้

ซึ่งในปี 2018 ได้ออกกฏใหม่จะลดการอุดหนุนลงเรื่อยๆ โดยออกฏเข้มขึ้นคือรถไฟฟ้าต้องวิ่งได้ไกลขึ้น ความจุแบตต่อน้ำหนักดีขึ้น ไม่อย่างนั้นจะได้รับการอุดหนุนน้อยลง โดยมากสุดอยู่ที่ 50,000 หยวน ในกรณีที่รถวิ่งได้ 400 km ขึ้นไป

เลยสงสัยว่าแล้วตกลง PHEV เขาอุดหนุนไหม หรือว่าราคาที่ขายกันในจีนคือราคาจริงๆ เลย ถ้าเป็นราคาจริงๆ เลยแสดงว่า PHEV ราคาถูกมากแต่ละเจ้า ไม่ได้แพงกว่า Hybrid ธรรมดาในบ้านเราเลย

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
Re: จีน Subsidies รถยนต์ไฟฟ้าให้ PHEV ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2018, 13:09:19 »
มี  แต่ไม่ได้มีโดยตรงไปยังคนซื้อ เน้นไปที่ผู้ผลิต
เมื่อเดือนกันยายน ปี 2017 เมืองจีนออกมาตรการ new energy vehicle(NEV) credit ซึ่งถูกนำไปใช้กับรถใหม่

ที่ถูกผลิตหรือนำเข้ามาในจีน
 แต่จะได้ NEV credit ต่อเมื่ออย่างน้อยที่สุดรถมีคุณสมบัติตามที่กำหนดคือ
Vehicle type           BEV    PHEV    FCEV
Minimum electric range (km)    100    50    300
Range of NEV credits per vehicle 1-6    1-2    2-5

โดยเครดิตเหล่านี้จะใช้นำไปคำนวนในการคิดอัตราส่วนของNEVที่ผู้ผลิตหรือนำเข้าของแต่ละราย ว่าต้องมีสัดส่วนตรงกับยอดผลิตหรือนำ
เข้าว่าตรงกับที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ในปีนั้นๆหรือไม่ 
จากตัวเลขด้านบนจะพบว่า BEV จะมีช่วงของ Credit ระหว่าง 1-6 ในขณะที่ PHEV จะมี Credit ในช่วง 1-2
ถ้า ผู้ผลิตหรือนำเข้ารถยนต์เจ้าใด ผลิตหรือนำเข้ารถที่มี Vehicle Range สูงๆและ ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูง และมีขนาด

ความจุต่อน้ำหนักสูงๆ ก็อาจมีโอกาสได้เครดิต ถึง 5-6 ต่อรถ 1 คัน ซึ่งจะสูงกว่า PHEV ที่มีค่าระหว่าง 1-2
ก็หมายถึงความว่า อัตราส่วนของNEVของผู้ผลิตที่จะต้องนำเข้าหรือผลิต BEV ก็อาจจะน้อยกว่าเจ้าที่ผลิตหรือนำเข้า PHEV  เช่น

บริษัท A ถ้าได้เฉลี่ยของ NEV Credit ของรถไฟฟ้าที่ผลิตหรือนำเข้าเป็น 2
บริษํท B ถ้าได้เฉลี่ยของ NEV Credit ของรถไฟฟ้าที่ผลิตหรือนำเข้าเป็น 4
จากที่ กำหนดในปี 2019 ต้องมีสัดส่วนรถไฟฟ้าที่ต้องจำหน่ายเป็น 10% 
บริษัท A จะที่ต้องขายNEVในอัตราส่วน 10% ก็จะต้องขายNEVจริงในอัตรส่วนเพียง 10%/Nev Credit ที่ได้คือ
10/2 = 5%
บริษัท B จะที่ต้องขายNEVในอัตราส่วน 10% ก็จะต้องขายNEVจริงในอัตรส่วนเพียง 10%/Nev Credit ที่ได้คือ
10/4 = 2.5%

และ เกณฑ์การจะกำหนดว่าNEVจะได้ credit เท่าไรก็ขึ้นกับ 3 อย่างในการพิจารณา
Vehicle range in km
energy efficient in kWh/100 km
Battery pack density in Wh/kg
โดยในเดือน กุมภาพันธ์ 2018 
ได้ลดระดับการสนับสนุน สำหรับรถที่มี Vehicle range for PHEV & BEV ที่ < 300km
ได้เพิ่มระดับการสนับสนุน สำหรับรถที่มี Vehicle range for PHEV & BEV ที่ > 300km
รถBEV ที่มี Battery pack density สูงกว่า 120Wh/kg ถึงจะได้ Full subsidy และจะเพิ่มขึ้นถ้ายิ่งมี

density สูงขึ้นแต่จะสูงสุดที่จะสนับสนุนไว้มากสุดที่ 160Wh/kg เกินกว่านั้นก็สนับสนุนเท่ากับ 160Wh/kg
และถ้าต่ำกว่า 105Wh/kg จะไม่สนับสนุนเลย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
Re: จีน Subsidies รถยนต์ไฟฟ้าให้ PHEV ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2018, 13:47:28 »
มี  แต่ไม่ได้มีโดยตรงไปยังคนซื้อ เน้นไปที่ผู้ผลิต
เมื่อเดือนกันยายน ปี 2017 เมืองจีนออกมาตรการ new energy vehicle(NEV) credit ซึ่งถูกนำไปใช้กับรถใหม่

ที่ถูกผลิตหรือนำเข้ามาในจีน
 แต่จะได้ NEV credit ต่อเมื่ออย่างน้อยที่สุดรถมีคุณสมบัติตามที่กำหนดคือ
Vehicle type           BEV    PHEV    FCEV
Minimum electric range (km)    100    50    300
Range of NEV credits per vehicle 1-6    1-2    2-5

โดยเครดิตเหล่านี้จะใช้นำไปคำนวนในการคิดอัตราส่วนของNEVที่ผู้ผลิตหรือนำเข้าของแต่ละราย ว่าต้องมีสัดส่วนตรงกับยอดผลิตหรือนำ
เข้าว่าตรงกับที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ในปีนั้นๆหรือไม่ 
จากตัวเลขด้านบนจะพบว่า BEV จะมีช่วงของ Credit ระหว่าง 1-6 ในขณะที่ PHEV จะมี Credit ในช่วง 1-2
ถ้า ผู้ผลิตหรือนำเข้ารถยนต์เจ้าใด ผลิตหรือนำเข้ารถที่มี Vehicle Range สูงๆและ ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูง และมีขนาด

ความจุต่อน้ำหนักสูงๆ ก็อาจมีโอกาสได้เครดิต ถึง 5-6 ต่อรถ 1 คัน ซึ่งจะสูงกว่า PHEV ที่มีค่าระหว่าง 1-2
ก็หมายถึงความว่า อัตราส่วนของNEVของผู้ผลิตที่จะต้องนำเข้าหรือผลิต BEV ก็อาจจะน้อยกว่าเจ้าที่ผลิตหรือนำเข้า PHEV  เช่น

บริษัท A ถ้าได้เฉลี่ยของ NEV Credit ของรถไฟฟ้าที่ผลิตหรือนำเข้าเป็น 2
บริษํท B ถ้าได้เฉลี่ยของ NEV Credit ของรถไฟฟ้าที่ผลิตหรือนำเข้าเป็น 4
จากที่ กำหนดในปี 2019 ต้องมีสัดส่วนรถไฟฟ้าที่ต้องจำหน่ายเป็น 10% 
บริษัท A จะที่ต้องขายNEVในอัตราส่วน 10% ก็จะต้องขายNEVจริงในอัตรส่วนเพียง 10%/Nev Credit ที่ได้คือ
10/2 = 5%
บริษัท B จะที่ต้องขายNEVในอัตราส่วน 10% ก็จะต้องขายNEVจริงในอัตรส่วนเพียง 10%/Nev Credit ที่ได้คือ
10/4 = 2.5%

และ เกณฑ์การจะกำหนดว่าNEVจะได้ credit เท่าไรก็ขึ้นกับ 3 อย่างในการพิจารณา
Vehicle range in km
energy efficient in kWh/100 km
Battery pack density in Wh/kg
โดยในเดือน กุมภาพันธ์ 2018 
ได้ลดระดับการสนับสนุน สำหรับรถที่มี Vehicle range for PHEV & BEV ที่ < 300km
ได้เพิ่มระดับการสนับสนุน สำหรับรถที่มี Vehicle range for PHEV & BEV ที่ > 300km
รถBEV ที่มี Battery pack density สูงกว่า 120Wh/kg ถึงจะได้ Full subsidy และจะเพิ่มขึ้นถ้ายิ่งมี

density สูงขึ้นแต่จะสูงสุดที่จะสนับสนุนไว้มากสุดที่ 160Wh/kg เกินกว่านั้นก็สนับสนุนเท่ากับ 160Wh/kg
และถ้าต่ำกว่า 105Wh/kg จะไม่สนับสนุนเลย

ขอบคุณมากครับ ละเอียดมาก