ถ้าหมายถึงระบบ Transaction Control หรือ ป้องกันการที่ล้อหมุนฟรี ที่ไม่เท่ากัน มันจะจบที่เบรคในล้อที่หมุนฟรี
แล้วมันก็จะทำร่วมกับระบบรักษาเสถียรภาพ หรือ การช่วยทรงตัวของรถ(ไม่รู้เรียกถูกหรือป่าว) มันจะชื่อ VSA, VSA บลาาาาาาาา มันจะตัดกำลังเครื่องยนต์ลง แล้วอาจจะสั่ง Transaction Control ทำงานได้ แล้วแต่สถานะการและความฉลาดของระบบ
ส่วนเรื่อง ที่ที่ว่า เวลาเข้าโค้ง ที่อาจจะลื่น ถนนเปียก มีน้ำฝน
ถ้ารถ ขับหน้า ก็จะเกิดอาการหน้าดื้อ รถไม่เลี้ยวตามองศาพวงมาลัย เป็นหลักเลย เหมือนมีคนลากให้ตรงไป
ถ้ารถ ขับหลัง ก็จะเกิดอาการท้ายปัด หมุน เป็นหลัก เหมือนมีมอเตอร์ไซต์ เวลาล้อหลังเริ่มปั่น ถือมีคนถีบท้าย
ถ้ารถ ขับสี่ ก็อาจจะเกิดได้ทั้ง 2 อาการ แต่จะน้อยกว่า ทั้ง ขับหน้า และ ขับหลัง ครับ เพราะมันเอา 2 อย่างมารวมกัน
ระบบช่วยเหลือ มันก็ช่วยเหลือได้ประมาณนึง ถ้ามันไม่หนักหนามาก ถ้าเจอหนักๆ ขับสี่ก็ช่วยไม่ได้ครับ
ถามว่ารถบบช่วยเหลือพวกนี้จำเป็นไหม ตอบเลยว่า จำเป็นมาก แต่ถ้าไม่มีก็ยังใช้งานได้ เพราะรถใช้งานกันมาหลายสิบปี โดยไม่มีระบบพวกนี้ก็ยังใช้งานได้
มองว่า อยู่ที่คนขับ 80% เลย ระบบช่วยเหลือพวกนี้ แค่ 20% ละกัน เพราะบางสถานะกาณณ์ ถ้าเบาได้ ก็เบาครับ จะหวังว่าอัดเข้าไปเลยโค้งนี้ เดี๋ยวรถช่วยได้ อาจจะไปนอนข้างทางเอาง่ายๆ
ผมใช้รถขับสี่ จังหวะไหนผ่อนได้ จังหวะระวัง จังหวะไหนควรยก ควรเบรค ก็ต้องทำความ ฝืนมากก็ไม่ไหว เสี่ยงป่าวๆ ถึงรถช่วยได้ก็เหอะ แต่ผมเน้นปลอดภัยไว้ก่อน