พอดี ได้มีโอกาสอันดี ที่เพื่อนที่แสนดี คนเดิม หยิบยื่นให้ ...จนได้มาทดลองขับแบบขำๆ แบบโหดๆ ในสนาม โบนันซา อีกครั้ง
โดยการทดสอบการขับขี่ ทั้งสิ้น 3 รูปแบบสนาม คือ
1.ทดสอบ การเกาะถนน โดยให้ขับแบบจับเวลา และจับอาการของรถโดยใช้โหมด + - ที่อยู่ที่คันเกียร์ ......
อ๋อ..... ลืมบอกสเป็กรถไป SONIC มีขนาดเครื่องยนต์เดียวคือ 1400 CC 100 แรงม้า แรงบิด 130 Nm มากับเกียร์ AT 6 Speed พร้อมโหมด +- มาให้ทุกรุ่น .... และมีเกียร์ ธรรมดา 6 speed มาให้ด้วยในรุ่น LS คุณเชื่อไหมล่ะ !!
และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า
1.เครื่องยนต์ ไม่มีรุ่นเทอร์โบ แน่นอน....
2.เครื่องยนต์เป็นคนละตัวกับ AVEO นะจ๊ะ และเครื่องตัวใหม่นี่มาพร้อมกับระบบ CVC อะไรสักอย่างนี่แหละจำไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ มันทำงานคล้ายกับ ระบบ Dual vvti ของอัลติส คือมีวาล์วแปลผันทั้งผั่ง ไอดีและ ไอเสีย นั่นเอง
การทดสอบช่วงล่างในการเข้าโค้ง ทั้งในสนามลื่น และการเบรค SONIC ทำได้ดี อาจจะด้วย ล้อ 16นิ้ว พร้อมยาง 205/50R16 ด้วยล่ะที่ทำให้ การเข้าโค้งดูดีและรู้สึกดีกว่ามาสด้า 2 เยอะเลย
พวงมาลัยไม่ใช่ไฟฟ้า ไม่เบา และไม่หนัก พิลลิ่งพวงมาลัย ไม่รู้ว่าคมไหม แต่ที่แน่ๆ ไม่เบาแบบมาสด้า 2 และอาจจะมีน้ำหนักพอๆกับ CITY นะ (ไม่มั่นใจนะครับ)
เบรคเป็นแบบ หน้าดิส หลังดรัม ทุกรุ่นนะครับ ไม่ว่าจะ 5 ประตู หรือ 4 ประตู
2.ทดลองขับแบบ ควอเตอร์ไมล์ ไม่รู้ว่าแรงไหม แต่วัดตัวเลข 0-100 KM/ช.ม. ได้ 14 วิ กลางๆ ไม่รู้ว่าอัตราเร่งแบบนี้มันอืดหรือเร็ว ??
3.ทดสอบการขับ แบบยิมคาน่า (ไม่รู้สะกดถูกป่าว) สนามนี้ ขอบอกว่ามันส์มากมายยยย
ทีนี้เรามาดูตัวรถกันบ้าง
ไฟหน้า อย่างที่เห็นเป็นไฟหน้าที่ไม่มีกรอบใสๆมาบังที่เลนไฟหน้า แต่จะมีกรอบใสปิดเฉพาะดวงไฟนั้นๆแทน ก็ดูแปลกดี
สังเกตุที่มือผม ถ้าหากขับออกต่างจังหวัด แล้วมีแมลงปอบินมาตายตรงซอกไฟคงล้างยากน่าดู
ภายในก็เป็นอย่างที่เราเห็นในเว็ปต่างประเทศที่ขายกันไปก่อนแล้วแบบเป๊ะๆ ในรุ่น LTZ ภายในจะเป็นสีส้มแบบ Cruze เลย แต่วัสดุที่เป็นสีส้มๆนั่นเป็นพลาสติกนะ ไม่ใช่ผ้าแบบที่ Cruze มี
พร้อมเรื่อนไมล์แบบแนวๆ จะว่าสวยก็สวย จะว่าแหม่งๆ ก็ไม่เชิง ซึ่ง เรือนไมล์แบบนี้ มีให้ทุกรุ่น
วัสดุคอนโซล ผมว่าใช้ได้เลยล่ะ เนื่อดี ไม่ก๊องแก๊งแบบยี่ห้ออื่น
การขับขี่โดยรวมถ้าเทียบกับมาสด้า 2 (ที่ผมขับประจำ) บอกได้เลยว่า คนละเรื่อง ช่วงล่าง พวงมาลัย การเก็บเสียง การซับแรงสเทือน ผมว่า SONIC เอาไปกินหมด ความกว้างห้องโดยสารถ้า 4 ประตูด้วยกันผมว่าพอๆกันเบาะคนขับมีที่พักแขนให้ และที่สำคัญ วิทยุ มีลูกเล่นเยอะกว่าทั้ง บลูทูธ ช่องต่อ USB ที่สามารถช๊าจไฟให้กับ IPAD IPhone ได้ แถมยังรองรับ Flash Drive ได้อีก(เฉพาะร่น LTZ นะ) ซึ่งถ้าเทียบกับมาสด้า 2 นี่คนระเรื่องเลย และที่สำคัญ กระจกข้างพับไฟฟ้าได้ทุกรุ่น อีกตะหาก .... และที่น่าทึ่งอีกอย่าง คือ กระจกมองข้าง "ไล่ฝ้าได้" ซึ่งผมก็ยัง งงๆ อยู่ว่ามันจะไล่ยังไง ??
สุดท้าย จากที่หลอกถามทีมงานมาคือ จะขายรุ่น 4 ประตูก่อน ยังไม่รู้ราคา แต่ที่แน่ๆ ตัว TOP LTZ ราคาอยู่ที่ 68X,XXX บาท ...... (XXX นั่นคือผมจำไม่ได้ครับ ผมจำได้แค่ว่า หกแสนแปด แค่นั่น) ส่วนรุ่น 5 ประตูนั้น ไม่เกินเดือน 10 จะปล่อยมา ส่วนรุ่น 4 ประตู สิ้นเดือนนี้ พร้อมเปิดตัวและส่งรถขึ้นโชว์รูม ทั่วประเทศ
ปิดท้ายด้วยรูปของรุ่น 5 ประตูละกันเนอะ
สุดท้ายต้องขอบคุณ เพื่อนที่แสนดี คนเดิม ที่ยื่นโอกาสดีๆอย่างนี้ให้เพื่อนอย่างผมอีกครั้ง .......
ป.ล. ฝากไว้ สีน้ำเงินสวยมว้ากกกกก