...........เคยเห็นทั้ง 2 แบบครับ ถ้าเป็นรถฝรั่งเศส เช่น เรโนล์ เปอร์โยต์ และรถเยอรมัน เช่น โฟล์ค เอาดี้ รุ่นก่อนปี 2000
เพือ่นเล่นฝัง temp sensor มีเกลียวหมุนเข้ากลางท่อน้ำบน (เข้า) มันเลย แต่ระยะหลังย้ายไปฝากอยุ่ข้างเสื้อวาล์วน้ำบ้างข้างเสื้อสูบบ้าง
เพราะหล่อท่อแบบมีที่ฝังเซนเซ่อร์ด้วยมันคงแพงเกินกว่าของยี่ห้ออื่นเขา ? ผมขอให้ข้อคิดไว้สักนิดว่า อย่าวัด temp แต่เพียงหม้อน้ำ
หากวาล์วน้ำ (thermostat) เกิดไม่เปิดแล้วน้ำไม่ flow เราจะไม่รู้ temp ที่เครื่องว่าร้อนมากไปหรือไม่ ควรติดฝากไว้ในที่ๆรับรู้ทั้งของ
ความร้อนจากเครื่องและหม้อน้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะถ้าเซนเซ่อร์ตัวนั้นทำหน้าที่แปลงสัญญาณสั่งพัดลมไฟฟ้าให้ทำงานด้วยแล้วละก้อ ไล่วงจรทางเดินของน้ำหล่อเย็นดูดีๆนะครับ
yogibear