ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องระบบช่วยเหลือของรถเมื่อรถมีอาการลื่นไถลครับ  (อ่าน 1464 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ra32

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
พอดีมีโอกาสได้เห็นระบบซึ่งไม่แน่ใจว่าคือระบบควบคุมการทรงตัวของรถ หรือเปล่า ทำงานขณะที่เข้าโค้งขึ้นเนินสภาพถนนเปียก ลักษณะคือเข้าโค้งและเหยียบเรียกกำลังเพื่อขึ้นเนินรถมีอาการไถลเหมือนท้ายออก เนื่องจากคงเหยียบส่งมาเร็วไป หัวรถทำท่าจะหักเข้าชนเกาะกลางด้านในโค้ง และตอนที่ระบบทำงานเหมือนอยู่ๆมีใครมาจับหัวรถหันออกไปนอกโค้งให้แบบดื้อๆไม่แรงมากแต่ก็รู้สึกได้ว่ามีการดึงออกให้ แล้วก็ไปต่อได้เฉยๆเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ที่สงสัยคืออาการแบบนี้ถ้าเป็นรถที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ AWD จะมีอาการที่ดีกว่านี้หรือเปล่าครับ กล่าวคือไม่ออกอาการไถลตั้งแต่แรกเลยหรือเปล่า
และขอถามความเห็นจากหลายๆท่านหน่อยครับว่า ระบบช่วยต่างๆเหล่านี้ที่ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน เพียงพอแล้วหรือไม่ต่อการใช้งานโดยทั่วไป หรือคิดว่าถ้าเลือกได้ก็จะเลือกระบบขับเคลื่อนแบบ AWD/4WD ดีกว่า

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ตอนนั้น vsc มันน่าจะจับจนล้อคู่หลังเกาะถนนแล้ว หน้ามันเลยเหวี่ยงออกแทน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,869
น่าจะมี traction control และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ขณะเสียการทรงตัวมาช่วยด้วยแหละครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
ถ้าหมายถึงระบบ Transaction Control หรือ ป้องกันการที่ล้อหมุนฟรี ที่ไม่เท่ากัน มันจะจบที่เบรคในล้อที่หมุนฟรี

แล้วมันก็จะทำร่วมกับระบบรักษาเสถียรภาพ หรือ การช่วยทรงตัวของรถ(ไม่รู้เรียกถูกหรือป่าว) มันจะชื่อ VSA, VSA บลาาาาาาาา มันจะตัดกำลังเครื่องยนต์ลง แล้วอาจจะสั่ง Transaction Control ทำงานได้ แล้วแต่สถานะการและความฉลาดของระบบ

ส่วนเรื่อง ที่ที่ว่า เวลาเข้าโค้ง ที่อาจจะลื่น ถนนเปียก มีน้ำฝน

ถ้ารถ ขับหน้า ก็จะเกิดอาการหน้าดื้อ รถไม่เลี้ยวตามองศาพวงมาลัย เป็นหลักเลย เหมือนมีคนลากให้ตรงไป

ถ้ารถ ขับหลัง ก็จะเกิดอาการท้ายปัด หมุน เป็นหลัก เหมือนมีมอเตอร์ไซต์ เวลาล้อหลังเริ่มปั่น ถือมีคนถีบท้าย

ถ้ารถ ขับสี่ ก็อาจจะเกิดได้ทั้ง 2 อาการ แต่จะน้อยกว่า ทั้ง ขับหน้า และ ขับหลัง ครับ เพราะมันเอา 2 อย่างมารวมกัน

ระบบช่วยเหลือ มันก็ช่วยเหลือได้ประมาณนึง ถ้ามันไม่หนักหนามาก ถ้าเจอหนักๆ ขับสี่ก็ช่วยไม่ได้ครับ

ถามว่ารถบบช่วยเหลือพวกนี้จำเป็นไหม ตอบเลยว่า จำเป็นมาก แต่ถ้าไม่มีก็ยังใช้งานได้ เพราะรถใช้งานกันมาหลายสิบปี โดยไม่มีระบบพวกนี้ก็ยังใช้งานได้

มองว่า อยู่ที่คนขับ 80% เลย ระบบช่วยเหลือพวกนี้ แค่ 20% ละกัน เพราะบางสถานะกาณณ์ ถ้าเบาได้ ก็เบาครับ จะหวังว่าอัดเข้าไปเลยโค้งนี้ เดี๋ยวรถช่วยได้ อาจจะไปนอนข้างทางเอาง่ายๆ

ผมใช้รถขับสี่ จังหวะไหนผ่อนได้ จังหวะระวัง จังหวะไหนควรยก ควรเบรค ก็ต้องทำความ ฝืนมากก็ไม่ไหว เสี่ยงป่าวๆ ถึงรถช่วยได้ก็เหอะ แต่ผมเน้นปลอดภัยไว้ก่อน