ท่าทางHonda จะไปไม่รอดกับรถใหญ่จริงๆ
ตั้งแต่ Ridgeline ,Element ,Vigor ,Legend ,Elysion ,Crossroad ,Edix ,Odyssey
แต่พอเป็นรถเล็กๆอย่าง Jazz ,City ,StepWGN กลับบูมเปรี้ยงปร้างซะงั้น
Ridgeline , อีนี่ คือกระบะแหกคอกค่ะ ถ้าพูดง่ายๆ มันก็คือ Pilot เอา หลังคาตั้งแต่เสา C ออก ขนาด ตัว มันเองก็น่าเบื่อ กว่า รถเมริกันอีก สรุปว่า Cr-v เกิด กว่าอีก
Element , มันคือ Civic ES เวอร์ชั่นกล่องจริงๆค่ะ จะบอกว่ารถ พวกนี้ ขายตลาดใหญ่น้อยจริงๆ ขายเฉพาะกลุ่ม
Vigor , ถ้าจะบอกว่ามัน จบไปตั้งแต่ ปี 19XX จะว่าอะไรไหมเนี่ย เพราะ โดย ยัด ด้วย ชื่อ SABER กับ Inspire เอาชื่อนี้มาขายบ้านเราก็ง่อย จริงง่อย เพราะ ฮอนด้าเอง อยาก ทำเครื่อง วางเรียงขับหน้า ให้เจ๋ง เท่า Audi แล้วไงคะ?? สรุป ลูกหลาน วางขวางตามเดิม
Legend , ฉายา ริงโกะให้ไปแล้วค่ะ Accord ขยายร่าง !!
Elysion , ถ้าจะบอกว่า Alphard หรือ Elgrand คือ Vito หรือ Caravell เมืองปลาดิบ ริงโกะ เขี่ย อีหลีชืออง ออกคันแรก เพราะ ตัวรถเองไม่ได้ความหรูอะไรเลย เหมือน เอา Odessy มายกคอนโซลสูงๆ แถมตัวรถ มน ขาดความคม และขลัง แถม ชาวบ้าน ทำการบ้านมาก่อนก็ ง่อยกินไป
Crossroad , ไม่เข็ดกับ FR-v แต่ห้องโดยสาร ที่ดูยังไง เหมือน โดน จิมมมี่ทำหน้าบึ้ง ล้อมรอบ งานนี้สอบตกค่ะ แถม CR-v รุ่นพี่เอาไปกินสวยๆ
Edix , รุแหวกแนว เหมือน เอาแจ๊ส มา ใส่เบาะอีกสอง แต่ นั่งจริงๆ ให้เด็กนั่ง มากกว่า พี่ แพน แถมงานประกอบ ฝรั่ง ให้ ทัมป์ดาวน์โดยเฉพาะ กรอบประตูหน้าเชือมแบบลวกๆ
Odyssey จริงๆรถ รุ่นนี้ น่าะจะ อยุ๋ในรุ่นขายดีด้วยซ้ำ แต่อย่างว่า พอมาสู้กับคู่แข่งที่มีหลาย โปรดักส์ พูดพว่าสู้ลำบากก็ไม่เต็มปากเต็มคำ
แต่พอเป็นรถเล็กๆอย่าง Jazz ,City ,StepWGN กลับบูมเปรี้ยงปร้างซะงั้น
ด้วยเหตุนี้ ริงโกะเลยให้รัะดับเดียวกับ Suzukiกัย daihatsu ในเรื่องเก่งรถเล็กมากกว่ารถใหญ่เช่นเดียวกันค่ะ
เย้ มีพวกแล้ว คุณเป็นคนแรกที่คิดแนวเดียวกับผม ว่า Honda เป็นผู้ผลิตที่เน้นรถเล็ก รถกล่อง เหมือน Daihatsu, Suzuki
คนส่วนมาก จะชอบเอา Honda ไปเทียบกับ Toyota และ Nissan (ส่วนหนึ่งคือเรื่องยอดขาย และอีกส่วนคือความสำเร็จของ Civic และ Accord ในอดีต)
แต่ในความเป็นจริง โดยเฉพาะในญี่ปุ่น เราจะเป็นรถตั้งแต่ D-Segment ขึ้นไปของ Honda น้อยมาก ไม่มีทางที่คุณจะเห็น Accord, Inspire วิ่งเยอะเท่า Skyline หรือ Fuga หรือ Mark-X แน่นอน ส่วน Legend ก็ไม่ต้องพูดถึง ยังไงก็ฟัดกับพวก Crown, Fuga ไม่ได้แน่นอน (ยังไม่นับรุ่นยาวอย่าง Cima, Crown Majesta นะ) Elysion ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีทางกิน Alphard, Elgrand ได้หรอก
ซึ่ง segment พวกนี้ เป็น segment ของรถทั้ง Taxi, รถบริษัท รถ fleet อีกด้วย ดังนั้นการที่ Honda พลาดในตลาดนี้ ก็ทำให้ยอดขายหายไปได้เยอะทีเดียว
และถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับ Nissan, Toyota ที่หลายๆ คนมักจะเอา Honda ไปเปรียบเทียบ จะเห็นว่า Honda ยังทำรถ K-Car ของตัวเอง ในขณะที่ Nissan, Toyota มีแต่เอารถค่ายอื่นมาแปะขาย Nissan มักจะขาย K-Car ของ Mitsubishi ส่วน Toyota จะได้มาจากบริษัทลูกอย่าง Daihatsu
นี่เป็นเหตุผลที่ต้องบอกว่า "ใหญ่ๆ Honda ไม่ เล็กๆ Honda ทำ"
ตลาด fleet สู้ Toyota กับ Nissan ไม่ได้มาเป็นนาน จะให้ไปเทียบชั้นกับเขามันก็ยังไงๆ อยู่นะครับ
(แต่ตอนนี้ Mitsubishi ก็ไม่ต่าง เพราะนอกจาก Galant ที่ขายใน US กับพวก SUV ก็เหลือแต่รถ compact กับ K-Car แล้วเหมือนกัน)